Theo dõi trên

Bức xúc nạn trộm bò xẻ thịt tại chỗ

16/11/2020, 09:41 - Lượt đọc: 78

BT- Thời gian gần đây, tại một số nơi trong tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm bò rồi xẻ thịt tại chỗ khiến người dân lo lắng, bức xúc…

Mới đây, người dân thôn Bình Nghĩa, xã Bình Tân (Bắc Bình) không khỏi bức xúc trước hình ảnh một con bò đực trưởng thành của chị Phan Thị Hồng Thạnh bị trộm và xẻ thịt ngay tại đồng. Tại hiện trường, những gì đối tượng để lại chỉ còn nội tạng và chiếc đầu bò. Được biết, con bò này từng được thương lái trả mua với giá 30 triệu đồng. Chị Thạnh chưa kịp bán thì đã bị đối tượng trộm và xẻ thịt cách nơi con bò được nuôi nhốt chỉ chừng 300m. Chứng kiến vụ việc, ai cũng xót xa. Ngày 21/10, Công an xã Sông Bình (Bắc Bình) phối hợp cùng người dân địa phương bắt quả tang 2 đối tượng đang có hành vi trộm bò. Tại cơ quan công an, 2 đối tượng trên được xác định là Hoàng Xuân Vinh (SN 1981, trú phường Bảo An, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) và Nguyễn Công Võ (SN 1987, trú xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Qua đấu tranh, Nguyễn Công Võ đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hoàng Xuân Vinh khai chỉ là tài xế được thuê đến để chở bò, còn những việc khác thì Vinh không biết. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Bình tiếp tục xác định đối tượng tham gia vào vụ trộm ngày 21/10 còn có Võ Đình Thông (SN 1977, trú xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An).

Tháng 9/2020, tại huyện Hàm Thuận Nam cũng xảy ra sự việc tương tự. Theo đó, đàn bò do một hộ dân ở xã Hàm Kiệm thả chăn tại bãi cỏ gần Khu công nghiệp Hàm Kiệm đã bị trộm dắt một con ra khu đất trống rồi xẻ thịt, chỉ để lại nội tạng.  UBND xã Hàm Kiệm cho biết, hành vi trộm bò rồi xẻ lấy thịt tại chỗ khi xảy ra khiến người dân rất bức xúc. Xã đang phối hợp với Công an huyện Hàm Thuận Nam để điều tra, truy bắt đối tượng. Bên cạnh đó, UBND xã cũng tăng cường tuyên truyền để bà con nâng cao cảnh giác, tránh các vụ việc tương tự. Không chỉ 2 vụ việc trên, tình trạng trộm bò thả nuôi ngoài đồng từng xảy ra ở huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân. Bên cạnh việc đánh xe tải giả mạo thương lái mua bò để ngang nhiên trộm bò, các đối tượng còn lựa chọn phương thức xẻ thịt tại chỗ để dễ đi tiêu thụ. Năm 2016, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã bắt một đối tượng chuyên trộm bò với phương thức này, đó là Huỳnh Phương Liêm (trú tại thôn Tầm Hưng, thị trấn Ma Lâm). Tại cơ quan công an, Liêm khai nhận một mình thực hiện 3 vụ trộm bò. Ban đầu, đối tượng sẽ dắt trộm bò đến các gốc cây để cột, sau đó dùng dây buộc miệng và mũi cho bò chết ngạt trước khi xẻ thịt rồi đem bán lại cho tiểu thương ở các chợ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn các hộ chăn nuôi bò có kinh tế khó khăn, phải vay vốn để mua bò về chăn thả. Mỗi con bò trưởng thành có giá từ 30 – 40 triệu đồng. Đối với bà con, bò là cả một gia tài. Việc bò bị trộm khiến người dân hoang mang, xót của. Tuy vậy, đến nay vẫn còn một bộ phận người dân có thói quen nuôi bò thả rông, thậm chí cột, nhốt ngoài đồng nhưng không bố trí người trông coi là nguyên nhân khiến bò dễ bị kẻ xấu dắt trộm. Do đó, người dân phải cảnh giác, nêu cao ý thức “tự quản, tự phòng”, không nên nuôi nhốt bò, các loại gia súc khác mà không bố trí người trông coi. Khi gia súc bị mất trộm, phải báo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Tấn Thành



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức xúc nạn trộm bò xẻ thịt tại chỗ