Theo dõi trên

Vận động dân không xả rác ra đường: Cần kiên trì và quyết liệt

06/11/2020, 09:54

BT- Có nhiều điều kiện để trở thành một “thành phố đáng sống”, nhưng trước tiên thành phố ấy phải sạch sẽ, từng con đường, công viên, bãi biển không bị ô nhiễm, nhếch nhác vì rác thải, nước thải. Vì thế hôm 30/9 vừa qua, khi thành phố Phan Thiết phát động cuộc vận động “người dân Phan Thiết không xả rác thải, nước thải ra đường phố và khu vực công cộng”, thì dư luận hết sức hoan nghênh, ủng hộ vì đáp ứng đúng nguyện vọng chính đáng của người dân thành phố về giảm ô nhiễm môi trường.

Lâu nay, do một bộ phận không nhỏ người dân Phan Thiết còn thiếu ý thức bảo vệ môi trường, thường xuyên xả rác thải, nước thải ra đường hoặc các nơi công cộng, làm ô nhiễm môi trường sống, mất mỹ quan đô thị, tạo áp lực lớn cho đơn vị thu gom, xử lý rác thải. Ngay cả công viên biển Đồi Dương nổi tiếng, nhưng sau những dịp lễ - tết cũng la liệt túi nilon, hộp xốp, vỏ lon bia, ly nhựa mà người dân và du khách vứt lại sau khi vui chơi, ăn uống, nhậu nhẹt.

Thành phố Phan Thiết ngày càng phát triển, xuất hiện nhiều khu dân cư mới, nhiều con đường mới mở. Nhưng ngay cả những đại lộ khang trang, hiện đại như: Lê Duẩn, Hùng Vương, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng... nhiều lúc cũng bị nhếch nhác vì rác thải, nước thải hàng quán xả ra. Nhiều tuyến đường trung tâm thành phố “hễ mưa là ngập” do rác thải, nước thải hàng quán đổ ngay vào miệng hố ga, gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước. Nhiều con đường ngoại thành 2 bên toàn xà bần, bao rác, đồ cũ thải bỏ, xác động vật bốc mùi hôi thối.

Vẫn còn những người dân vô tư vứt rác ra ngoài đường, dù có thùng rác ngay bên cạnh. Nhiều người sợ đóng tiền phí vệ sinh nên chờ khuya vắng đem rác ra đường bỏ. Tại nhiều cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, bà con cử tri thành phố bày tỏ bức xúc vì tình trạng “trên dây dưới rác” chậm được cải thiện, trở thành nan giải. Đoàn viên thanh niên thành phố tổ chức rất nhiều cuộc ra quân tình nguyện dọn sạch phố phường, công viên, bãi biển, nhưng “đâu lại vào đó” khi ý thức người dân chưa chuyển biến, trong khi chế tài xử phạt hầu như chưa thực hiện được.

Nghị định 155/2016 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính từ 5 - 7 triệu đồng với hành vi vứt rác trên vỉa hè, đường phố, hoặc vào hệ thống thoát nước, nhưng hầu như chưa phạt được ai. Nhiều người bức xúc đề xuất hình thức “phạt nguội” qua hình ảnh được trích xuất từ camera, với người vứt rác, tiểu tiện bừa bãi, nhưng cũng rất khó thực hiện.

Chính vì vậy, dư luận rất hy vọng cuộc vận động “người dân Phan Thiết không xả rác thải, nước thải ra đường, nơi công cộng” lần này cần kiên trì và quyết liệt, làm chuyển biến ý thức và hành vi người dân, không nên “đánh trống bỏ dùi” hoặc “đầu voi đuôi chuột”. Cùng với quyết liệt xóa các “điểm đen” về rác thải, thành phố cần đầu tư nhiều hơn các thùng rác công cộng, nhà vệ sinh công cộng, để người dân và khách du lịch bỏ rác, đi vệ sinh đúng nơi quy định; Ngân sách đầu tư đúng mức cho chỉnh trang đô thị, trong đó có tăng phương tiện, lực lượng thu gom rác thải; ngành giáo dục thành phố cần đưa nội dung “không xả rác” vào các cấp học; thành phố cần thực hiện nghiêm quy định tổng vệ sinh định kỳ ở các khu dân cư, từ đó nâng cao ý thức giữ vệ sinh môi trường của người dân.

Đại hội Đảng bộ thành phố Phan Thiết lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa qua đã xác định mục tiêu thành phố phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại 1 vào năm 2025. Hy vọng với khí thế mới của nhiệm kỳ mới và đội ngũ cán bộ lãnh đạo thành phố trẻ trung, năng động, Phan Thiết sẽ dần trở thành một “thành phố đáng sống”.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vận động dân không xả rác ra đường: Cần kiên trì và quyết liệt