Theo dõi trên

Trồng dưa lưới công nghệ cao tại Hàm Tân

04/11/2020, 09:49 - Lượt đọc: 780

BT- Thay vì trồng các loại cây ăn trái truyền thống như xoài, bưởi, nhãn; anh Phạm Thành Đô - chủ trang trại Farmstay G7 ở thôn Suối Tứ, xã Thắng Hải lại chọn mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng để phát triển kinh tế và mang lại lợi nhuận cao. Đây cũng là mô hình nông nghiệp công nghệ cao và đang mở ra triển vọng lớn trong sản xuất nông nghiệp tại Hàm Tân.

Học hỏi việc áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất dưa lưới từ các trang trại lớn, anh Phạm Thành Đô - chủ trang trại Farmstay G7 đã đầu tư khoảng 400 triệu đồng để xây dựng nhà màng trên diện tích hơn 1.000m2 và được trang bị đầy đủ hệ thống tưới phun sương, hệ thống tưới xoay ɴướᴄ và hệ thống nhỏ giọt tự động. Mô hình trồng dưa lưới của anh Đô áp dụng phương thức tưới nhỏ giọt theo ᴄông nghệ Israel. Công nghệ tưới này giúp chất dinh dưỡng từ phân bón, lượng ɴướᴄ cung cấp cho cây đến tận gốc, đáp ứng từng giai đoạn sinh trưởng của cây và không bị lãng phí. Đến nay, trang trại của anh có tất cả 5 nhà lưới với tổng diện tích 5.000m2 để trồng dưa lưới gối vụ nhằm đảm bảo đủ nguồn dưa cung cấp cho thị trường tiêu thụ.

Anh Phạm Thành Đô - chủ trang trại

Để dưa lưới đạt chất lượng cũng như trọng lượng theo quy định, người trồng phải biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc mới cho hiệu quả cao. Bởi sau khi gieo trồng phải theo dõi diễn biến thời tiết hàng ngày và thăm vườn thường xuyên để điều chỉnh các biện pháp kỹ thuật, chăm bón cho phù hợp nhu cầu về ɴướᴄ và chất dinh dưỡng cho cây. Quy trình công nghệ được nhận chuyển giao, hạt giống dưa lưới được nhập khẩu từ Nhật Bản và chất lượng cây trồng được kiểm soát kỹ lưỡng bằng kinh nghiệm của đội ngũ kỹ sư làm việc hàng ngày trong nông trại, cây dưa lưới của Farmstay G7 đã được hình thành và cho ra những lứa trái có chất lượng cao ngay từ những lứa dưa đầu tiên.

Theo anh Phạm Thành Đô - chủ trang trại Farmstay G7 cho biết: Thời tiết, khí hậu tại Bình Thuận có nhiệt độ cao, đất cát nên rất phù hợp với loại dưa lưới này. Ưu điểm nổi trội của dưa lưới có giống nhập từ Nhật Bản là độ đồng đều về kích thước, giàu brix (độ ngọt tự nhiên), thịt trái dưa dày, giòn và khác biệt hoàn toàn so với các giống dưa lưới khác. Với trọng lượng trung bình chỉ khoảng 1,5 kg mỗi trái và được sản xuất trên một quy trình sạch, chuyên nghiệp. Dưa lưới tại đây đảm bảo sẽ làm phong phú thêm đặc sản trái cây của người Việt và là một sự lựa chọn an toàn trong thực đơn dinh dưỡng của mọi gia đình. Hiện nay, dưa lưới của trang trại Farmstay G7 đã cung cấp cho các siêu thị Big-C, siêu thị Lotte Mart…

Mỗi cây dưa lưới thường đậu 4 - 5 trái, tuy nhiên chỉ giữ lại 1 trái để cho phát triển tốt nhất. Trọng lượng lý tưởng để dưa đạt tiêu chuẩn loại 1 là mỗi trái chỉ đạt 1,5 kg và các vân lưới phải đều, đẹp. Chất lượng dưa lưới được người dân đánh giá thơm ngon, mẫu mã đẹp và an toàn do được trồng trong nhà màng, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình chăm sóc, 1 nhà lưới diện tích 1.000m2 của anh Đô cho năng suất trên 4 tấn/vụ. Với giá thương lái thu mua tại vườn là 35.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí mang lại thu nhập trên 20 triệu đồng/vụ. Đây là con số đáng mơ ước đối với nhiều hộ nông dân. Do đó, đã có rất nhiều nông dân đến tìm hiểu, tham quan và học tập mô hình dưa lưới trực tiếp tại vườn. Qua đó, mô hình còn góp phần thay đổi nhận thức, tư duy, cách làm của nông dân trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao trong sản xuất để nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích theo hướng bền vững. Và đặc biệt mô hình dưa lưới này đang mở ra triển vọng lớn trong sản xuất nông nghiệp tại Hàm Tân nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung.

T.Thảo - N.Phong



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng dưa lưới công nghệ cao tại Hàm Tân