Theo dõi trên

Bệnh viêm đường hô hấp tăng nhanh

11/11/2020, 10:21

BT- 2 tháng gần đây, thời tiết Bình Thuận thất thường do ảnh hưởng mưa bão. Bệnh viện, phòng khám tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp.  

Tăng 2 tháng liên tiếp

“Mặc dù, thời tiết không nắng gắt, nhưng quạt vẫn được mở thường xuyên trong phòng. Khi bé có dấu hiệu ho, ói, không chịu bú, gia đình đưa bé đến Bệnh viện đa khoa Bình Thuận được chẩn đoán viêm đường hô hấp, phải nhập viện để điều trị. Sau 4 ngày điều trị, bé đang phục hồi dần và vẫn còn thở oxy”. Đó là chia sẻ của chị Huỳnh Thanh Trang (Tiến Thành, Phan Thiết) đang nuôi bé 2,5 tháng tuổi tạikhoa nhi – Bệnh viện đa khoa Bình Thuận.

Giường kế bên, chị Diên Thiên Vân quê ở Bắc Bình cũng đang nuôi con 12 tháng tuổi mắc bệnh viêm đường hô hấp và thở oxy. Chị Vân cho biết: “Khi bé ho, tôi đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận, điều trị 2 ngày và chuyển viện vào Bệnh viện đa khoa Bình Thuận. Bên cạnh bệnh viêm đường hô hấp, bé còn mắc bệnh tim. Sức khỏe của bé hiện nay đang tạm ổn”.

Khu vực bệnh nhân chờ khám bệnh cho trẻ em ở Bệnh viện Đức Linh. Ảnh: N.Lân

Theo Bệnh viện đa khoa Bình Thuận, tháng 9, bệnh viện khám ngoại trú 916 ca viêm đường hô hấp.  Khoa nhi điều trị nội trú bệnh này là 309 ca. Sang tháng 10, bệnh viện khám 1.238 ca bệnh đường hô hấp; còn khoa nhi điều trị nội trú 557 ca. Với những ca bệnh nhi nặng phải thở oxy, máy thở. Từ số liệu cho thấy, bệnh nhân viêm đường hô hấp tăng cao rõ rệt ở cả nội trú lẫn ngoại trú trong tháng 9, 10 tại bệnh viện này.

Tương tự, Phòngkhám đa khoa khu vực Đông Giang thuộc Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc khám chữa bệnh cho người dân thuộc các xã Đông Giang, La Dạ và Đa Mi. Cũng trong tháng 9, phòng khám tiếp nhận 523 ca bệnh điều trị ngoại trú và nội trú bệnh viêm đường hô hấp. Tháng 10, số lượng người mắc bệnh này tiếp tục gia tăng thêm 254 người, nâng tổng số người mắc bệnh viêm đường hô hấp là 777 người. Bác sĩ Thông Thanh Lý - Trưởng phòngkhám đa khoa khu vực Đông Giang cho biết: Trước đây, phòng khám tiếp nhận trung bình mỗi ngày khoảng 10 – 15 người mắc bệnh viêm đường hô hấp. Tuy nhiên, 2 tháng gần đây, số bệnh nhân viêm đường hô hấp ở trẻ em, người lớn đều tăng. Chẳng hạn, khám 80 bệnh nhân/ngày thì có hơn 1/2 số lượng người bệnh mắc bệnh viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm mũi, hen suyễn…

Vệ sinh, giữ ấm thường xuyên

Theo các bác sĩ, thời tiết giao mùa kết hợp mưa nhiều kéo dài, độ ẩm cao tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh viêm đường hô hấp phát triển và lây lan. Với trẻ em hệ thống miễn dịch chưa tốt, thì dễ mắc bệnh này. Diễn tiến bệnh khá nhanh, ho kéo dài, sốt cao dễ bị co giật nếu không kịp thời hạ sốt. Dự báo số lượng bệnh viêm đường hô hấp sẽ giảm dần trong thời gian tới nếu thời tiết không biến đổi quá nhiều.

Khám bệnh cho trẻ em ở bệnh viện Đức Linh. Ảnh: N.Lân

Để phòng bệnh, bác sĩ Vũ Cao Thiện, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện đa khoa Bình Thuận) khuyến cáo: Các phụ huynh thường xuyên vệ sinh răng miệng cho trẻ, nhắc trẻ uống nước đầy đủ, khẩu phần đủ dinh dưỡng. Khi ngủ, phụ huynh sử dụng các phương tiện giải nhiệt hợp lý như không để luồng gió quạt máy, máy lạnh thổi thẳng vào người trẻ. Khi trời lạnh, trẻ được giữ ấm. Nếu trẻ sốt, cần quan tâm hạ sốt cho trẻ kịp thời tránh bị co giật. Riêng trẻ dưới 6 tháng tuổi, các bà mẹ cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ để tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời, khuyến cáo người dân cần tăng cường sức đề kháng. Khi có dấu hiệu ho, sốt, chảy mũi… cần khám kịp thời để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

                  Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viêm đường hô hấp tăng nhanh