Theo dõi trên

Kỷ niệm 44 năm ngày thành lập Báo Bình Thuận: Dấu ấn tờ Báo Bình Thuận chủ nhật

26/10/2020, 15:37 - Lượt đọc: 648

BTO- Trải qua 44 năm hình thành và phát triển, tờ báo Bình Thuận có nhiều dấu ấn lịch sử đáng nhớ. Trong đó, ấn tượng nhất trong tôi là thời kỳ làm báo Bình Thuận chủ nhật. Đây là tờ báo tự hoạch toán, lấy nguồn thu từ bán báo, quảng cáo để chi phí in ấn, trả nhuận bút, tờ báo xuất bản không lệ thuộc vào ngân sách nhà nước. Đây cũng là bước tập dợt cho đội ngũ làm báo hoạt động trong cơ chế thị trường nhưng luôn giữ vững tôn chỉ mục đích tờ báo Đảng

 

Báo Bình Thuận chủ nhật  

Vào đầu năm 1997, công nghệ in ấn báo chí đã có bước cải tiến. Nhà in Bình Thuận đã trang bị được máy in offset 4 màu. Đó là điều kiện thuận lợi để Báo Bình Thuận quyết định rút ngắn định kỳ xuất bản báo từ 2 kỳ tăng lên 3 kỳ mỗi tuần.

Nhưng để có ấn phẩm khác với tờ báo thường kỳ in trắng đen, 8 trang xuất bản vào thứ ba và thứ sáu hàng tuần; đồng thời tạo sự hấp dẫn về hình thức và nội dung, Báo Bình Thuận đã xin phép Bộ Văn hóa Thông tin xuất bản tờ Bình Thuận chủ nhật (BTCN) khổ 19 x 27cm, 36 trang, bìa in 4 màu và số đầu tiên ra mắt bạn đọc vào ngày 15/1/1997.

 Khác với báo thường kỳ, báo BTCN không lệ thuộc vào ngân sách nhà nước để xuất bản mà tờ báo tự hạch toán, lấy nguồn thu từ tiền bán báo và quảng cáo, tuyên truyền để chi phí in ấn, trả nhuận bút. Báo đã thành lập bộ phận làm báo BTCN gồm 7 người, trong đó có cán bộ biên tập, nhân viên trình bày, họa sĩ, vi tính, sửa bản in và 2 phóng viên làm thời sự, viết chuyên đề. Ban Biên tập phân công đồng chí Phó Tổng biên tập phụ trách tờ BTCN.

Nội dung các số báo BTCN ngoài việc cập nhật tuyên truyền chủ trương, chính sách mới, vấn đề thời sự, sự kiện quan trọng của tỉnh… còn mở rộng thông tin nhiều lĩnh vực khác như: Du lịch, văn hóa nghệ thuật, thể thao, thiếu nhi, học đường, thời sự trong nước và quốc tế. Hàng năm báo BTCN tổ chức nhiều cuộc thi phóng sự, ảnh đẹp, thơ hay…

Tin bài phục vụ cho tờ BTCN được huy động lực lượng phóng viên và cộng tác viên trong và ngoài tỉnh. Có lúc huy động gần 100 người tham gia viết, chụp ảnh cho báo BTCN. Thời kỳ đầu khó nhất vẫn là công tác phát hành và quảng bá báo BTCN.

Song, được sự hỗ trợ tích cực của Ban biên tập, bộ phận làm báo BTCN phối hợp với phòng trị sự phát hành báo qua Bưu điện, bán tại các quầy đại lý báo, đồng thời tích cực làm quảng cáo. Hàng năm báo BTCN đã ký hợp đồng quảng cáo lâu dài với các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu, bảo đảm các số báo xuất bản hàng tuần đều có từ 3 trang quảng cáo trở lên. Nhuận bút được trả theo tuần, vì thế đã khích lệ được đông đảo phóng viên, cộng tác viên tham gia viết cho báo BTCN.

 Các đồng nghiệp ở nhiều báo miền Trung, miền Tây khi tiếp cận với tờ báo BTCN đã viết: “Đọc báo BTCN thấy được sắc thái quê hương, ấn tượng văn hóa của cuộc sống và con người Bình Thuận. Thấy được niềm kiêu hãnh của miền đất và con người cực Nam trung bộ…”.

Được biết, qua tròn 4 năm hoạt động, báo BTCN đã xuất bản 214 kỳ báo và đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong ký ức bạn đọc.

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 44 năm ngày thành lập Báo Bình Thuận: Dấu ấn tờ Báo Bình Thuận chủ nhật