Theo dõi trên

Có nên phát động học sinh góp tiền ủng hộ?

03/11/2020, 09:31

BTO- Những ngày này, tại các trường học ở cả 3 cấp (tiểu học, THCS và THPT) đang tổ chức phát động phong trào học sinh ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, thiên tai. Có trường tiểu học chỉ trong 1 tuần phát động số tiền thu được gần 10 triệu đồng. Trường THCS và THPT lại gấp 2 - 3 lần số tiền ấy. Việc kêu gọi học sinh trong trường học quyên góp, ủng hộ cũng đã trở thành phong trào từ thiện ở nhiều trường học hiện nay. Mỗi khi có học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo hay vùng quê nào đó bị thiên tai, bão lũ thì phong trào này lại phát huy tác dụng. Số tiền gom góp từ sự chung tay ấy đã giúp nhiều mảnh đời bất hạnh bớt đi phần nào sự khốn khổ.

Dù thế, bên cạnh những ý kiến đồng tình, ủng hộ việc làm này ý nghĩa, nhân văn thì vẫn còn không ít ý kiến cho rằng học sinh đã làm gì ra tiền để ủng hộ? Rốt cuộc phụ huynh cũng phải “móc hầu bao” trong khi ba, mẹ các em đã đóng góp tại cơ quan và cả khu phố.

Trước những ý kiến trái chiều, theo bạn có nên kêu gọi học sinh trong việc quyên góp ủng hộ hay không?

Trước những hoàn cảnh khó khăn của bạn bè hay như cảnh tang thương của những người dân miền Trung vừa qua, việc kêu gọi học sinh chung tay ủng hộ trên tinh thần của ít lòng nhiều là vô cùng cần thiết. Thông qua việc ủng hộ dù ít hay nhiều, học sinh sẽ học được bài học về tình tương thân tương ái, về trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Việc làm này còn nuôi dưỡng các em tinh thần biết sống vì người khác, có thể bản thân một chút thiệt thòi, nhưng sẽ có được tiếng cười của những người thiếu may mắn. Chẳng bài học nào hiệu quả hơn bài học từ sự trải nghiệm thực tế của chính các em.

Rõ ràng, kêu gọi học sinh ủng hộ tiền như chúng tôi đã phân tích ở trên là hoàn toàn phù hợp, thế nhưng đừng thi đua lớp nhiều, lớp ít

Hiện vẫn còn không ít trường học đưa việc ủng hộ bằng tiền như thế này vào hoạt động phong trào để chấm điểm các lớp. Điều này, đã tạo ra sự áp lực cho không ít giáo viên chủ nhiệm. Trước áp lực thi đua, không ít thầy cô đã thúc ép học sinh phải ủng hộ dù bản thân họ không muốn thúc ép các em. Có giáo viên lại tuyên dương học sinh nộp nhiều tiền để tạo ra sự cạnh tranh trong một lớp, để rồi những đứa trẻ chỉ biết về nhà đòi ba, mẹ phải cho thật nhiều tiền lên nộp, với quyết tâm mình sẽ được tuyên dương giống bạn.

Có thầy cô nói rằng, nhà trường ghi tên từng lớp nộp bao nhiêu tiền nếu lớp mình được ít quá thì cũng thấy ngại nên càng phải cố công vận động học sinh thật nhiều. Ủng hộ từ thiện mà theo hình thức thi đua sẽ không còn sự tự nguyện đúng nghĩa.

Vậy làm gì để giáo viên và học sinh không bị áp lực mỗi khi thực hiện phong trào ủng hộ?

Thứ nhất, phát động việc ủng hộ quyên góp dưới cờ và để thùng quyên góp ở sân trường. Học sinh sẽ tự động bỏ tiền mình muốn ủng hộ vào đấy. Thứ hai, không yêu cầu các em ghi tên lớp, tên mình. Thứ ba, sau một tuần tổ chức quyên góp, nhà trường sẽ mở thùng thống kê và công bố số tiền thu được trước toàn trường. Với cách làm này, vừa không tạo áp lực cho các lớp, mà cụ thể cho giáo viên và học sinh. Đồng thời sẽ dạy cho các em cách làm từ thiện bằng cái tâm của mình chứ không phải làm vì thành tích nào đó.

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên phát động học sinh góp tiền ủng hộ?