Theo dõi trên

Xã Hàm Phú: Nhiều phụ nữ vượt khó thoát nghèo

28/10/2020, 08:58

BT- Ngoài vai trò của người mẹ, người vợ trong gia đình, các hội viên phụ nữ xã Hàm Phú (Hàm Thuận Bắc) đã nỗ lực vượt khó, năng động, phát huy sức sáng tạo để thực hiện các phong trào thi đua, góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội địa phương.

                
   Chị Võ Thị Anh thoát nghèo nhờ trồng cây    ăn trái.

Tỏa hương giữa đời thường

Đang độ tuổi xuân, “giữa đường gãy gánh”, âm thầm cam chịu cảnh góa bụa, lặng lẽ nuôi con, đó là hoàn cảnh của chị Võ Thị Anh ở thôn Phú Lập. Năm 2005, chị Anh lập gia đình, cuộc đời làm vợ, làm mẹ của chị hạnh phúc chỉ vỏn vẹn 6 năm rồi bất hạnh ập xuống khi đứa con đầu lòng bị phát bệnh động kinh. 5 năm sau đó, chồng chị phát bệnh ung thư tủy sống. Không nghề nghiệp, không vốn liếng, bao nhiêu gánh nặng đè lên đôi vai chị vừa nuôi chồng bệnh, 2 con nhỏ. “Dạo đó ai thuê gì thì làm nấy chỉ mong đủ tiền trang trải cuộc sống, lo thuốc thang cho chồng, nuôi con. Nhưng cái nghèo cứ đeo bám, giữa lúc bộn bề khó khăn nhất, tôi được xã bình xét thuộc diện hộ nghèo như chiếc phao cứu sinh động viên bước tiếp”, chị Anh nhớ lại.

Nỗi bất hạnh liên tiếp dồn dập cuộc đời người phụ nữ nhỏ bé khi năm 2017, đứa con đầu lòng chị bị đuối nước. Chưa đầy 1 năm sau đó, chồng chị qua đời, chị như ngã quỵ. Từ ngày chồng mất, dù đã quen những khi mái nhà dột, bóng đèn hư, chị trở thành người đàn ông trong nhà, quán xuyến tất cả những việc nặng nhọc trong gia đình. Nhiều lúc nhìn di ảnh chồng, con trên bàn thờ mà chỉ biết bật khóc... Điểm tựa cuộc đời chị còn lại là đứa con gái học lớp 7, chị dặn lòng buồn thì buồn, nhưng cũng phải vượt qua, phải sống vì con mới là quan trọng, phần đời còn lại dành cho con. Vượt qua mất mát, nhận được sự quan tâm, động viên của chị em phụ nữ xã, chị Anh mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư trồng 3 sào mít Thái, trồng la-ghim từ đó đến nay cho thu nhập ổn định.

Hôm chúng tôi đến cơn mưa còn nặng hạt, chị Anh đội áo mưa miệt mài chăm đám rau bồ ngót vừa cho thu hoạch. Chị Anh lại chăm chỉ dọn cỏ, cắt tỉa cành già, chăm lại những cành non, chuẩn bị cho lứa rau bán tết. Trồng rau, nuôi gà thả vườn cộng với chăm sóc hơn 3 sào cây ăn trái đã vực dậy kinh tế hoàn cảnh mẹ góa con côi như chị. Cuộc sống nay đã ổn định hơn, chị Anh tự nguyện làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo của thôn. Chị Trần Thị Thu Thảo – Chi hội Phó phụ nữ thôn Phú Lập chia sẻ: “Có lẽ từ sự vất vả và kém may mắn của bản thân, nên chị Anh đã có nghị lực phi thường để vươn lên trong cuộc sống. Điều đáng quý ở chị là sự cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn, sẵn sàng giúp đỡ của ít lòng nhiều, nhiệt tình tham gia công tác hội”.

Hay một trường hợp khác, chị Đồng Thị Thương, người phụ nữ Chăm ở thôn Lâm Thuận khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Kinh tế gia đình chật vật, những đứa con thơ lần lượt ra đời khiến cho gánh nặng cơm áo nặng trĩu trên vai đôi vợ chồng trẻ. Thương chồng con, nhiều đêm chị Thương thức trắng, trăn trở suy nghĩ tìm hướng thoát nghèo, chị mạnh dạn vay tiền mở tiệm tạp hóa. Buôn bán có lãi, chị mở rộng kinh doanh bàn bida cho thu nhập khá để thoát nghèo. Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều những tấm gương phụ nữ vượt khó vươn lên.

Chị Bùi Thị Thanh Nhụy – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hàm Phú cho biết, qua phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ vượt lên khó khăn, năng động, dám nghĩ, dám làm… Các chị như những “bông hoa” tỏa hương giữa đời thường”. Cũng trong năm nay, Hộiphụ nữ xã đã giới thiệu 4 gương điển hình phụ nữ vượt khó, sản xuất kinh doanh lên cấp huyện, cấp tỉnh đề nghị biểu dương.

Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên những hoạt động Hội Phụ nữ xã Hàm Phú cũng có những đặc trưng riêng. Đặc biệt, trong thời điểm khi cả nước, cả tỉnh gồng mình chống dịch, Hội Phụ nữ xã Hàm Phú đã đóng góp bằng những việc làm thiết thực. Để tăng cường tuyên truyền, giáo dục, hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức thay đổi hành vi của hội viên, Hội Phụ nữ xã duy trì nâng cao chất lượng 4 tổ phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, ngày càng thu hút nhiều hội viên tham gia. Qua phong trào, nhiều chị đã dần bỏ tâm lý e ngại, tích cực tham gia hoạt động hội và phong trào thi đua tại địa phương; dám nghĩ dám làm trong phát triển kinh tế, làm tốt vai trò phụ nữ trong gia đình và xã hội. Từ đó, nhiều phong trào thi đua của xã mang đậm dấu ấn những người phụ nữ.

Từ đầu năm đến nay, các chị đã trồng thêm hoa tuyến đường “sáng, xanh, đẹp” tại xóm 5, thôn Phú Điền góp phần giữ chuẩn xây dựng nông thôn mới. Vận động kinh phí thực hiện công trình ánh sáng an ninh đèn năng lượng mặt trời tại tuyến đường xóm 8, thôn Phú Lập dài 300m. Duy trì 2 hũ gạo tình thương với 25 chị tham gia giúp cho những hộ nghèo, neo đơn của xã. Hỗ trợ phụ nữ vay vốn khởi nghiệp cho 1 chị với số tiền 50 triệu đồng đầu tư tiệm thuốc tây. Thành lập “Tổ phụ nữ nói không với rác túi nilon”, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường…

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã Hàm Phú: Nhiều phụ nữ vượt khó thoát nghèo