Theo dõi trên

Kiên quyết triệt xóa các băng nhóm đòi tiền bảo kê

23/11/2020, 09:36 - Lượt đọc: 12

BT- So với nhiều địa phương khác, vài năm trở lại đây huyện Bắc Bình có sự phát triển rất sôi động. Cùng với các công trình hồ Sông Lũy, điện năng lượng mặt trời thì các xã ven biển phát triển với các dự án du lịch ven tuyến đường Hòa Phú – Hòa Thắng đẹp nhất Việt Nam. 

Phía sau những dự án

Việc triển khai hàng loạt các dự án hứa hẹn trong tương lai không xa, huyện Bắc Bình sẽ là vùng kinh tế sôi động của cả tỉnh. Tuy nhiên, từ đó cũng kéo theo một hệ lụy khác, đó là sự hình thành, phát triển của các băng nhóm giang hồ hoạt động có tính chất manh động, liều lĩnh. Cầm đầu các băng nhóm này hầu hết là những đối tượng có nhân thân bất hảo. Có kẻ từ tỉnh khác tới rồi dùng tiền để lôi kéo các đối tượng “vào tù ra tội”, nghiện ngập quy tụ lại, rồi cùng nhau thực hiện những hành vi phạm pháp. Tuy địa bàn hoạt động của các băng nhóm này khác nhau, nhưng chúng có chung một điểm là manh động và côn đồ. Chúng sẵn sàng cho đàn em dùng hung khí gây thương tích cho những ai không đáp ứng yêu cầu "nộp tiền bảo vệ" hàng tháng của chúng. Đáng lên án hơn, bọn chúng còn thuê người chặt phá cây trồng của người dân hòng chiếm đất để sang nhượng lại cho người khác trục lợi bất chính. Hoạt động của các băng nhóm này đã gây mất an ninh trật tự và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Minh “đen” tại cơ quan điều tra

Đến bây giờ khi nhắc đến Minh “đen” (tức Nguyễn Văn Minh, SN 1975, trú ở xã Phan Lâm, huyện Bắc Bình) những người dân ở khu vực xã Phan Lâm, Phan Sơn và vùng lân cận còn e ngại. Minh không phải là người địa phương, nhưng đàn em của y thì toàn những đối tượng có nhân thân bất hảo, nghiện ngập ở các tỉnh phía Bắc vào. Cũng bởi đàn em là "giang hồ ngoại lai" nên tất cả mọi sinh hoạt đều do Minh lo. Đổi lại các đàn em phải thực hiện bất kể việc gì mà y ra lệnh. Đỉnh điểm là vào ngày 23/7/2018, nhóm của Minh có mâu thuẫn về đất đai với ông Nguyễn Văn (SN 1963 trú tại khu phố 6, phường Bình Hưng, TP. Phan Thiết). Trên khu đất ở thôn Tân Hòa, xã Sông Bình ông Văn đã trồng 2.326 cây bạch đàn. Nhưng đối tượng Minh đã thuê 6 người vào chặt hết số cây trên gây thiệt hại gần 21 triệu đồng. Ngoài ra, băng nhóm của Minh đã thực hiện hàng chục vụ đe dọa, cưỡng đoạt tài sản của doanh nghiệp và người dân tại xã Phan Lâm. Các đối tượng này còn thực hiện lấn chiếm đất đai, khai thác khoáng sản trái phép. Đôi tượng Minh rất ranh ma trong cách thức điều hành đàn em. Trong các vụ vi phạm pháp luật do băng nhóm này gây ra, rất ít khi Minh xuất hiện tại hiện trường mà chủ yếu từ xa chỉ đạo. Đến ngày 15/6/2020, Công an huyện Bắc Bình đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Minh về tội “hủy hoại tài sản”. 

Không có sự “thỏa hiệp”

Nếu như Minh “đen”, chỉ đứng từ xa chỉ đạo thì băng nhóm do Cành (tức Nguyễn Minh Tuấn, SN 1988, trú khu phố Xuân An 1, thị trấn Chợ Lầu) cầm đầu, lại có cách thức hoạt động liều lĩnh và rất tinh vi. Dù tuổi đời còn nhỏ nhưng Cành lại là đại ca của một băng nhóm chuyên đòi tiền bảo kê các dự án điện mặt trời trên địa bàn huyện. Băng nhóm của Cành đã gây ra hàng chục vụ đánh nhau, gây thương tích trên địa bàn huyện Bắc Bình. Ngày 7/9/2020, do có mâu thuẫn trong việc tranh giành địa bàn bảo kê các công ty điện năng lượng mặt trời trên địa bàn, Cành đã chỉ đạo một nhóm khoảng 10 đàn em dùng dao tự tạo đến quán nhậu Huy Hoàng (khu phố Xuân An 2, thị trấn Chợ Lầu) chém anh Dương Quốc Thái (SN 1989), Phạm Nhật Trường (SN 1999), Nguyễn Ngọc Trọng (SN 1995), cả 3 đều trú thị trấn Chợ Lầu. Hậu quả làm 3 nạn nhân bị thương nặng. Trong khi Công an huyện Bắc Bình đang tích cực điều tra vụ án trên thì vào lúc 16 giờ 56 phút, ngày 14/10/2020, Cành lại cùng với 7 đàn em mang theo dao tự tạo các loại xông vào nhà anh Nguyễn Văn Tuấn ( SN 1994, trú thôn Thái Hòa, xã Hồng Thái) chém gây thương tích cho anh Tuấn và anh Lê Bảy (SN 1981, trú ở thôn Thái An, xã Hồng Thái) rồi bỏ trốn.

Sự hung hãn, bất chấp quy định của pháp luật của các nhóm đối tượng trên đã khiến dư luận bức xúc. Công an huyện Bắc Bình đã đến hiện trường thu thập tài liệu, chứng cứ và bắt khẩn cấp 2 đối tượng Huỳnh Thanh Dũng và Nguyễn Đức Thuận. Tuy nhiên, việc lấy lời khai của các đối tượng này không hề dễ dàng. Khi làm việc với cơ quan công an, Dũng và Thuận không thừa nhận hành vi phạm tội, khai báo quanh co, nhỏ giọt nhằm gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Để đấu tranh với 2 đối tượng này, ngoài việc sử dụng các chứng cứ thu thập được tại hiện trường cũng như lời khai của bị hại, Công an huyện Bắc Bình đã sử dụng những biện pháp nghiệp vụ đánh vào tâm lý của các đối tượng. Sau đó, 2 đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai ra hành vi phạm tội của đồng bọn còn lại đang bỏ trốn. Sự manh động của nhóm này còn thể hiện, khi Công an huyện Bắc Bình đưa bị hại Nguyễn Văn Tuấn đi giám định thương tích để làm căn cứ xử lý thì nhóm đối tượng “Cành” đã tìm cách đe dọa và thỏa thuận đền bù, tác động để bị hại không đi giám định thương tích. Đồng thời nhóm của Cành còn có hành vi cản trở, gây khó khăn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra hòng chạy tội.

Nêu cao tinh thần đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự, Công an huyện Bắc Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã 4 bị can gồm: Cành và Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Thiên Kim Tinh, Lê Minh Khanh. Đến ngày 3/11/2020, qua thời gian tích cực vận động, Cành đã ra đầu thú. Ngày 4/11/2020, Công an huyện tiếp tục bắt giữ 2 bị can là Nguyễn Đức Thắng và Lê Minh Khanh. Hiện Công an huyện Bắc Bình đang tiếp tục mở rộng điều tra các đối tượng liên quan đến các vụ án do băng nhóm của Cành gây ra.

Việc Công an huyện Bắc Bình triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh triệt xóa các băng nhóm hoạt động có tính chất xã hội đen, không chỉ góp phần giữ gìn an ninh trật tự mà còn tạo được niềm tin trong lòng quần chúng nhân dân. Từ niềm tin đó, người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị để lực lượng công an tiếp tục triệt xóa các đối tượng tội phạm.   

                         Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên quyết triệt xóa các băng nhóm đòi tiền bảo kê