Theo dõi trên

Thủy điện Đại Ninh - Công tác phát điện đảm bảo nguồn cung điện và tích nước cho mùa khô năm 2021  

29/10/2020, 15:31 - Lượt đọc: 48

BTO - Theo đánh giá của các chuyên gia về Khí tượng thủy văn (1), dưới tác động của hiện tượng La Nina, thời tiết ở các khu vực của nước ta vào các tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021 diễn biến khá phức tạp và có thể khái quát một số đặc trưng chính như sau: Bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền nhiều hơn, mùa mưa bão thường kéo dài về những tháng cuối năm; lượng mưa có xu hướng gia tăng hơn so với trung bình nhiều năm ở khu vực miền trung và phía nam; và đáng lưu ý, khu vực Tây Nguyên trong thời kỳ mùa khô khi chịu tác động của hiện tượng La Nina thường xuất hiện nhiều mưa trái mùa. Những tác động này có ảnh hưởng rất lớn đến công tác dự báo cũng như việc vận hành điều tiết các hồ chứa thủy điện trên khu vực Tây Nguyên, nơi có số lượng lớn các nhà máy thủy điện cung ứng điện cho khu vực miền Nam để đảm bảo an toàn hồ chứa và an toàn cung cấp điện.

Theo số liệu vận hành Nhà máy thủy điện Đại Ninh, tính đến 24h00 ngày 25/10/2020, mực nước hồ chứa đã đạt cao trình 879,694m (thấp hơn mực nước dâng bình thường 0,3m). Dung tích hữu ích còn lại của hồ khoảng 5,3 triệu m3. Do ảnh hưởng của bão số 7 gây mưa lớn trên lưu vực kết hợp với hồ Đơn Dương xả điều tiết, lưu lượng nước về hồ duy trì ở mức cao nên từ 11h00 ngày 16/10 đến 18h00 ngày 18/10 hồ chứa Đại Ninh đã xả điều tiết qua cửa tràn để tạo dung tích phòng lũ theo qui định.

Hồ chứa Thủy điện Đại Ninh cuối tháng 10/2020.

Theo Văn bản số 3393/UBND-KT của UBND tỉnh Bình Thuận ngày 07/9/2020 “Về việc đề nghị điều tiết lưu lượng chạy máy phát điện kết hợp cấp nước về hạ du của thủy điện Đại Ninh và thủy điện Hàm Thuận hợp lý để đảm bảo nhu cầu sử dụng nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt mùa khô năm 2020-2021”; theo đó tổng diện tích gieo trồng vụ Đông Xuân 2020-2021 trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch trên 60.000 ha, trong đó có trên 45.000 ha chiếm 75% tổng diện tích cây trồng được hưởng lợi từ nguồn nước qua chạy máy phát điện của NMTĐ Đại Ninh và NMTĐ Hàm Thuận - Đa Mi. Chính vì thế, nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2020-2021 và cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trong mùa khô năm 2021 phụ thuộc rất lớn vào nguồn nước tích trữ của các hồ chứa thủy điện này.

Để vận hành hồ chứa đáp ứng các yêu cầu cấp bách trong giai đoạn mùa lũ hiện nay cũng như tích nước đảm bảo nhu cầu cấp nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt cho hạ du tỉnh Bình Thuận trong các tháng mùa khô năm 2021, về phía công ty đã thực hiện như sau:

Công ty đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp tỉnh, huyện, xã địa bàn tỉnh Lâm Đồng và thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, tuân thủ tuyệt đối thực hiện theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa bão, đảm bảo an toàn cho dân cư phía hạ du khi đập tràn tiến hành xả nước điều tiết, xả lũ.

Hội nghị công tác PCTT&TKCN năm 2020

Tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công Thương tại Công văn số 6973/BCT-ĐTĐL ngày 18/9/2020 về việc phối hợp điều tiết nước hồ chứa Thủy điện Đại Ninh nhằm tính toán đảm bảo an toàn công trình hồ chứa, an ninh cung cấp điện cho giai đoạn còn lại của năm 2020 trên cơ sở tình hình vận hành, dung tích nước còn lại trong hồ, lưu lượng về hồ và thông tin thủy văn... Công ty cũng đã lập kế hoạch khai thác hồ chứa phát điện kết hợp đảm bảo nhu cầu cấp nước cho hạ du tỉnh Bình Thuận trong các tháng mùa khô năm 2021 trình Tổng Công ty phê duyệt.

Công tác kiểm tra thiết bị đập tràn trước mùa mưa lũ

Bên cạnh đó, Công ty cũng phối hợp với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia trong công tác chào giá, lập lịch huy động hai tổ máy nhằm khai thác nguồn nước, tạo dung tích phòng lũ cho hồ chứa và tránh xả thừa khi có lũ; phối hợp các cơ quan ban ngành trong công tác vận hành điều tiết hồ chứa để tích dần mực nước hồ lên cao trình mực nước dâng bình thường vào cuối năm, tính toán các phương án khai thác hồ chứa nhằm ưu tiên đảm bảo các lợi ích về cấp nước cho hạ du và cung cấp điện an toàn, ổn định.

(1)     Theo nhận định của ông Nguyễn Đức Hòa, Phó phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia trả lời phỏng vấn đăng trên báo Nhân dân ngày 24-9-2020.

Nguyễn Thanh Phong



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủy điện Đại Ninh - Công tác phát điện đảm bảo nguồn cung điện và tích nước cho mùa khô năm 2021