Theo dõi trên

Lấn chiếm đất hành lang kênh thủy lợi tại Phú Thắng

20/11/2020, 14:32

BT- Sau cơn bão Vàm Cỏ (số 13), bầu trời trở nên trong xanh, quang đãng. Đàn trâu bước chậm rãi trên bờ kênh in bóng xuống mặt nước lung linh. Phong cảnh miền quê Phú Thắng thật thanh bình. Song, một số người dân sống ven kênh Sông Quao vẫn nơm nớp lo âu về tình trạng tái lấn chiếm đất hành lang công trình thủy lợi, lấn chiếm đất thu hẹp đường dân sinh vốn có từ lâu. Đó là trường hợp ông Đỗ Văn Mạnh đưa xe cơ giới đến thôn Phú Thắng ngang nhiên đào bới, dựng hàng rào bê tông lấn chiếm đất hành lang kênh dẫn nước và thu hẹp đường đi của 5 hộ dân sống bên kênh. Bức xúc trước hành vi của ông Mạnh các hộ dân đã gửi đơn đến UBND xã Hàm Phú và các cơ quan báo chí.

                
      Con đường dân sinh rộng 7,5m nay bị lấn chiếm chỉ còn 3,5 - 4m.

Những bức xúc của dân

Trong đơn kiến nghị gửi đến báo Bình Thuận ngày 15/11/2020, của các ông Nguyễn Văn Thanh, Trương Tài, Trần Văn Kình, Lê Thanh Ngà và bà Nguyễn Thị Hương, ngụ tại thôn Phú Thắng cho rằng: Năm 2015, ông Đỗ Văn Mạnh chuyển đổi cây trồng từ cây ngắn ngày sang trồng thanh long và có ý định rào chắn diện tích đất ông chiếm dụng, nhưng các hộ dân đã gửi đơn kiến nghị lên Ban điều hành thôn, sau đó được thôn hòa giải nhưng không thành. Thời gian sau Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hàm Thuận Bắc đã cử cán bộ đến hiện trường xem xét, giải quyết, yêu cầu ông Mạnh không tác động vào đất của Nhà nước. Vụ việc tưởng như đã giải quyết xong, vì thấy những năm qua mảnh đất hành lang kênh thủy lợi không ai tác động nữa. Nào ngờ tháng 7/2020 ông Mạnh lại cho xe cơ giới đến dỡ bỏ các trụ thanh long trồng trước đây và tiếp tục lấn chiếm đất, mở rộng diện tích dọc theo hành lang kênh chính hồ Sông Quao với chiều dài hơn 150m, rộng 30m. Ngày 17/7/2020 Ban hòa giải xã Hàm Phú, cán bộ ngành thủy lợi cùng 5 hộ dân và ông Mạnh tiếp tục hòa giải. Các ý kiến đều khẳng định, đây là đất Nhà nước, ông Mạnh phải trả lại hiện trạng hành lang công trình thủy lợi. Sau đó, ngày 13/8/2020 xã Hàm Phú tiếp tục tổ chức hòa giải với thành phần mời rộng hơn. Các ý kiến cũng nói rõ đất ông Mạnh lấn chiếm chưa quy chính chủ, đất hành lang kênh Sông Quao nên không được tác động. Không chấp hành kết luận hòa giải, ngày 9/11/2020 ông Mạnh ngang nhiên cho xe cơ giới dựng hàng rào bằng bê tông xung quanh khu đất lấn chiếm; đồng thời, rào chắn cả đường đi của dân và làm gãy, bể đường ống dẫn nước tưới của hộ ông Nguyễn Văn Thanh. Sau đó, ngày 15/11/2020 ông Mạnh  tiếp tục canh tác và sạ lúa. Vì thế, các hộ dân rất bức xúc…

Xã đã nỗ lực … nhưng bất thành

Bà Nguyễn Thị Lương Thi, Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Phú trao đổi với chúng tôi: Khu dân cư gần kênh chính hồ Sông Quao có hơn 200 hộ thuộc thôn Phú Thắng. Phần lớn các hộ là người dân đi kinh tế mới đến định cư, lập nghiệp vào những năm 1993-1994, được Nhà nước cấp mỗi hộ 5.000m2 sát hành lang kênh chính hồ Sông Quao. Sau khi nghe các hộ dân phản ánh về việc tái chiếm đất Nhà nước của hộ ông Mạnh, ngày 10/11/2020 xã đã cử đoàn cán bộ xuống hiện trường kiểm tra hiện trạng. Các thành viên trong đoàn đã ghi nhận, ông Đỗ Văn Mạnh đã trồng 14 trụ bê tông trên phần diện tích 378m2 (tính từ mép bờ ruộng đến trụ điện). Sau đó, ngày 12/11/2020 xã đã mời ông Đỗ Văn Mạnh lên làm việc. Tại buổi làm việc UBND xã khẳng định: Căn cứ vào bản đồ số 299 khu kinh tế mới Phú Thắng (năm 1998) đã xác lập thì đất ông Mạnh dựng hàng rào là đất thuộc hành lang kênh thủy lợi nên đề nghị ông Mạnh phải dừng ngay việc trồng trụ. Đồng thời, tháo dỡ 14 trụ bê tông đã trồng. Nếu ông Mạnh không chấp hành thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cuối buổi làm việc ông Mạnh nói rằng: “Trước kia tôi hiến đất cho Nhà nước làm kênh, Nhà nước làm kênh bao nhiêu rồi còn lại đất bao nhiêu thì tôi sử dụng. Năm 2014 tôi đã trồng thanh long trên đất này. Hiện tôi sử dụng phần đất hành lang kênh nếu sau này thủy lợi có nhu cầu thì tôi sẽ trả lại cho thủy lợi…”.

                
      Người dân bức xúc khi những trụ bê tông rào chắn trước mặt nhà.

Được biết, trước đó ngày 13/8/2020 tại Nhà Văn hóa xã Hàm Phú cũng đã tổ chức cuộc hòa giải, nguyên đơn là ông Đỗ Văn Mạnh. Tại đây ông Mạnh nói rằng, đất này là của ông khai phá đề nghị xã cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, các ý kiến khác đều khẳng định ông Mạnh lấn chiếm đất Nhà nước. Ông Võ Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Phú chủ trì cuộc hòa giải kết luận: “Đất trước đây do ông Mạnh khai phá, nhưng ông đã hiến cho Nhà nước làm hành lang kênh nên mảnh đất này do Nhà nước quản lý. Theo bản đồ 299 khu kinh tế Phú Thắng thể hiện con đường đi trước các nhà dân rộng 7,5m và còn một khoảng đất trống hơn 2.880m2 nằm trên hành lang kênh chưa quy chủ cho ai và không thừa nhận cho ông Mạnh nên thuộc Nhà nước quản lý, đề nghị ông Mạnh không tác động vào phần đất nói trên…”.

Phải cương quyết...

Qua khảo sát thực tế của chúng tôi vào ngày 17/11/2020, nhận thấy: Từ cột mốc hành lang đến mép kênh khoảng 45m. Đất ông Mạnh lấn chiếm nằm trong phần đất hành lang bảo vệ công trình kênh thủy lợi. Hiện tại ông Mạnh vẫn tiếp tục tác động vào diện tích đất mà ông lấn chiếm. Xung quanh khu đất này ông Mạnh đã trồng hơn 100 trụ bê tông (không phải 14 trụ như đoàn kiểm tra của xã khảo sát) và đất đang chuẩn bị xuống giống lúa. Con đường đi lại và vận chuyển nông sản trước các nhà dân theo bản đồ 299 rộng 7,5m, nhưng hiện ông Mạnh dựng trụ bê tông lấn đất làm đường hẹp lại chỉ còn khoảng 3,5 – 4m. Các hộ dân trước đây lắp đặt đường ống đưa nước từ kênh lên tưới cho thanh long, giờ đây bị phá hỏng hoặc không có lối lắp đặt đường ống nước nên sản xuất sẽ gặp nhiều khó khăn… Mặt khác, ông Mạnh khẳng định khu đất này trước đây ông hiến cho Nhà nước làm kênh, nhưng ông không có bằng chứng, giấy tờ gì để chứng minh. Giả sử đất này do ông Mạnh hiến (năm 1990), nhưng Nhà nước đã xây dựng kênh thủy lợi và đất hành lang bảo vệ kênh là của Nhà nước quản lý, không được tác động sai mục đích.

Từ những vấn đề nêu trên chúng tôi thấy, qua các cuộc hòa giải của thôn Phú Thắng và xã Hàm Phú đều không thành. Ông Mạnh không chấp hành ý kiến của lãnh đạo xã Hàm Phú. Vì thế, đề nghị UBND huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi kiểm tra, làm rõ và xử lý hành vi lấn chiếm trái phép đất hành lang bảo vệ kênh chính hồ Sông Quao tại khu vực thôn Phú Thắng, xã Hàm Phú.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lấn chiếm đất hành lang kênh thủy lợi tại Phú Thắng