Theo dõi trên

Cần giải pháp căn cơ tại các khu vực biển sạt lở

20/11/2020, 09:03 - Lượt đọc: 78

BT- Triều cường, sạt lở bờ biển là vấn đề không phải mới tại Bình Thuận, mà đã trở thành nỗi lo và ám ảnh của người dân các địa phương ven biển nhiều năm qua. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là trong thời gian gần đây, các điểm sạt lở có xu hướng mở rộng, trải dài, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, đời sống của người dân. Do đó, đòi hỏi những giải pháp căn cơ, kịp thời để khắc phục hậu quả… 

Những “điểm đen” sạt lở

Chỉ tính trong tháng 10 và 11/2020, những cái tên quen thuộc ở một số vùng ven biển lại được nhắc đến như Tuy Phong, TP. Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, thị xã La Gi. Nhưng, đó lại là những “điểm đen” thường xuyên xảy ra sạt lở biển, gây bất an cho người dân bản xứ, mà tại huyện Tuy Phong là một ví dụ.

Cả tháng qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, các cơn bão liên tiếp gây sóng to, gió mạnh, làm nước biển dâng cao kết hợp với triều cường đánh mạnh liên tục vào bờ làm sạt lở nặng tại khu vực dọc ven biển. Riêng trên địa bàn huyện Tuy Phong có 3 vị trí bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng gồm khu vực thôn 1, xã Bình Thạnh. Hậu quả, bờ biển bị sạt lở hơn 1.000 m, lấn sâu vào đất liền từ 20 - 30m. Hiện nay, sạt lở bờ biển đã và đang ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của 12 hộ dân thuê đất kinh doanh nhà hàng, khu đóng sửa tàu thuyền và ảnh hưởng đến đoạn kè kiên cố được đầu tư xây dựng năm 2012. Riêng khu vực thôn 3, xã Phước Thể cũng đang bị sạt lở nghiêm trọng với chiều dài bị ảnh hưởng khoảng 300m, biển lấn sâu vào đất liền khoảng 15m. Nếu không có giải pháp khắc phục bảo vệ bờ khẩn cấp, thì biển tiếp tục xâm thực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, sinh kế của người dân.

Sóng đánh gây hư hỏng bờ kè tại biển Đồi Dương

Bên cạnh đó, trên địa bàn TP. Phan Thiết hiện có nhiều vị trí sạt lở nghiêm trọng gồm phường Mũi Né, phường Hàm Tiến và khu vực kè bảo vệ bờ biển Đồi Dương - Thương Chánh. Tại đây, có khoảng 55m đỉnh tường kè chắn sóng bị sóng đánh gãy hoàn toàn, dạt vào phía trong hành lang đường đi bộ và có khoảng 300m đỉnh tường kè chắn sóng có nguy cơ tiếp tục bị sóng đánh gãy, không đảm bảo an toàn cho du khách đi tham quan, tắm biển… 

Những giải pháp căn cơ

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết và đòi hỏi việc giải quyết cấp bách tình trạng sạt lở bờ biển, vừa qua ông Mai Kiều - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ khẩn cấp kinh phí từ nguồn thu quỹ phòng chống thiên tai tỉnh năm 2020 để hỗ trợ cho UBND huyện Tuy Phong, thị xã La Gi và TP. Phan Thiết khẩn trương sửa chữa một số đoạn kè kiên cố bị sụp lún, hư hỏng. Đồng thời, xây dựng kè tạm bảo vệ bờ biển tại những khu vực bị sạt lở nghiêm trọng, kịp thời hạn chế thiệt hại do triều cường, gió mạnh, sóng lớn gây ra cho các khu vực sạt lở nghiêm trọng. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và PTNT cũng kiến nghị UBND tỉnh sửa chữa khẩn cấp đoạn kè tại khu vực Đồi Dương - Thương Chánh nhằm bảo vệ khu vực công viên và khu dân cư bên trong. Giải pháp được đưa ra là sửa chữa kết cấu cũ, có gia cố giằng bê tông với kinh phí đề nghị hỗ trợ khoảng 1 tỷ đồng. Sửa chữa khẩn cấp đoạn kè tạm tại xã Tân Phước, thị xã La Gi dài 300m với giải pháp đổ đá hộc với kinh phí khoảng 3 tỷ đồng.

Ông Mai Kiều cho rằng, giải pháp đầu tư kè tạm ngăn sóng mạnh, triều cường dù phát huy hiệu quả nhưng chỉ là giải pháp tạm thời. Do đó về lâu dài, UBND tỉnh cần tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét, tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình kè kiên cố bảo vệ bờ biển. Mặt khác, bố trí vốn trung hạn ngân sách tỉnh và vốn trung hạn Trung ương hỗ trợ tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án kè bảo vệ bờ biển đang triển khai thi công nhưng còn thiếu vốn, như kè Vĩnh Tân, kè khu phố 12, 13, 14 thị trấn Liên Hương, các kè Hòa Phú, Hàm Tiến, Thanh Hải, Đức Long, Phước Lộc và các dự án chưa được bố trí vốn khác. Qua đó, sẽ góp phần hoàn thiện đồng bộ hệ thống kè bảo vệ bờ biển, góp phần đảm bảo an toàn đường bờ, giữ đất, bảo vệ các khu dân cư ven biển, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.  

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần giải pháp căn cơ tại các khu vực biển sạt lở