Theo dõi trên

Trang trại thanh long thua lỗ do tranh chấp đất kéo dài

25/10/2020, 10:22

BTO- Trang trại trồng thanh long tại xã Hải Ninh (Bắc Bình) của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản Hồng Ân (Công ty Hồng Ân) là một dự án lớn với diện tích khoảng 87 ha được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 10/2010. Trong tổng số diện tích doanh nghiệp được cấp thì có 63,6 ha đất do Nhà nước quản lý. Trong đó, có 52,6 ha công ty được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 11 ha còn lại do UBND xã Hải Ninh quản lý, chưa giao đất cho công ty. Riêng đất liên quan đến các hộ dân có 23,4 ha, hiện Công ty Hồng Ân đã thỏa thuận với các hộ dân và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên cá nhân với diện tích 17ha, phần diện tích còn lại 6,4 ha doanh nghiệp chưa thỏa thuận được với các hộ dân. Trong quá trình triển khai dự án Công ty Hồng Ân đã tiến hành trồng 50.000 trụ thanh long trên phần diện tích 45,9 ha được nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất. Song, đến nay hầu như thanh long đã bị chết. Ngoài ra, trên...

                
      Hàng trăm trụ thanh long chết do không được chăm sóc.

Trong những năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Hồng Ân không ổn định do bị ảnh hưởng các vụ việc tranh chấp dân sự với các cá nhân, tổ chức có liên quan đến đất đai. Ngày 25/11/2015 Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh ban hành quyết định, nội dung nói rõ tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản, chuyển đổi, chuyển nhượng, quyền khai thác kinh doanh của doanh nghiệp đối với toàn bộ tài sản (đất đai, nhà xưởng, máy móc) của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản Hồng Ân. Hiện tại Công ty Hồng Ân đang tiến hành sắp xếp lại phương án sản xuất, kinh doanh nhằm trồng lại số thanh long đã bị chết trước đây.

Từ những vấn đề nêu trên cho thấy: Dự án trang trại thanh long Hồng Ân đã đi vào hoạt động nhiều năm nay với mục tiêu chính của dự án là trồng cây thanh long. Tuy nhiên, thời gian qua Công ty Hồng Ân gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thỏa thuận đất đai và tranh chấp dân sự nên đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án. Để giúp doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc nói trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương làm việc với chủ đầu tư nắm bắt kịp thời khó khăn, vướng mắc, nhất là trong việc thỏa thuận với dân về đất đai, nhằm giải quyết dứt điểm các tranh chấp dân sự với cá nhân, tổ chức có liên quan. Hoặc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xử lý, nếu dự án không tác động.

 Nhật Bảo



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang trại thanh long thua lỗ do tranh chấp đất kéo dài