Theo dõi trên

Ngừng lạm dụng, sát hại trẻ em ở vùng xung đột

22/11/2020, 11:26 - Lượt đọc: 60

BTO- Thực đáng buồn, thế giới không quan tâm đúng mức đến tương lai của trẻ em trên toàn cầu, đặc biệt những trẻ ở các quốc gia xung đột. Theo Hiệp hội Tù nhân Palestine, hiện có ít nhất 400 trẻ em Palestine dưới 18 tuổi bị chính quyền Israel được cho là đang chiếm đóng phần đất của Palestine bắt giữ kể từ đầu năm nay.

Trong một tuyến bố, hiệp hội này cho biết: Chính quyền Israel tiếp tục giam giữ 170 trẻ em trong nhà tù của họ. Israel đang có nhiều hành vi vi phạm đối với trẻ em Palestine trong thời gian giam giữ, bao gồm ngăn cản chúng hoàn thành việc học, tước quyền thăm nom của gia đình mỗi khi viếng thăm và cách ly chúng trong xà lim.

Chúng tôi phẫn nộ trước sự bất lực của các cơ quan có liên quan bảo vệ quyền trẻ em trên thế giới vì đã không hành động cứu chúng. Sự giết tróc trẻ em Syria, Yemen, Myanmar, Iraq, Kashmir, Libya và Afghanistan là hành động tàn bạo đã được ghi chép, nhưng không thấy một cơ quan nào hành động bảo vệ chúng.

Lời tuyên bố trong Ngày Thiếu nhi thế giới (20/11) vừa qua chỉ là thuật hùng biện trong khi tương lai trẻ em bị tổn thương tiếp tục ảm đạm. Hoạt động quân sự ở các khu vực xung đột làm cho thương vong của trẻ em tăng thêm.  Chúng tôi yêu cầu các cơ quan của LHQ hành động kiên quyết xem lại các hiệp ước và Luật quốc tế về bảo vệ trẻ em.

Hàng triệu trẻ em bao gồm ở Yemen và trong các trại tị nạn Rohingya ở Bangladesh đang bị suy dinh dưỡng và chết đói. Trẻ em chết vì bệnh tật thường thấy ở các trại tị nạn không được chăm sóc y tế.

Trẻ em bị tra tấn trong nhà tù Israel và tuyên án hơn 20 năm tù. Lực lượng chiếm đóng Israel cũng hung hăng với thanh niên Palestine đang bị mất thị lực. Họ cũng đã sử dụng vũ lực không cần thiết bắt hoặc giam trẻ em Palestine mới dưới 11 tuổi. Israel là quốc gia duy nhất trên thế giới khởi tố trẻ em trong các tòa án quân sự thiếu biện pháp bảo vệ cơ bản cho xét xử công bằng.

Chúng đang đối mặt sự lạm dụng và tra tấn có hệ thống vốn được cơ quan tư pháp Chính phủ nước này hợp pháp hóa. Chúng tôi kêu gọi các cơ quan nhân quyền quốc tế hành động, gây sức ép Israel để chấm dứt tình trạng ngược đãi trẻ em Palestine.

Nhân ngày Thiếu nhi thế giới năm nay, đến lúc cộng đồng quốc tế hành động ngăn chặn chấm dứt tình trạng ngược đãi và giết hại trẻ em ở các vùng xung đột.

Ninh Chinh (theo New Straitstimes)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngừng lạm dụng, sát hại trẻ em ở vùng xung đột