Từ 5/12
Từ 5/12, ngân hàng phải cung cấp thông tin tài khoản khách hàng cho cơ quan thuế
Từ ngày 5/12,
Ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp các thông tin về tài khoản thanh
toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế.
Theo quy định tại
khoản 2 Điều 30 Nghị định 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 5/12/2020 do Chính phủ
ban hành về việc quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý Thuế, Ngân hàng
thương mại có trách nhiệm cung cấp các thông tin về tài khoản thanh toán của
người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế.
Cụ thể, Ngân hàng
thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản, số dư tài
khoản, số liệu giao dịch theo đề nghị của Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế. Việc
cung cấp này phục vụ cho mục đích thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế
phải nộp. Thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về
quản lý thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Từ 5/12, ngân hàng phải cung cấp thông tin tài khoản khách hàng
định kì cho cơ quan thuế (Ảnh minh họa: KT)
Cùng với đó, cơ quan
quản lý thuế có trách nhiệm bảo mật thông tin và hoàn toàn chịu trách nhiệm về
sự an toàn của thông tin.
Ngoài ra, ngân hàng
thương mại cần cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế
bao gồm: tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan
quản lý thuế cấp, ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản theo đề nghị của cơ
quan quản lý thuế.
Việc cập nhật các
thông tin về tài khoản được thực hiện hàng tháng trong 10 ngày của tháng kế
tiếp. Phương thức cung cấp thông tin được thực hiện dưới hình thức điện tử.
Mới đây, Tổng cục
Thuế cho biết đã kết hợp, yêu cầu 45 ngân hàng thương mại cung cấp thông tin để
ngành có dữ liệu quản lý thuế. Qua đó, cơ quan thuế đã hướng dẫn các tổ chức, cá
nhân kê khai nộp thuế và truy thu gần 14 tỷ đồng.
Cẩm Tú/VOV