Theo dõi trên

Khởi nghĩa Nam Kỳ: "Tiếng kèn xung trận" 80 năm trước

19/11/2020, 10:08

BTO- Đêm 22, rạng sáng ngày 23/11/1940, cuộc khởi nghĩa Nam kỳ nhất loạt bùng nổ khắp các tỉnh thành Nam Kỳ - Gia Định, Chợ Lớn, Tân An, Mỹ Tho, Gò Công, Trà Vinh, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Long Xuyên, Hà Tiên, Bến Tre... Với tinh thần quyết liệt, khí thế tấn công mạnh mẽ, lực lượng võ trang và quần chúng cách mạng đã nổi dậy và tấn công địch ở các xã, tập kích nhiều đồn bốt, tiến đánh một số quận lỵ, phá hỏng nhiều cầu, đường. Tại một số xã - quận, chính quyền địch hoang mang tan rã, cách mạng giành được chính quyền ở nhiều nơi, lần đầu tiên lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên các trụ sở chính quyền thực dân. Bọn phản cách mạng bị xét xử, ruộng - thóc của địa chủ phản động được chia cho dân nghèo...

Do chưa hội đủ các điều kiện khách quan và chủ quan chín mùi, cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ nổ ra vào lúc thực dân Pháp còn mạnh, nên đã bị thất bại. Thực dân Pháp khủng bố khốc liệt, càn quét các vùng khởi nghĩa, tiêu diệt chính quyền cách mạng, cho máy bay dội bom hủy diệt nhiều làng mạc, có thôn xóm không một ai sống sót. Từ ngày 22/11- 31/12/1940, hàng ngàn vụ bắt bớ, hàng ngàn người bị xử tử, tra tấn, tù đày vô cùng tàn bạo. Hàng loạt cán bộ kiên trung của Đảng như: Nguyễn Văn Cừ, Hà Huy Tập, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Tần, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Hữu Tiến... bị xử bắn. Tháng 12/1940 xứ ủy Nam Kỳ họp ở Bà Quẹo (Gia Định) quyết định rút lui cuộc khởi nghĩa để tránh tổn thất, đưa lực lượng còn lại xây dựng căn cứ U Minh và Đồng Tháp Mười. Cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ bị dập tắt.

Nam Kỳ khởi nghĩa là một trang sử oanh liệt của "Nam bộ thành đồng", của miền Nam "đi trước về sau" trong suốt cuộc trường chinh giành độc lập của dân tộc. Nam Kỳ khởi nghĩa đã nêu cao tinh thần anh dũng bất khuất, là "Tiếng kèn xung trận" báo hiệu một cuộc tổng khởi nghĩa toàn quốc đang đến gần. Dù thất bại, bị dìm trong bể máu, nhưng Nam Kỳ khởi nghĩa để lại nhiều bài học vô giá, có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc với chặng đường đấu tranh giải phóng dân tộc.

Đó là bài học về chỉ đạo khởi nghĩa võ trang, về chuẩn bị lực lượng, về đánh giá, xác định thời cơ ngàn năm có một, để làm nên tổng khởi nghĩa cách mạng tháng Tám 1945 giải phóng toàn dân tộc.

Cũng từ trong máu lửa của khởi nghĩa Bắc Sơn, khởi nghĩa Nam Kỳ, binh biến Đô Lương, một đội ngũ cán bộ kiên trung của Đảng và lực lượng quần chúng nhân dân yêu nước được trui rèn, thử thách, trưởng thành, góp phần làm nên thắng lợi cách mạng tháng Tám 1945.

80 năm đã qua, nhưng tinh thần anh dũng, bất khuất của cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ vẫn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, tiếp thêm dũng khí cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi nghĩa Nam Kỳ: "Tiếng kèn xung trận" 80 năm trước