Theo dõi trên

Bài dự thi Viết về Du lịch Bình Thuận

23/10/2020, 15:54 - Lượt đọc: 666

Tiếng gà gáy dưới chân lầu ông Hoàng

BTO- Thị xã Phan Thiết đầu tháng 10 năm 1995 cũ kỹ và hoang vắng sau 3 năm tỉnh Bình Thuận được tái lập nhưng bất ngờ được đánh thức sau tiếng gà gáy dưới chân lầu ông Hoàng.

Thị xã cũ kỹ ven biển

Đường Trần Hưng Đạo, con đường chính của thị xã cũng là QL1 nằm vắt dọc như một lưỡi kiếm băng qua sông Cà Ty đầy ổ voi, ổ gà và những căn nhà cổ xây từ thời Pháp với màu vôi vàng bạc thếch buồn hiu hắt.

Hơn 1 năm, cả tỉnh Bình Thuận chạy đua để chuẩn bị đón sự kiện nhật thực toàn phần vào ngày 24/10/1995. Cả thị xã chỉ có vài cái nhà nghỉ, nhà trọ cũ mèm. Mùi nước mắm bốc lên khắp nơi. May mà khách sạn Novotel nằm cạnh bờ biển vừa được sửa chữa, nâng cấp sau khi tỷ phú người Mỹ Larry Hillblom mua lại khách sạn Vĩnh Thủy cách đó vài năm. Novotel nằm sát khu đầm lầy mà sau này mới thành sân golf và phía ngoài lộlà những căn lều dựng vội bán cà phê nhưng thực chất tập trungnhững cô gái mặt trét đầy son phấn rẻ tiền.

Công trình chạy đua với thời gian đón nhật thực thấy rõ nhất là khách sạn 19/4. Khách sạn lớn nhất Phan Thiết được hối hả xây dựng nằm tận ở khu vực cầu Sở Muối, sát QL1, xung quanh chỉ lèo tèo vài ba cái nhà.

Hai cái khách sạn lớn và vài ba nhà trọ vẫn không thể đủ trong khi lúc đó Mũi Né chỉ là một làng chài với con lộ nhỏ xíu đầy cát vắt ngang rợp bóng dừa.

 Nhật thực vực cả làng chài

Rộn ràng nhất vẫn là thị trường bán áo thun lưu niệm và kính Mylar để xem nhật thực khỏi bị hư mắt. Thôi thì đủ loại, nhiều nguồn hết, từ kính Mylar do Trung tâm Khoa học công nghệ quốc gia sản xuất đến kính của Đoàn thiên văn Việt-Nga kết hợp ngành du lịch Bình Thuận làm ra và đều có giá bán trên trời.

 Kính Mylar làm khá đơn giản nên kính dỏm với giá rẻ tiền hơn cũng xuất xưởng khá nhiều khiến người hiếu kỳ muốn tận mắt xem nhật thực chẳng biết đâu mà lần. Bán chạy nhất vẫn là… phong bì của Bưu điện Bình Thuận. Đây là phong bì có kèm con tem chủ đề nhật thực với giá 400 đồng.

Hồ sơ của cả ngàn nhà khoa học khắp thế giới đăng ký về Phan Thiết đóng dấu thị thực mỏi tay. Trong đó phải kể đếnhơn 200 nhà vật lý thiên văn; vật lý hạt cơ bản từ 37 quốc gia mà có những người từng đoạt giải Nobel như Norman Foster Ramsay người Mỹ (Nobel vật lý 1989); Georges Charpak, viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Pháp (Nobel vật lý 1992).Ngoài ra còn có Đoàn khoa học Apex của Nhật; Đoàn nghiên cứu mặt trời, Viện Hàn lâm khoa học Nga.  Đài Thiên văn Paris còn mang theo đủ thứ máy móc và 2 ăngten lưỡng cực do Giáo sư Việt kiều Nguyễn Quang Riệu, Giám đốc làm trưởng đoàn…

Báo chíliên tục cập nhật về hiện tượng nhật thực toàn phần, một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú và đời người rất ít có cơ hội chứng kiến mà Phan Thiết là nơi nhìn thấy rõ nhất. Đặc biệt trong thế kỷ 20, Việt Nam đã có 37 lần nhật thực nhưng chỉ có 3 lần toàn phần và 2 lần trước đã diễn ra vào các năm 1929 và 1955.

Ngày 24/10/1995 là lần cuối thế kỷ 20 còn nếu muốn chứng kiến nhật thực toàn phần lần tiếp theo ở Việt Nam, phải chờ sang thế kỷ 21 và kéo dài 75 năm nữa. Tức đến ngày 11/4/2070, mới có thể chứng kiến và chắc chắn lúc đó nhiều người đã không còn, đâu có cơ hội đứng dưới đất giương kính nhìn lên.

Vì thế, vừa hiếu kỳvừa không muốn bỏ qua cơ hội cuối cùng của đời người, hàng chục ngàn người trong và ngoài nước tranh nhau đổ về Phan Thiết bằng đủ thứ phương tiện khiến cái thị xã ven biển nhỏ bé quá tải thật sự.

Các nhà nghiên cứu dự báo tại một số điểm cao như núi Tà Zôn, Lầu Ông Hoàng… nhật thực toàn phần diễn ra lúc 11:14: 21 giây và kết thúc lúc 12:55:17 giây ngày 24/10/1995.

Khách sạn, nhà nghỉ tính bằng USD, thậm chí một phòng trọ trong hẻm sâu hun hút, mỗi du khách muốn ở qua đêm cũng phải trả 200.000 đồng nhưng phải giành giật nhau mới có. Và tất nhiên đâu phải ai có tiền là có, nhiều người đã phải chuẩn bị lều, bạt, võng, sẵn sàng ở lại Phan Thiết qua đêm dã chiến.

“Đường lớn đã mở…”

Rồi giờ G cũng điểm, hàng chục ngàn người trải dài tại các điểm cao ở Phan Thiết đồng loạt ngước mắt lên trời. Nhật thực toàn phần diễn ra khá nhanh, trời cũng tối sầm, nhiệt độ xuống thấp một chút, chim chóc cũng dáo dác bay về tổ rồi mấy con gà trống của nhà ai đó cũng cất tiếng gáy vài tiếng ò ó o lạc lõng… Thế nhưng chỉ có một số ít người thất vọng còn hầu hết đều mãn nhãn, đều tự hào mình là chứng nhân của hiện tượng nhật thực toàn phần cuối thế kỷ 20.

Kết thúc nhật thực, nắng vàng rực rỡ cũng đến giờ ăn trưa mà quán xá, nhà hàng ở cái thị xã nhỏ bé không thể nào đáp ứng nổi lượng khách đông khủng khiếp. Rất nhiều nhóm đã đổ xô nhau xuống bờ biển kéo dài từ đá ông Địa đến Mũi Né để trải bạt ăn uống. Và tất cả đều bất ngờ bởi những rặng dừa mát mắt, bãi biển xanh ngăn ngắt hoang sơ, đẹp như tranh ở đây mà lạ thay chưa có một dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng nào. Có du khách còn nói vui, biển ở đây hoang sơ và vắng đến nỗi, xuống tắm ướt đầu, ướt mình nhưng không ướt quần áo vì… có mặc gì đâu mà ướt.

Sau hiện tượng nhật thực, người ta đổ xô về Mũi Né tìm cơ hội đầu tư, đất đai lên giá chóng mặt. Từ resort Pansea (nay là Victoria) đầu tiên ở Phú Hài đến khu dã ngoại của “Bà Năm hòn Rơm” du lịch bằng xe “vùng vịnh” nay Mũi Né đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là Khu du lịch quốc gia.

 25 năm, một thời gian chưa đủ dài nhưng du lịch Bình Thuận thay đổi bất ngờ đến kinh ngạc và ngoạn mục. Từ một con lộ đầy cát, đi xe máy rất ít tốn xăng vì toàn phải xuống xe đẩy nay được mệnh danh là “Thủ đô resort” với nhiều kiến trúc châu Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Việt Nam… vô cùng bắt mắt.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2018,  Phan Thiết đón 5,7 triệu khách, tương đương với lượng khách đến Nha Trang, Đà Nẵng và cao hơn Phú Quốc đến 1,5 lần. Phan Thiết có nhiều lợi thế do nằm sát vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

Phan Thiết còn có biển xanh, cát trắng, nắng vàng đón khách quanh năm, sở hữu nhiều lợi thế mà không có thành phố biển nào ở Việt Nam có được. Mũi Né, từng nằm trong top 10 bãi biển đẹp nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương theo đánh giá của trang Skyscanner. Còn  My Destination, chuyên trang du lịch ở London, Anh thì xếp Mũi Né là 1 trong 6 bãi biển đẹp, hấp dẫn nhất Việt Nam.

Đặc biệt vùng biển tam giác Cà Ná-Phan Thiết-Phú Qúy nằm trong vùng nước trồi quý hiếm, là một trong 18 vùng nước trồi ven bờ quan trọng và tốt nhất thế giới. Hiện tượng nước trồi ở vùng biển này được các nhà khoa học Pháp Chevey và Krempt ở Viện Hải dương học Đông Dương phát hiện và nghiên cứu từ những năm 1930.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy chính điểm đặc biệt đó quyết định chất lượng hải sản ngon bậc nhất mà không vùng biển nào có được. Thế nhưng, Phan Thiết vẫn đang vấp phải những “điểm nghẽn” về giao thông, đặc biệt là thiếu những điểm vui chơi, mua sắm, trải nghiệm đẳng cấp. Du khách đến Phan Thiết chỉ loanh quanh tắm biển, thưởng thức hải sản rồi về nên số ngày lưu trú lẫn “móc túi” chi tiêu du khách thua xa Nha Trang, Đà Nẵng…

Với việc Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mũi Né, biến nơi đây trở thành điểm đến hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và đồng ý điều chỉnh quy mô sân bay Phan Thiết thành một trong 3 sân bay lớn nhất miền Trung, chỉ sau sân bay Cam Ranh và Đà Nẵng.

Đặc biệt là 2 tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây vừa khởi công thì “đường lớn đã mở…” cho du lịch Bình Thuận. Tuy nhiên đó vẫn chỉ là điều kiện cần chứ chưa đủ bởi muốn vùng đất này cất cánh, Bình Thuận nên có chiến lược quy hoạch, kêu gọi đầu tư những gì còn thiếu, những nhu cầu du khách cần ở mức tối đa chứ đừng hà tiện ở mức tối thiểu.

Mới đó mà đã 25 năm, nhớ lại ngày đứng trên đồi Bài Nài cạnh phế tích Lầu ông Hoàng đầy lùm bụi, cỏ dại xem nhật thực, chúng tôi đã bật cười khi nghe tiếng gà dưới chân đồi gáy le te bởi trời bỗng tối rồi bỗng sáng. Có ai ngờ đó lại là tiếng gà gáy đánh thức vùng biển này, đánh dấu Mũi Né - Phan Thiết có tên trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Ghi chép của Phương Nam



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi Viết về Du lịch Bình Thuận