Theo dõi trên

Phập phồng... du lịch mùa tết

11/12/2020, 08:41 - Lượt đọc: 60

BT- Năm 2020 là một năm tồi tệ đối với ngành du lịch thế giới, lễ Giáng sinh, đón năm mới 2021 đã cận kề, nhưng đại dịch Covid-19 vẫn nặng nề, dai dẳng, mỗi ngày có nửa triệu ca nhiễm, hàng chục ngàn người tử vong.

Ở Việt Nam, Bộ VH-TT-DL thống kê: đại dịch Covid-19 làm giảm mất 23 tỷ USD từ du lịch, 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế ngừng hoạt động, công suất buồng phòng có lúc chỉ còn 10 - 15%, nhiều khách sạn đóng cửa từ đầu năm đến giờ, 40 - 50% lao động du lịch mất việc làm hoặc bị cắt giảm ngày công, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 80% so với năm ngoái, khách nội địa giảm 37,6%... Các con số thống kê trên chưa nói lên hết được bao khổ cực, lao đao mà người lao động và các doanh nghiệp du lịch phải gồng mình chịu đựng suốt cả năm qua.

Ở Bình Thuận, giờ đang mùa cao điểm khách tây sang Mũi Né trú đông, nhưng Mũi Né những ngày này đường phố, bãi tắm vắng vẻ, các resort im lìm, nhiều quán xá hai bên đường còn đóng cửa. Mọi năm, mùa này khách tây, khách ta đến nườm nượp, khách sạn, resort nào cũng kín phòng, đường phố, bãi biển, đồi cát nhộn nhịp du khách tắm nắng, dạo chơi, mua sắm, hàng trăm ngàn du khách các nước: Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức, Anh, Mỹ, Pháp, Úc... đổ về Mũi Né tận hưởng biển xanh cát trắng nắng vàng, luôn tiện đón Noel và năm mới.

Năm nay, khách Tây thì không được vào, khách ta cũng sợ dịch không dám đi, các khách sạn, resort không còn cái không khí tất bật, rộn ràng trang hoàng chuẩn bị phục vụ khách đón Giáng sinh và năm mới nữa. Tháng 11/2020 lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm đến 99% so với cùng kỳ năm ngoái, do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế, nên khách đến chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật đang làm việc tại các dự án trong nước. Còn khách nội địa, sau khi TP. Hồ Chí Minh phát hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhiều đoàn khách hủy tour đến Mũi Né, tour đón Giáng sinh và tết dương lịch cũng bị chững lại, nghe ngóng. Hàng loạt sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao khởi động mùa du lịch tết cũng phải dừng lại.

Tháng 7, cao điểm du lịch hè thì dịch tái bùng phát ở Đà Nẵng, kích cầu chưa kịp lên lại tê liệt. Tháng 12, mùa cao điểm đón khách quốc tế thì coi như “toang” rồi. Còn mùa du lịch Tết Nguyên đán Tân Sửu thì nín thở phập phồng chưa biết sao đây? Chính phủ và Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ dịch tái bùng phát luôn thường trực, nhất là vào mùa đông và thời điểm cuối năm các hoạt động kinh tế - xã hội và nhu cầu đi lại tăng cao. Các cơ quan, doanh nghiệp, gia đình cũng e dè nghe ngóng, chưa dám đặt tour tết, vì sợ mất một phần tiền cọc như hồi hè.

Kinh doanh du lịch mùa tết phập phồng, hàng vạn lao động du lịch cũng phập phồng mong chờ những đồng tiền thưởng tết, dù biết chắc chắn sẽ rất ít ỏi so với mọi năm. Những người dân miền Trung tha hương vào Bình Thuận làm ăn đang chờ những đồng thưởng tết, để trở về sum vầy với gia đình sau một năm quá nhiều tai ương. Cầu mong dịch đừng quay lại, vì nếu dịch tái bùng phát lần 3, nhiều doanh nghiệp sẽ chết, rất nhiều người sẽ không có tết. Mọi hy vọng đang đặt vào TP. Hồ Chí Minh sẽ quyết liệt, thần tốc dập được dịch.

ĐẶNG DŨNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phập phồng... du lịch mùa tết