Theo dõi trên

Giám định pháp y sai, nhưng viện kiểm sát chịu trách nhiệm

16/12/2020, 13:58

BTO- Đây là bất cập trong việc giải quyết những vụ án liên quan giám định pháp y. Giám định sai, nhưng cơ quan giám định pháp y không bị gì, trong khi viện kiểm sát chịu trách nhiệm,  như “quýt làm cam chịu”.

Vấn đề trên vừa được nêu tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra Trung ương về công tác bồi thường Nhà nước trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Viện kiểm sát tỉnh lấy dẫn chứng vụ án oan Nguyễn Huy Hòa,  ở huyện Hàm Thuận Nam, bị can trong vụ án “Cố ý gây thương tích”. Kết quả giám định của Trung tâm Pháp y là 20%, cấu thành tội phạm, đương nhiên chúng tôi phê duyệt, đến khi họ khiếu nại đưa đi giám định lại ở TP.HCM hoặc Hà Nội thì có 0%. Cái sai này do lỗi của pháp y chứ không phải chúng tôi, nhưng chúng tôi lại chịu trách nhiệm.

                
      Chia sẻ vướng mắc trong ngành tại buổi làm việc.

Theo chức năng và nhiệm vụ, Viện kiểm sát Nhân dân được phép kiểm tra trưng cầu giám định (hoạt động tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án hình sự) của Cơ quan điều tra, nhưng không có quyền kiểm tra giám định pháp y của cơ quan pháp y. Điều này khiến nguy cơ dễ xảy ra án oan và phải bồi thường Nhà nước. Vì vậy, cần có quy chế, quy định rõ ràng để tránh xảy ra việc bồi thường không đáng có.

Chia sẻ khó khăn, vướng mắc ngành kiểm sát, ông Nguyễn Văn Bốn, Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước Bộ Tư pháp cho biết, ông sẽ kiến nghị vấn đề với Bộ Tư pháp. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh những vụ việc như thế, các cơ quan tố tụng phải lưu ý. Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước năm 2017 thấy rõ, Viện kiểm sát chỉ thay mặt các cơ quan giải quyết bồi thường, còn tiền bồi thường của Nhà nước không phải của Viện kiểm sát khi xem xét trách nhiệm hoàn trả căn cứ vào yếu tố lỗi.

Được biết, vụ án trên xảy ra vào năm 2011 giữa gia đình ông Nguyễn Thành Dung (cha anh Hòa, ngụ tại xã Tân Thuận, Hàm Thuận Nam) và ông Lê Ngọc Khanh. Hậu quả, làm ông Khanh bị thương nhẹ ở vùng thái dương, được đưa đến trạm xá chữa trị. Sau đó, gia đình ông Dung chuyển về xã Hàm Thạnh cách 20 km để sinh sống. Hơn 4 năm sau, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã khởi tố, bắt tạm giam anh Hòa vì hành vi gây thương tích cho ông Khanh 20%...

Năm 2016, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với anh Hòa. Sau đó, Công an và VKSND huyện Hàm Thuận Nam đã tổ chức xin lỗi công khai đối với anh Hòa. Ngày cuối năm 2017, VKSND huyện Hàm Thuận Nam thụ lý đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại của ông Hòa và đã trả tiền bồi thường vào đầu năm qua.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám định pháp y sai, nhưng viện kiểm sát chịu trách nhiệm