Theo dõi trên

Bình Thuận có nhiều ưu đãi đầu tư

23/11/2020, 09:11

BT- Chính địa bàn, lĩnh vực ưu đãi đầu tư như là một hình thức trải thảm giúp Bình Thuận thu hút được thêm dự án, nhất là toàn tỉnh, trừ TP. Phan Thiết, thị xã La Gi ra, còn lại đều là địa bàn ưu đãi đầu tư, đặc biệt ưu đãi đầu tư. 

Là địa bàn, là lĩnh vực

Cuộc họp báo chiều  18/11/2020 của UBND tỉnh thông tin về một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh khiến ai tham gia cũng thấy rõ rằng, việc đầu tư vào địa bàn Bình Thuận mà khi áp vào các quy định, các luật có nhiều ưu đãi đến vậy. Có lẽ, đó là lý do mà thời gian qua, một số phóng viên đã nhầm lẫn, hoặc nắm vấn đề không chắc, không sát thực tế mà có những bài viết về 4 dự án trên địa bàn tỉnh chưa chính xác. Hơn thế, từ đó còn nâng vấn đề lên theo hướng, phải chăng có lợi ích nhóm, làm thất thoát ngân sách hàng ngàn tỷ đồng, vì không đưa đất ra đấu giá. Mấu chốt vấn đề xoay quanh địa bàn ưu đãi đầu tư và lĩnh vực ưu đãi đầu tư.

Như dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương có diện tích 12,5 ha thì trong đó, hơn 10 ha nằm trên địa bàn xã Thuận Quý - huyện Hàm Thuận Nam thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư, tức được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất có thời hạn trong 7 năm nên không phải đấu giá quyền sử dụng đất, theo Điều 110, Điều 118 Luật Đất đai năm 2013. Còn diện tích 2,06 ha còn lại thuộc xã Tiến Thành - TP. Phan Thiết, lại thuộc địa bàn không ưu đãi đầu tư. Chính điều này khiến phóng viên đặt nghi vấn có sự lập lờ gì đây. Nhưng 2,06 ha này, trong quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án là dành cho xây dựng khu sinh hoạt cộng đồng, tức chủ đầu tư sẽ xây dựng xong rồi giao lại cho Nhà nước và bất cứ ai cũng ra vào đây vui chơi, giải trí mà không mất tiền. Theo khoản 2, Điều 54 Luật Đất đai năm 2013, trường hợp này Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất nên cũng không phải đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại điểm a khoản 2, Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

Tiềm năng phát triển kinh tế trang trại ở Hàm Thuận Nam. Ảnh: Ngọc Lân

Chuyện địa bàn ưu đãi đầu tư trên được phóng viên áp vào dự án Trường mầm non Lê Quý Đôn theo hướng dự án này nằm tại TP. Phan Thiết, tức thuộc địa bàn không ưu đãi đầu tư nhưng sao vẫn không đấu giá quyền sử dụng đất. Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời rằng dự án này thực hiện theo hình thức xã hội hóa thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư đúng theo các quy định. Cụ thể, Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 và Nghị định số 59/2014/NĐ-CP ngày 16/6/2014 của Chính phủ khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường; tại khoản 7, Điều 19 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP quy định trường hợp được miễn tiền thuê đất đối với dự án sử dụng đất để xây dựng công trình xã hội hóa... 

Kinh doanh thuộc ưu đãi

Điều chung nhất nổi lên mà một số phóng viên tại cuộc họp báo nói là đã kinh doanh, tức có sinh lời thì sao phải ưu đãi, sao không đấu giá đất. Như tại dự án Biển Quê Hương, phóng viên lập luận rằng hơn 10 ha của dự án, dù thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư, nhưng có kinh doanh khách sạn và các dịch vụ khác. Hay dự án Trường mầm non Lê Quý Đôn, đây là trường tư thục chứ không phải trường công. Những đòi hỏi ấy khiến Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa, chủ trì cuộc họp báo phải thốt lên rằng: “Mọi yêu cầu cần phải theo đúng luật, chứ không thể theo ước muốn”. Thực tế, thời gian qua, tỉnh đã kêu gọi đầu tư nhiều ở địa bàn, lĩnh vực ưu đãi đầu tư và thu về kết quả nhất định. Tuy nhiên, các đơn vị hoạt động kinh doanh tại địa bàn, lĩnh vực ưu đãi đầu tư trên có những khó khăn đặc thù khác, dù đã được Nhà nước ưu đãi hết sức có thể qua các quy định.

Ví dụ như tại địa bàn ưu đãi đầu tư Thuận Quý, nơi có dự án Biển Quê Hương, các doanh nghiệp du lịch đã hình thành mấy năm nay, cũng không đấu giá đất nhưng với cú sốc dịch Covid-19 đã bồi thêm vào những trở ngại tồn tại trước đó của vùng khó khăn. Vì vậy, nhiều đơn vị đóng cửa, cơ sở vật chất đã xuống cấp hoặc hoạt động cầm chừng, chờ tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, chờ tuyến ĐT719B mở ra... Vì tuyến ĐT719 ven biển hiện tại vừa nhỏ, có đoạn xuống cấp, cộng thêm tâm lý người đi du lịch muốn đến những nơi có thương hiệu, hạ tầng bảo đảm... nên nơi vùng khó khăn này thường ít khách, có mùa vắng khách. Thêm nữa, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở đây rất nhọc nhằn trong tìm và giữ chân lao động có tay nghề. Ngay cả lao động phổ thông, đôi khi còn không tìm ra, nhất là những lúc thanh long có giá cao... Hay như Trường mầm non Lê Quý Đôn xây dựng tại địa bàn TP. Phan Thiết có tổng vốn đầu tư 157 tỷ đồng, với sức chứa cho 500 học sinh, nhưng theo tính toán phải hơn 30 năm sau mới có thể thu hồi vốn... 

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều dự án hoạt động trên các lĩnh vực tại tỉnh được ưu đãi đầu tư dựa vào địa bàn và lĩnh vực được luật quy định. Chính 2 yếu tố này giúp Bình Thuận thu hút được nhiều dự án vào đầu tư trong những năm qua, vì toàn tỉnh, trừ TP. Phan Thiết, thị xã La Gi ra, còn lại đều là địa bàn ưu đãi đầu tư, đặc biệt ưu đãi đầu tư. 

    
  

  Danh mục   các dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư và danh mục các huyện thuộc địa   bàn ưu đãi đầu tư tại tỉnh (theo Nghị định số 118/2015; Nghị định số   57/2018).

  

  - Về địa   bàn ưu đãi đầu tư: 8 huyện (trừ TP. Phan Thiết và thị xã La Gi), riêng   huyện Phú Quý thuộc địa bàn đặc biệt ưu đãi đầu tư.

    - Về danh   mục lĩnh vực ưu đãi và đặc biệt ưu đãi đầu tư: Sản xuất năng lượng tái   tạo; thu gom, xử lý, tái chế, tái sử dụng chất thải tập trung; xây dựng,   kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp; xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở   tái định cư; đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục, đào tạo ngoài công   lập ở các bậc học; trồng rừng, bảo vệ rừng, trồng cây dược liệu, cây lâm   sản ngoài gỗ, sản xuất nông nghiệp hữu cơ; đầu tư chợ ở vùng nông thôn;   đầu tư nhà ở cho người lao động ở vùng nông thôn…

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận có nhiều ưu đãi đầu tư