Theo dõi trên

Chủ động ứng phó siêu bão Goni

31/10/2020, 17:12

BTO- Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (31/10) ở vùng biển phía Đông Philippines có một siêu bão (có tên quốc tế là Goni) đang hoạt động. Lúc 13 giờ ngày 31/10, vị trí tâm siêu bão Goni ở khoảng 14,7 độ Vĩ Bắc.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cảnh báo, khu vực ngoài khơi vùng biển Bình Thuận (bao gồm huyện đảo Phú Quý) có mưa rào và dông vài nơi, gió Đông Bắc mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 7, biển động. Sóng biển cao trung bình 2 - 3 m. Vùng ven bờ gió Đông Bắc mạnh cấp 4 - 5. Độ cao sóng ven bờ dao động từ 1 - 2 m. Khu vực ven biển Tuy Phong, Bắc Bình, TP. Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, TX. La Gi, Hàm Tân và huyện đảo Phú Quý cần đề phòng nguy cơ sạt lở bờ biển do gió mạnh, sóng lớn kết hợp triều cường.
Đây là cơn bão mạnh (siêu bão), có diễn biến rất phức tạp, di chuyển với tốc độ nhanh, vùng ảnh hưởng rộng. Do đó, để chủ động đối phó với bão Goni gần biển Đông, kết hợp với không khí lạnh gây gió mạnh, sóng lớn trên biển và ven bờ, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và TKCN tỉnh đề nghị các địa phương và sở ngành, đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết và diễn biến của bão Goni gần biển Đông; tình hình gió mạnh, sóng lớn, triều cường, phối hợp với các đồn biên phòng trong khu vực, thông báo cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển, biết diễn biến, vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, có kế hoạch sản xuất phù hợp.
Thường xuyên kiểm tra, theo dõi các khu vực hay bị sạt lở ven biển, khu vực đồi, núi, nhất là các khu vực dân cư, khu du lịch ven biển để thông báo cho người dân, khách du lịch biết, chủ động ứng phó, sơ tán kịp thời người và tài sản các hộ dân nơi bị sạt lở, uy hiếp trực tiếp đến nơi an toàn. Theo dõi, quản lý chặt chẽ việc ra khơi hoạt động của các tàu, thuyền, phương tiện vận tải, duy trì thông tin liên lạc với các chủ phương tiện để hướng dẫn không đi vào vùng nguy hiểm của bão khi đi vào biển Đông và xử lý kịp thời các tình huống xấu, sự cố, tai nạn có thể xảy ra trên biển. Trực ban tại các hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện; theo dõi liên tục diễn biến của bão Goni, tình hình mưa, lũ và lưu lượng đến hồ trước, trong và sau bão để vận hành an toàn hồ chứa theo quy trình, bảo đảm an toàn công trình và an toàn người dân khu vực hạ du hồ chứa. Thông báo kịp thời cho nhân dân khu vực hạ du công trình biết trước khi vận hành xả lũ theo quy định.
Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ (nhất là vào các ngày nghỉ hàng tuần), theo dõi chặt chẽ diễn biến, hướng di chuyển của bão Goni; tình hình thời tiết, gió mạnh, sóng lớn trên biển; tình hình mưa, lũ, ngập lụt và thông tin xả lũ hồ chứa nước trên địa bàn mình quản lý.
​​​​​​​​​K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động ứng phó siêu bão Goni