Theo dõi trên

Kinh tế ban đêm bắt đầu ngày mới

27/11/2020, 10:18

BT- Theo đề án, cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng hôm sau tại một số thành phố, khu du lịch lớn, nơi có đông lượng khách du lịch.

Sẽ khởi sắc lại

Chưa bao giờ trong một thời gian ngắn mà có nhiều sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức hàng loạt, nối tiếp nhau tại tỉnh như 2 tháng cuối năm nay.  Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, cho thấy chỉ tính các hoạt động thể thao đã có đến 8 sự kiện lớn như Giải Stop and Run Half Marathon Bình Thuận; Giải Mũi Né Dunes Marathon; Giải vô địch Futsal Bình Thuận... Còn các sự kiện âm nhạc, nghệ thuật thì cũng đã và sẽ diễn ra gồm đêm nhạc hip hop, đêm nhạc acoustic, đêm nhạc flamenco, chương trình nghệ thuật chào đón năm mới 2021...Tất cả đều cho thấy nỗ lực phối hợp giữa các công ty kinh doanh du lịch và chính quyền trong tổ chức các hoạt động, sự kiện trên nhằm thu hút du khách đến tỉnh nhiều như thế nào, sau ảnh hưởng dịch Covid-19. Nhờ vậy, lượng du khách đang tăng dần lên so với con số của 10 tháng trước, theo đó doanh thu du lịch cũng dần cải thiện. Tín hiệu này, khiến ai quan tâm du lịch cũng lạc quan nghĩ đến thời điểm Bình Thuận sẽ thu hút lượng khách đông đúc, nhiều du khách trên thế giới biết đến nhiều hơn trước, nhất là thêm thông tin vào đầu năm 2021, Bình Thuận đăng cai tổ chức Seagames môn quần vợt…

Ẩm thực ban đêm ở Phan Thiết. Ảnh: N.Lân

Đây cũng là lúc câu chuyện xây dựng kinh tế ban đêm tại các vùng du lịch tập trung trong tỉnh được xới lại. Vì vốn dĩ trước đó, có thời điểm hoàng kim thu hút khách du lịch, vùng Hàm Tiến – Mũi Né đã manh nha hình thành một kiểu kinh tế ban đêm, lan vào trung tâm TP.Phan Thiết, khi nhu cầu của du khách muốn được vui chơi vào những đêm của mùa nghỉ đông kéo sang tết âm lịch. Từ đó, Hàm Tiến – Mũi Né xuất hiện những khu vực mua bán đặc thù như bờ kè chuyên bán các món ăn địa phương từ hải sản, phố Nguyễn Đình Chiểu bán tất cả những mặt hàng cần thiết mà du khách cần, đường Tuyên Quang trong nội thị thành một phố ăn uống nhộn nhịp... Phải công nhận đã xôm tụ đến độ chính quyền TP. Phan Thiết đã dành một khu đất riêng, gần tuyến đường Võ Văn Kiệt để làm điểm chợ đêm theo kiểu tạo điểm nhấn. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, chợ đêm này đã giải tán. Và dù vậy, tại TP. Phan Thiết, kinh tế ban đêm vẫn hiện diện đến 1 giờ sáng hoặc kéo đến sáng hôm sau, rõ nhất ở các quán ăn, uống… 

Nguồn lợi không nhỏ

Vì sao phải thức khuya để bán hàng, được bao nhiêu? Hầu như ai cũng nghĩ là bán dù nhiều cũng sẽ không thể bù được sức khỏe, khi bị mất những giờ vàng của giấc ngủ… Nhưng khi phân tích sâu, sẽ thấy kinh tế ban đêm đặc biệt, không nên bỏ lỡ, nhất là trong xu hướng phát triển du lịch hiện nay, đem lại nguồn lợi không nhỏ cho nền kinh tế cấp tỉnh, lẫn cấp quốc gia. Mới đây, cụ thể vào tháng 7 năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Một trong những giải pháp chủ động phát triển kinh tế ban đêm là cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng hôm sau tại một số thành phố, khu du lịch lớn, nơi có đông lượng khách du lịch như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Lạt... Mục tiêu của đề án trên là khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm nhằm tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân; đồng thời hạn chế những rủi ro, tác động tiêu cực đối với công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Theo đó, sẽ triển khai nhiều nhóm giải pháp chủ động, trong đó có các chính sách khuyến khích, ưu đãi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia hoạt động kinh tế ban đêm... Qua đánh giá hiệu quả hoạt động và công tác quản lý hoạt động kinh tế ban đêm ở những nơi đã lựa chọn, sẽ xây dựng, hoàn thiện mô hình hoạt động kinh tế ban đêm và sau đó sẽ nhân rộng ra các địa phương khác.

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ từ đề án trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phác thảo kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm, đang lấy ý kiến của các sở, ngành và địa phương liên quan trước khi trình UBND tỉnh. Mục đích cuối cùng bảo đảm theo yêu cầu từ đề án là xây dựng mô hình phát triển kinh tế ban đêm phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn ở địa phương, đặc biệt phù hợp với khả năng xây dựng các cơ sở hạ tầng hỗ trợ, nguồn lực  đầu tư và khả năng huy động, thu hút đầu tư ở từng địa điểm cụ thể.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh tế ban đêm bắt đầu ngày mới