Theo dõi trên

Vịt đại xuyên, giống nuôi mới tại Phan Thiết

30/10/2020, 11:04

BT- Đầu tháng 9 vừa qua, anh Phan Công Thức - thôn Xuân Phú, xã Phong Nẫm nhận 200 con giống vịt đại xuyên từ Trung tâm Kỹ thuật và dịch vụ nông nghiệp Phan Thiết để thả nuôi trong khoản đất trống trước nhà. Mặc dù chưa có kinh nghiệm thực tế từ việc nuôi gia cầm trước đó, tuy nhiên được sự hướng dẫn chi tiết từ đơn vị chủ nhiệm đề tài, cũng như chủ động mày mò, tìm hiểu, đàn vịt giống mới của anh Thức phát triển khá tốt. Hiện tại, 200 con vịt đại xuyên đa phần đều phát triển khỏe mạnh, trọng lượng gần 3 kg/con. Anh Thức chia sẻ: “Quá trình gần 2 tháng nuôi thấy loại vịt này cũng dễ. Chỉ cần cho ăn đầy đủ, tiêm thuốc ngừa bệnh và có thêm một ao nước nhỏ thì vịt phát triển tốt. Dự kiến, ít ngày tới tôi sẽ bắt đầu xuất bán lứa vịt từ mô hình này”.

Theo Trung tâm Kỹ thuật và dịch vụ nông nghiệp Phan Thiết – đơn vị thực hiện mô hình chăn nuôi vịt đại xuyên sử dụng đệm lót sinh học, đây là giống gia cầm mới, lần đầu được triển khai tại Phan Thiết. Toàn bộ con giống được đơn vị lấy trực tiếp từ TP.Hà Nội và vận chuyển bằng đường hàng không về và chuyển giao cho hộ nuôi từ đầu tháng 9/2020. Tổng số vịt giống được triển khai của mô hình là 750 con, thực hiện tại 3 hộ nằm trên địa bàn xã Phong Nẫm. Trong đó, nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ 50% chi phí đầu tư về giống, vật tư, 50% còn lại do hộ dân tham gia mô hình chi trả.

Vịt đại xuyên được nuôi trên đệm lót kết hợp với ao nước

Trước khi bàn giao con giống cho các hộ nuôi, Trung tâm Kỹ thuật và dịch vụ nông nghiệp Phan Thiết đã tổ chức tập huấn kỹ thuật, đồng thời kiểm tra thiết kế chuồng trại, khu vực úm vịt con. Định kỳ các mốc thời gian hàng tuần, hàng tháng, các kỹ thuật viên kiểm tra, theo dõi kỹ thuật chăn nuôi, các thông số sinh trưởng của vịt. Kết quả sau gần 2 tháng triển khai mô hình chăn nuôi vịt đại xuyên sử dụng đệm lót sinh học, trọng lượng bình quân của mỗi con là gần 3 kg, có thể xuất bán, tỷ lệ nuôi sống đạt 98%. Bà Phạm Thị Bích Thơm - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật và dịch vụ nông nghiệp Phan Thiết cho biết, giống vịt đại xuyên có khả năng thích nghi rộng với nhiều điều kiện nước, khí hậu khác nhau. Đồng thời, giống vịt này sinh trưởng nhanh, có thể nuôi lấy thịt hoặc chuyên lấy trứng đều đạt năng suất cao. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, người nuôi cần đầu tư chuồng trại bài bản, tuân thủ kỹ thuật để tránh rủi ro dịch bệnh.

Về hiệu quả đầu tư, theo đánh giá của trung tâm, tổng chi phí cho đàn vịt 100 con khoảng 8 triệu đồng. Trong khi đó, với giá bán dự trù ở mức thấp nhất là 37.000 đồng/kg, thì tổng thu dự kiến khoảng 10 triệu đồng. Người nuôi lãi khoảng 2 triệu đồng/100 con. Với thời gian nuôi khoảng 2 tháng là bán được, người nuôi có thể xoay vòng vốn nhanh để tái đầu tư các lứa khác.

Giống vịt đại xuyên có ngoại hình đẹp, chất lượng thịt ngon, tương đối dễ nuôi, thích nghi với điều kiện khí hậu tại các địa bàn vùng ven của Phan Thiết. Vì vậy, đây là con nuôi mới, có khả năng nhân rộng ra nhiều hộ khác.

Hạnh Khiết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vịt đại xuyên, giống nuôi mới tại Phan Thiết