Theo dõi trên

Tìm giải pháp tạo chuyển biến giải ngân vốn ODA

29/10/2020, 16:57 - Lượt đọc: 79

BTO- Sáng 29/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành trung ương và địa phương về tình hình thực hiện, giải ngân chương trình, dự án vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.

                
      Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Tại điểm cầu Bình Thuận, dự họp có các đồng chí Dương Văn An – Bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Theo báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nước ngoài cấp phát từ trung ương tính đến cuối tháng 10/2020 cả nước đạt 18.089 tỷ đồng, bằng 30,15% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao năm 2020 (60.000 tỷ đồng), trong đó số vốn giải ngân của các bộ, cơ quan trung ương là 5.824 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 27,07% so với dự toán được giao; số vốn giải ngân của các địa phương là 11.256 tỷ đồng đạt tỷ lệ 31,87% so với dự toán được giao. Mức giải ngân này cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái cả về giá trị (12.367 tỷ đồng) và tỷ lệ (27,07%). Điều này cho thấy tỷ lệ giải ngân ước 10 tháng so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đã có sự chuyển biến tích cực so với các tháng đầu năm. Mặc dù tình hình có cải thiện, song tỷ lệ giải ngân vốn nước ngoài còn thấp…

Bên cạnh đó, việc triển khai các dự án ODA vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do đại dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát trở lại ở nhiều nước, tiến độ thực hiện nhiều dự án ODA không tránh khỏi bị chậm trễ, cả từ khâu nhập máy móc, thiết bị cho đến huy động chuyên gia, nhân công, nhà thầu nước ngoài, tư vấn giám sát.

Tiến trình đàm phán, thống nhất với nhà tài trợ nước ngoài đối với từng hoạt động và kế hoạch thực thi dự án, việc tổ chức đấu thầu quốc tế... đã bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các vướng mắc về quy trình, thủ tục của Việt Nam và nhà tài trợ, đặc biệt trong công tác đấu thầu, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư; hay việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các chủ trương - chính sách mới, buộc các dự án phải có sự điều chỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc cho biết, giải ngân vốn ODA trong thời gian gần đây có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đạt như mong muốn. Thủ tướng yêu cầu cần phải tìm ra nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng giải ngân vốn thấp như vậy. “Vấn đề thấy rõ nhất là giải phóng mặt bằng. Tại sao nhiều dự án kéo dài nhiều năm chưa giải phóng mặt bằng được, có phải do chúng ta chưa quan tâm, chưa có cách làm đúng mức không?”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. Thủ tướng cũng lưu ý, các địa phương, đơn vị chỉ rõ cơ quan nào để chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục cho các dự án ODA; biện pháp nào nhằm giúp không để lọt nhà đầu tư kém năng lực, thiếu kinh nghiệm được tham gia dự án, gây ảnh hưởng đến tiến độ các dự án...

Về giải pháp, theo người đứng đầu Chính phủ, lĩnh vực thuộc thẩm quyền của cơ quan nào thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm. Thủ tướng đề nghị các địa phương không giải ngân được theo tiến độ báo cáo Thủ tướng kịp thời để điều chuyển vốn, thậm chí không bố trí vốn trong năm 2021 - 2022. “Hội nghị cần làm rõ thực trạng, nguyên nhân để tìm giải pháp cụ thể, tạo bước đột phá trong giải ngân vốn ODA không chỉ trong năm nay, mà cả những năm tới”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Còn đối với Bình Thuận, năm 2020 tỉnh có 12 dự án, chương trình sử dụng vốn nước ngoài đang hoạt động, tập trung vào các lĩnh vực phát triển nông nghiệp và nông thôn, thủy lợi, giáo dục, ứng phó với biến đổi khí hậu, nông thôn mới và giảm nghèo bền vững với tổng vốn kế hoạch nước ngoài năm 2020 (bao gồm kế hoạch năm 2019 chuyển sang năm 2020) là 446.540 triệu đồng. Kết quả giải ngân đến ngày 23/10 là 109.899 triệu đồng, đạt 25,59% kế hoạch vốn được giao. Dự kiến của tỉnh đến ngày 31/12/2020 giá trị giải ngân đạt 241.197 triệu đồng, đạt 56,17% kế hoạch.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm giải pháp tạo chuyển biến giải ngân vốn ODA