Theo dõi trên

Nét đẹp một vùng quê

16/11/2020, 09:51 - Lượt đọc: 354

BT- Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, văn hóa giữ vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Tại nhiều xã ở huyện Tánh Linh việc “Treo khẩu hiệu về những câu nói của Bác trước hộ gia đình” đã trở thành nét đặc trưng văn hóa hàng chục năm của người dân nơi đây. Từ những khẩu hiệu này, người dân và chính quyền địa phương ghi nhớ những lời dạy của Bác, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

“Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”; “Sống, chiến đấu, học tập và làm theo gương Bác”; “Lao động là vinh quang”… những khẩu hiệu này trở nên gần gũi, thân quen đối với người dân nơi đây. Ông Vũ Đào Tiên ở thôn 1, xã Đức Phú, huyện Tánh Linh không nhớ rõ nhà ông treo khẩu hiệu từ bao giờ. Nhưng chỉ nhớ, từ khi ngoài Bắc vào đây lập nghiệp cho đến nay ông đã 3 lần dựng nhà, sửa chữa rồi xây mới và cũng chừng đó lần ông nâng dần chất lượng chất liệu ghi câu khẩu hiệu.

Tánh Linh với nhiều thành phần dân tộc anh em, người dân từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước về đây lập nghiệp. Thế nhưng, khi họ nhận thức được ý nghĩa của việc treo khẩu hiệu thì tự giác thực hiện. Đức Phú, Đức Tân, Nghị Đức, Huy Khiêm… là những xã của huyện Tánh Linh đi đầu trong việc thực hiện mô hình treo khẩu hiệu này. Nếu như trước đây chủ yếu là cán bộ, đảng viên treo các câu khẩu hiệu, thì hơn 15 năm nay người người, nhà nhà, thôn, xóm đều treo khẩu hiệu. Việc treo khẩu hiệu trước hộ gia đình đã tạo nên một nét văn hóa riêng của người dân Tánh Linh. Nó là ngọn nguồn tươi mát đã nuôi dưỡng tâm hồn, trí tuệ của người dân nơi đây lớn lên cùng sự phát triển của địa phương. Ông Nguyễn Văn Mạnh, xã Đức Phú, huyện Tánh Linh chia sẻ: “Khẩu hiệu treo trước cửa nhà như nhắc nhở tôi mỗi ngày sống và học tập theo Bác từ trong cách nghĩ đến cách làm”.

Việc treo khẩu hiệu tại huyện miền núi Tánh Linh không thành tích chung chung, không qua loa đại khái. Mà việc treo khẩu hiệu đã giúp người dân Tánh Linh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào cuộc sống bằng hành động cụ thể và phương châm làm việc thiết thực. Bao nhiêu năm treo khẩu hiệu, là bấy nhiêu năm học tập và làm theo lời Bác. Huyện vùng cao Tánh Linh đã có nhiều tấm gương bình dị và xúc động. Đáng quý ở chỗ, họ không phải những trí thức ngày đêm nghiền ngẫm nghị quyết mà là những con người rất bình dị, vì ý thức, trách nhiệm với cuộc sống của mình và người thân, của cộng đồng làng xóm mà có những hành động, những việc làm ý nghĩa. Điều đó là sự chuyển đổi trong nhận thức, là thành công mà việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mang lại trên vùng cao này. Từ một huyện miền núi không đủ ăn trong những năm 1978 - 1980 của thế kỷ trước, thì nay toàn huyện đã có mức lương thực bình quân đầu người cao nhất tỉnh; thu nhập bình quân đầu người hàng năm trên 35 triệu đồng. Đời sống của đại bộ phận nhân dân và đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, trong 7  năm qua, huyện Tánh Linh luôn chú trọng tập trung xây dựng nông thôn mới, trong đó lấy lợi ích của nhân dân là trọng tâm của công cuộc xây dựng. Từ đó, những con đường bê tông trải dài đến tận từng ngõ xóm… Trụ sở, trường học, trạm xá... được xây dựng khang trang. Những mô hình làm ăn kinh tế giúp người dân thoát nghèo ngày càng nhiều và bền vững. Hình ảnh về sự đổi thay ở các xã nông thôn mới của Tánh Linh hôm nay bắt nguồn từ phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó việc treo khẩu hiệu góp phần quan trọng hun đúc một sức mạnh tinh thần mãnh liệt, tạo đà cho sự phát triển của quê hương. Ông Phạm Sơn - Phó Bí thư thường trựchuyện ủy Tánh Linh cho biết: Kế thừa truyền thống của những thế hệ đi trước, trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương hiện nay, Tánh Linh tiếp tục đề ra nhiều khẩu hiệu, phương châm hành động cách mạng để viết tiếp trang sử mới quê hương. Đặc biệt, Tánh Linh tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và xem đó là điểm tựa vững chắc về  tinh thần để nét văn hóa tốt đẹp này tiếp tục thấm dần vào tiềm thức của những thế hệ trẻ hôm nay.

Ngọc Diệp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nét đẹp một vùng quê