Theo dõi trên

Điều tra lại vụ án “thử súng” làm chết người

27/10/2020, 08:57 - Lượt đọc: 1,782

BT- Nạn nhân tử vong do trúng đạn súng săn. Bị can bị truy tố và đưa ra xét xử hành vi “Vô ý làm chết người”, nhưng gia đình bị hại không đồng ý nên kháng cáo.

Cây súng lệch!

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh (TAND) đã xét xử phúc thẩm vụ án “Vô ý làm chết người” đối với bị cáo Nguyễn Quốc Anh (32 tuổi, ngụ xã La Ngâu, huyện Tánh Linh) và tuyên hủy bản án sơ thẩm, để điều tra xét xử lại.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 2/2020, Nguyễn Quốc Anh và Lê Long Hồ (là anh em cọc chèo), cùng góp tiền mua 1 khẩu súng (thường gọi là súng PCP) để sử dụng săn bắn thú rừng. Khoảng 7 giờ 30 ngày 2/4/2020, Anh và Hồ mang theo súng và một số vật dụng cần thiết khác vào rừng, thuộc khu vực lòng hồ thủy điện Đa Mi để đặt bẫy và săn bắn thú rừng. Sau khi đặt bẫy thì cả 2 đi về, trên đường về, Anh thấy 1 con chồn nên bắn nhưng không trúng. Anh tiếp tục đuổi theo thì bị ngã, súng đập đầu vào đá nên bị lệch thước ngắm. Anh và Hồ đi về, thì Hồ phát hiện có 2 con gà rừng, lúc này Hồ cầm súng bắn nhưng không trúng, nên cả 2 biết là súng đã bị lệch thước ngắm nên cùng về nhà ở thôn Đa Mi, xã La Ngâu.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Hồ đi qua nhà nói với Anh đem súng ra để chỉnh thước ngắm. Nghe Hồ nói vậy thì Anh lấy súng, rồi đi ra phía sau nhà cùng với Hồ để chỉnh thước ngắm. Khi Anh đang ngồi chỉnh thước ngắm, thì Hồ nói với Anh: “Ông chỉnh ống ngắm đi, tôi lên tôi lấy bông hoa cho vào lỗ đạn để dễ thấy canh chỉnh”. Khi chỉnh súng xong thì Anh nói với Hồ: “Để em bắn 4 - 5 viên đã rồi hãy cho bông hoa vào”, thì Hồ đồng ý. Anh nói lại với Hồ: “Anh tránh ra”. Anh ngồi xuống và đặt súng lên bệ ngắm tự tạo bằng cây gỗ và cây tre để bắn vào miếng ván được gắn vào gốc mít cách vị trí ngồi khoảng 38,6m. Lúc này Hồ núp ở bụi chuối cách gốc mít theo hướng bên phải khoảng 9m. Sau khi Anh bắn được 2 viên đạn thì tiếp tục lắp viên thứ 3 vào súng. Lắp đạn xong, Anh quan sát không thấy Hồ phía trước trên đường ngắm, nên Anh đưa mắt vào ống ngắm và nói với Hồ: “Bắn đó nha”, thì Hồ nói “Ừ”. Anh ngồi ngắm bắn và bóp cò. Khi mới bóp cò xong thì Anh đã nghe thấy tiếng la “Á” của Hồ. Anh bỏ mắt ra khỏi ống nhòm súng thì thấy Hồ đang đứng phía trước, trên đường ngắm, cách vị trí ngồi của Anh khoảng 16 m, tay ôm ngực. Lúc này Anh chạy đến thì thấy Hồ bị chảy máu ở mũi và miệng, Anh ôm Hồ thì Hồ gục xuống. Anh la to: “Chết rồi, chết rồi”. Nghe kêu cứu, một lúc sau có 3 người đang ở gần đó chạy đến cùng đưa Hồ đi cấp cứu, nhưng Hồ đã tử vong.

  Vô ý làm chết người?

Giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP. Hồ Chí Minh kết luận, khẩu súng mà Anh sử dụng bắn trúng Hồ là súng săn, thuộc loại súng hơi, sử dụng khí nén để bắn đạn chì cỡ 5,6 mm. Kết luận giám định pháp y về tử thi của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Bình Thuận), thì nguyên nhân chết của Hồ tổn thương do đạn kim loại kích thước nhỏ gây ra vết thương vùng ngực trái, làm thủng thùy trên phổi trái, thủng thân động mạch phổi dẫn đến sốc mất máu cấp không hồi phục. Sau khi vụ việc xảy ra, gia đình Hồ đã được gia đình bị cáo bồi thường các khoản tiền mai táng phí là 55.405.000 đồng. Cha mẹ ruột của Hồ yêu cầu bị cáo phải bồi thường tổn thất về tinh thần và bồi thường số tiền 300 triệu đồng để cấp dưỡng nuôi con của Hồ.

Ngày 21/7/2020 TAND huyện Tánh Linh đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Quốc Anh 15 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người” và bồi thường tổn thất về tinh thần cho cha mẹ ruột Hồ với số tiền 89,4 triệu đồng (tương đương 60 tháng lương tối thiểu) và cấp dưỡng nuôi 1 người con của Hồ mỗi tháng 2 triệu đồng đến khi đủ 18 tuổi. Bản án sơ thẩm nhận định: Giữa Anh và Hồ là anh em cọc chèo, thường đi làm chung với nhau, hoàn toàn không có mâu thuẫn hiềm khích với nhau. Trong lúc Anh và Hồ chỉnh sửa súng săn và bắn thử, thì 2 người có trao đổi, tương tác qua lại rồi mới bóp cò. Điều đó cho thấy bị cáo Anh không có ý định giết Hồ. Khi Anh bắn thử viên đạn thứ 3 không may trúng vào phần ngực của Hồ làm Hồ tử vong. 

Ngày 24/7/2020, cha mẹ ruột của Hồ kháng cáo, cho rằng quá trình điều tra vụ án có nhiều vi phạm, thiếu khách quan; yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo, tăng mức bồi thường và mức cấp dưỡng.

 Mâu thuẫn lời khai, vị trí trúng đạn

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện của bị hại cho rằng, bị cáo quanh co chối tội; có nhiều tình tiết trong vụ án chưa được điều tra, làm rõ nên đề nghị hủy án sơ thẩm. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hành quyền công tố tại phiên tòa cũng đề nghị hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Theo Hội đồng xét xử phúc thẩm (HĐXX), nội dung vụ án và nhận định của cấp sơ thẩm chưa phù hợp với sự thật khách quan của vụ án; lời khai của bị cáo có nhiều mâu thuẫn với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Cụ thể: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai khi bắn thử viên đạn thứ 3, bị cáo không nhìn thấy bị hại nên không xác định được bị hại đang ở đâu, đến khi đưa mắt ra khỏi ống ngắm mới thấy bị hại đã bị trúng đạn. Trong khi đó, theo sơ đồ hiện trường thực nghiệm điều tra ngày 28/5/2020 đã xác định: Từ vị trí bị cáo ngắm bắn đến vị trí bia mục tiêu là 38,6 m; từ vị trí bị cáo ngắm bắn đến vị trí của bị hại ẩn nấp là 39,5 m; từ vị trí bia mục tiêu đến vị trí của bị hại ẩn nấp là 9m và từ vị trí bị cáo ngắm bắn đến vị trí bị cáo phát hiện bị hại bị trúng đạn là 16 m. Như vậy, bị hại đã di chuyển từ nơi ẩn nấp đến vị trí bị trúng đạn quãng đường 23,5 m. Trong khi đó, bị cáo khai không nhìn thấy bị hại trước khi bóp cò súng là không thực tế.

Bị cáo cũng khai khi bóp cò thì bị hại đi ngang qua nên bị trúng đạn là không phù hợp với vị trí vết thương và chiều hướng của viên đạn khi xâm nhập vào cơ thể như bản kết luận giám định pháp y về tử thi đã thể hiện: “Vết thương vùng ngực trái làm thủng cơ liên sườn II - III và một phần bờ trên xương sườn số III, thấu vào khoang ngực… Ngoài ra, lời khai của bị cáo có nhiều mâu thuẫn mà cấp phúc thẩm không thể bổ sung, làm rõ được.

Từ những nhận định nêu ra, HĐXX phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của gia đình bị hại, cũng như là đề nghị của kiểm sát viên và luật sư tại phiên tòa nên tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Tánh Linh, giao hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh để điều tra lại theo quy định. 

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều tra lại vụ án “thử súng” làm chết người