Theo dõi trên

Nước sinh hoạt cho dân tiếp tục được các đại biểu quan tâm

02/12/2020, 18:44 - Lượt đọc: 12

BTO- Sáng nay (2/12), phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 11- khóa X của HĐND tỉnh đã đề cập vấn đề: Để đảm bảo cấp đủ nước sinh hoạt không để xảy ra tình trạng năm nào cũng thiếu nước sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống nhân dân, ngành chuyên môn tổng hợp, đề xuất nhu cầu vốn đầu tư công ngân sách tỉnh 2021 - 2025 là 370 tỷ đồng. Tuy nhiên, được biết UBND tỉnh dự kiến báo cáo đề xuất HĐND vốn trung hạn ngân sách tỉnh chi cho nước sạch chỉ 85 - 100 tỷ đồng. Đề nghị cho biết cơ sở nào để Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu đề xuất kinh phí trên? Như vậy có đảm bảo giải quyết tình hình thiếu nước sinh hoạt cho nhân dân trong giai đoạn đến hay không?

                
Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Văn    Phong trả lời chất vấn.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phong - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Đến năm 2025, tỉnh phấn đấu trên 99% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trên 75% hộ dân sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Công văn tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025. Trong đó, dự kiến bố trí vốn cho lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh là 1.150,821 tỷ đồng, chiếm 9,7% tổng vốn đầu tư công nguồn ngân sách tỉnh. Riêng cho chương trình nước sạch là 168,098 tỷ đồng, trong đó Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn làm chủ đầu tư là 85 tỷ đồng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định thứ tự ưu tiên bố trí vốn cho các công trình thanh toán nợ, hoàn ứng ngân sách, đối ứng các dự án ODA, các dự án chuyển tiếp giai đoạn 2021-2025 và phần còn lại bố trí cho các dự án khởi công mới của giai đoạn 2021-2025 trên cơ sở xem xét tính bức xúc, cần thiết của từng dự án để đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối vốn đầu tư của ngân sách tỉnh.

                
Đại biểu Nguyễn Toàn Thiện

Chất vấn thêm về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Toàn Thiện cho biết: Để giải quyết nước sạch cho nhân dân, ngoài ngân sách, còn liên quan đến nhận thức của ngành, quan điểm của cơ quan đó đối với người dân. Trên cơ sở phải ưu tiên đầu tư hệ thống nước, ngành chức năng đã quan tâm đến nhu cầu, sức khỏe người dân chưa?

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT trả lời bổ sung: Trong thời gian tới, Sở sẽ chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh tranh thủ bổ sung thêm nguồn vốn từ ngân sách trung ương và vốn ODA. Đối với nguồn vốn ngân sách tỉnh (nếu có vượt thu), trên cơ sở nhu cầu và tiến độ thực hiện của từng dự án thuộc Chương trình nước sạch sẽ báo cáo HĐND tỉnh phân khai bổ sung theo quy định của Luật Đầu tư công. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư được giao kế hoạch vốn năm 2021 - 2025 và năm 2021 chuẩn bị tốt công tác lập hồ sơ dự án, đền bù giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án nước sạch đảm bảo đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao. Mặt khác, giải ngân hết kế hoạch vốn được giao, sớm đưa công trình nước sạch vào sử dụng, phục vụ kịp thời cho người dân, nhất là vào mùa khô, hạn hán…

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng

Về nội dung chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) để đảm bảo mỹ quan đô thị du lịch, cuộc sống an bình cho người dân nhưng không cản trở những hoạt động kinh doanh bình thường đúng pháp luật của các doanh nghiệp, nhất là trên địa bàn TP. Phan Thiết và thị xã La Gi. Ông Xà Dương Thắng – Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Thời gian qua, UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, chỉ thị và thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo tăng cường công tác quản lý đất đai, môi trường, trật tự đô thị. Xuất phát từ tình trạng sai phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, UBND TP. Phan Thiết và thị xã La Gi đã chỉ đạo các phường, xã phối hợp với các ngành thường xuyên kiểm tra nhằm hạn chế việc dừng, đỗ xe không đúng quy định, không để vật liệu xây dựng lên vỉa hè làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, môi trường sống của khu vực cộng đồng dân cư... Riêng đối với các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường gây mất an toàn giao thông, gây bụi, tiếng ồn làm mất vệ sinh, UBND TP. Phan Thiết đã tổ chức kiểm tra, xử lý một số cơ sở vi phạm.

                
Giám đốc Sở xây dựng Xà Dương Thắng trả lời    chất vấn.

Về giải pháp xử lý, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: trước mắt UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan, UBND TP. Phan Thiết và các huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, dịch vụ không đảm bảo quy định về môi trường theo đúng quy định, trong đó có các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, hàng năm UBND TP. Phan Thiết và các huyện, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch “Năm trật tự đô thị ” trước đây đã thực hiện từ năm 2013. Cùng với đó, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và giải thích, vận động đến từng cơ sở, hộ dân để hiểu và chấp hành.

Về lâu dài, UBND tỉnh tiếp tục giao UBND TP. Phan Thiết và các huyện, thị xã rà soát, điều chỉnh các quy hoạch đô thị theo định kỳ quy định, theo đó phải tuân thủ các yêu cầu đối với công tác lập quy hoạch theo quy định hiện hành, không quy hoạch hoặc đưa ra ngoài quy hoạch đối với các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng không phù hợp, có hành vi gây ô nhiễm môi trường trong khu đô thị, khu dân cư để không ảnh hưởng đến môi trường sống của dân cư đô thị. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, lộ trình di dời ra khỏi khu dân cư các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, không đảm bảo điều kiện, có hành vi gây ô nhiễm môi trường mà vẫn đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vật liệu xây dựng…

Đại biểu Đào Nguyên Lộc chất vấn: việc cấp phép cho các hộ kinh doanh VLXD pháp luật không cấm mà hợp lý, cần thiết. Vấn đề ở đây là việc tập kết VLXD không đúng quy định. Như vậy, các lô đất trống trong đô thị là đất ở nhưng được sử dụng để tập kết vật liệu xây dựng là sai mục đích. Việc sử dụng đó có quy định và có được cấp phép không?. Còn theo đại biểu Nguyễn Toàn Thiện, hậu quả của việc này nguyên nhân có thể là do các hộ kinh doanh không có giấy phép hoặc cách xử lý chưa nghiêm khắc, công bằng?. Cần kiểm tra lại điều kiện của việc cấp phép của các hộ kinh doanh VLXD đã đúng quy trình chưa?.

Giám đốc Sở Xây dựng trả lời: Trong  gian tới, sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh yêu cầu chính quyền các đô thị phải tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý xây dựng mới bảo đảm đáp ứng yêu cầu. Còn hoạt động kinh doanh VLXD chủ yếu rơi vào các hộ kinh doanh, các hộ này có đạt điều kiện để cấp giấy phép kinh doanh không là do chính quyền đô thị thành phố, thị xã, các huyện cấp. Việc này, chúng tôi sẽ trao đổi lại với lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố để xem quá trình cấp giấy phép kinh doanh VLXD có yêu cầu mặt bằng cụ thể hay không để chỉnh đốn thực hiện cho tốt trong thời gian tới. 

K.Hằng -T. Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước sinh hoạt cho dân tiếp tục được các đại biểu quan tâm