Theo dõi trên

Hiệu quả từ Tổ nòng cốt “xanh”

25/11/2020, 09:07 - Lượt đọc: 13

BT- Cách trung tâm huyện Tuy Phong 1 km về hướng tây, xã Phú Lạc có 2.351 hộ với 10.127 khẩu. Trên địa bàn xã có 2 dân tộc Kinh và Chăm, người dân sống chủ yếu bằng nghề nông. Những năm qua, với sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội đã tạo cho Phú Lạc có một bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào nâng lên rõ rệt. Và tất yếu của quy luật phát triển đó là tình hình an ninh trật tự, an ninh nông thôn có lúc có nơi còn diễn biến phức tạp. Đáng kể là dù tội phạm ma túy không phải là điểm nóng song nó vẫn gây nhiều lo lắng, bức xúc trong nhân dân.

Theo đồng chí Trương Duy Anh - Trưởng Công an xã Phú Lạc ghi nhận tại Phú Lạc đến tháng 6/2020, trên địa bàn xã có 21 đối tượng liên quan đến ma túy được thống kê quản lý tăng 10 đối tượng so cùng kỳ. Đáng lưu tâm là số người nghiện ma túy mà chủ yếu là ma túy đá gia tăng phủ khắp cả 3 thôn trên địa bàn xã, người nghiện trẻ hóa trong độ tuổi từ 15 - 30 tuổi thường là nhóm thanh niên trong giai đoạn hiếu kỳ, thích thể hiện thường tập tành thử ma túy 1, 2 lần rồi “dính” luôn.   Trước tình hình trên, Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Huyện ủy tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Để cụ thể hóa những nhiệm vụ và giải pháp trong công tác này, Phú Lạc xác định công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia chung sức cùng hệ thống chính trị là giải pháp cốt yếu trong cuộc chiến với ma túy.

Ngày 23/2/2020, Tổ nòng cốt mô hình “Đội thanh niên tình nguyện xanh và phòng chống ma túy” gồm 22 thành viên chính thức ra mắt do Xã đoàn Phú Lạc chủ trì phối hợp với lực lượng công an, quân sự xã. Tổ hoạt động ở 2 lĩnh vực là vận động người dân trong xã giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm nhưng quan trọng hơn cả là tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy trong lực lượng đoàn viên, thanh niên, rộng hơn nữa là nhân dân tại địa phương. Anh Lê Văn Thảo - đoàn viên xã Phú Lạc, thành viên tích cực của tổ nòng cốt phấn khởi cho biết: Anh tình nguyện tham gia tổ với mong muốn phần nào tác động thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức của người dân tại địa phương.

Sau gần 9 tháng ra mắt, cùng với công tác tuyên truyền trên hệ thống phát thanh cơ sở, lồng ghép với các cuộc họp, sinh hoạt tại chi đoàn thôn, trường học, các thành viên của Tổ nòng cốt “xanh” đã trực tiếp đi phát tờ rơi tại các chợ, khu đông dân cư; phối hợp với lực lượng công an, quân sự xã thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường nông thôn, các khu vực vắng vẻ nơi các đối tượng lợi dụng tụ tập sử dụng ma túy, kịp thời ngăn chặn, phá dỡ những tụ điểm phức tạp. Qua đó đã vận động 3 thanh niên đồng ý đi cai nghiện tập trung, đưa 18 đối tượng vào diện 111- NĐ/ CP và 3 đối tượng vào diện 221- NĐ/CP. Đặc biệt là kiềm chế không để phát sinh thêm thanh niên người dân tộc tham gia sử dụng ma túy ngoài 6 thanh niên trong diện quản lý. 

Chị Bích Thị My Nết – Bí thư Xã đoàn Phú Lạc cho biết: Dù vẫn còn một số khó khăn nhất định, song Tổ nòng cốt “xanh” đã góp phần giúp nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên địa phương hiểu hơn về tác hại nhiều mặt của ma túy đối với bản thân người nghiện, gia đình và trật tự an toàn xã hội. Từ đó đề cao vai trò làm chủ và tinh thần tự giác của nhân dân trong tham gia công tác bảo vệ môi trường và phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, giữ gìn  môi trường sống xanh và đem đến cuộc sống bình yên của từng hộ gia đình ở khu dân cư; phát huy mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc góp phần vào việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

Hải Thạch



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả từ Tổ nòng cốt “xanh”