Theo dõi trên

Kỳ họp thứ 11 – HĐND tỉnh khóa X: Vấn đề an ninh trật tự, chính sách an sinh xã hội được đại biểu quan tâm

01/12/2020, 17:11

BTO- Chiều nay (1/12), các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025 và tình hình kinh tế - xã hội năm 2020, phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Kiềm chế gia tăng tội phạm ma túy – giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường

Đại biểu Bố Thị Xuân Linh – đơn vị huyện Bắc Bình cho biết: tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Nhất là các vụ giết người, cướp tài sản, giết người do mâu thuẫn gia đình, tình hình trộm, cướp, buôn bán ma túy… có chiều hướng gia tăng. Đề nghị tỉnh và nhất là ngành Công an cần có các giải pháp quyết liệt hơn trong việc kiềm chế gia tăng tội phạm ma túy.

Theo báo cáo của ngành chức năng, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 5.000 người nghiện, trong đó hơn 3.000 người nghiện có hồ sơ quản lý trong khi điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện vừa thiếu lại vừa yếu, trong khi trung ương chưa có các quy định phù hợp về cai nghiện tại gia đình, nên tỷ lệ tái nghiện là khá cao. Đề nghị tỉnh cần quan tâm có chính sách xã hội hóa công tác cai nghiện tập trung bên cạnh việc nâng cấp cơ sở điều trị cai nghiện của tỉnh, có cơ chế phù hợp để phát huy hiệu quả mô hình cai nghiện tại cộng đồng. Đồng thời đề nghị các cơ quan chuyên trách, nhất là lực lượng công an cần phát huy vai trò nòng cốt, chủ động nắm tình hình, đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy. Cùng với đó thực hiện đồng bộ các giải pháp chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy; triệt phá các tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như nhà nghỉ, karaoke, quán bar…

Theo đại biểu Linh: Để hạn chế và tiến tới giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại các trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh, nhất là ở huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Tân. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2258 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành quy chế phối hợp kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường gắn với các tổ chức, cá nhân hoạt động chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh. Vì đây là Quy định mới cần phải tổ chức phổ biến, hướng dẫn thực hiện rộng rãi, nhất là các tổ chức, cá nhân có hoạt động chăn nuôi heo và nhân dân. Đặc biệt, phải nâng cao vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã, huyện trong triển khai thực hiện công tác này. Đồng thời không xem xét việc cấp phép mới các trang trại chăn nuôi heo đầu tư trên địa bàn tỉnh. Thực tế hiện nay, các trang trại chăn nuôi heo đóng trên địa bàn tỉnh giải quyết công việc cho lao động tại địa phương và đóng góp nguồn thu cho ngân sách không nhiều, nhưng việc gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân là rất lớn. Cá biệt một số trang trại hiện nay đã bị xử phạt rất nhiều lần, có trang trại đã bị xử phạt lên đến hàng tỷ đồng nhưng việc khắc phục vẫn chưa triệt để. Đề nghị UBND tỉnh cần có biện pháp chế tài mạnh hơn nữa như: tạm ngưng hoạt động để khắc phục sự cố môi trường, buộc di dời hoặc thu hồi dự án sau khi có các quyết định xử phạt nhưng vẫn còn tái diễn. Đề nghị UBND tỉnh kiến nghị các Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ nên có quy định cụ thể về ngưỡng giới hạn về mùi hôi: mức nào là ô nhiễm, mức nào là ô nhiễm nghiêm trọng, ô nhiễm vượt mức quy định để có cơ sở xử lý vi phạm.

Hỗ trợ người dân ảnh hưởng dịch Covid – 19

Đại biểu Nguyễn Thị Minh Tâm -  đơn vị Hàm Thuận Nam  cho biết: việc triển khai Nghi quyết số 42 của Chính phủ đến nay UBND tỉnh đã ban hành quyết định hỗ trợ cho 115.290 người, với số tiền trên 117,7 tỷ đồng. Trong đó, nhóm đối tượng người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng là 8.383 người với số tiền trên 12,5 tỷ đồng; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng 33.468 người với số tiền trên 50,1 tỷ đồng; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo là 73.439 người với số tiền trên 55 tỷ đồng. Về hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc, không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; hộ kinh doanh UBND tỉnh đã ban hành quyết định hỗ trợ cho 28.102 đối tượng với số tiền trên 29,1 tỷ đồng. Riêng đối với việc hỗ trợ cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc cho người lao động, hiện vẫn chưa có doanh nghiệp nào nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ vay vốn.

Thời gian đến, đại biểu Tâm đề nghị cần tiếp tục quan tâm thực hiện hỗ trợ các đối tượng là giáo viên, nhân viên trong trường học, cơ sở giáo dục ngoài công lập không có giao kết hợp đồng lao động bị ảnh hưởng dịch Covid - 19 được hỗ trợ từ nguồn kinh phí vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid 19 vào Quỹ cứu trợ của tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý. Được biết, đến nay hỗ trợ đối tượng này Sở Lao động và TBXH đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho 661 lao động là giáo viên, nhân viên các huyện Đức Linh, Tánh Linh, Tp. Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, thị xã La Gi, huyện Phú Quý.

T.Thủy – T.Duyên. Ảnh: Đ Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ họp thứ 11 – HĐND tỉnh khóa X: Vấn đề an ninh trật tự, chính sách an sinh xã hội được đại biểu quan tâm