Theo dõi trên

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV: Quyết định nhiều nội dung quan trọng về kinh tế - xã hội 

20/10/2020, 16:46 - Lượt đọc: 99

BTO- Sáng nay (20/10), kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV đã khai mạc, bằng hình thức họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ tòa nhà Quốc hội đến các điểm cầu tại Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu Bình Thuận, tham dự có ông Huỳnh Thanh Cảnh – Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh và các đại biểu Quốc hội tỉnh.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 10 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Đại dịch Covid – 19 bùng phát mạnh mẽ trên toàn cầu; kinh tế thế giới suy thoái. Cùng với những khó khăn thiên tai, dịch bệnh trong nước tác động bất lợi đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với sự lãnh đạo đúng đắn, kịp thời của Đảng, sự đồng hành của Quốc hội, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, sự quyết tâm, đồng lòng, hợp lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, cả nước ta đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để sớm kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm ước đạt trên 2%, là mức tăng trưởng tích cực so với nhiều nước trên thế giới và khu vực…

Tại điểm cầu Bình Thuận.

Chủ tịch Quốc hội cho biết: Trong những ngày qua, nhiều tỉnh miền Trung vẫn đang phải oằn mình gánh chịu những thiệt hại nặng nề về người và tài sản do mưa lũ gây ra. Trong đó, có sự hy sinh của nhiều cán bộ, chiến sĩ. Quốc hội chia sẻ trước những đau thương, mất mát to lớn này và xin gửi lời thăm hỏi ân cần đến đồng bào, chiến sĩ vùng bị nạn, cùng lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình cán bộ, chiến sĩ hy sinh và người dân tử nạn. Quốc hội đánh giá cao sự quyết liệt, khẩn trương, ứng phó linh hoạt, kịp thời của Chính phủ, các bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang trong cứu hộ, khắc phục, giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời, biểu dương ý chí, nghị lực, tinh thần đoàn kết, đùm bọc của người dân vùng lũ; sự quan tâm, ủng hộ, tinh thần tương thân, tương ái của các nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội. Quốc hội yêu cầu Chính phủ và chính quyền các cấp tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác với những diễn biến cực đoan của thời tiết, có các giải pháp tích cực, hiệu quả để sớm khắc phục hậu quả của mưa lũ. Đồng thời, kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”, quan tâm, ủng hộ vật chất và tinh thần giúp nhân dân các địa phương bị thiệt hại sớm vượt qua khó khăn, ổn định đời sống và sản xuất.

Kỳ họp thứ 10 là kỳ họp gần cuối của nhiệm kỳ, Quốc hội sẽ tập trung vào những nội dung quan trọng như: xem xét, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2020; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2021; xem xét, đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, tài chính quốc gia, đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 – 2020; phương hướng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc gia 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Quốc hội xem xét, thông qua 7 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 4 dự án luật. Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận, góp ý kiến về các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; quyết định ngày bầu cử toàn quốc Đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; tiến hành công tác nhân sự và thảo luận, quyết định một số vấn đề quan trọng khác…

Trước đó, tại phiên trù bị Quốc hội đã tiến hành mặc niệm tưởng nhớ Thiếu tướng Nguyễn Văn Man – Phó Tư lệnh Quân khu 4, Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV thuộc đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình và các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh khi cứu hộ, cứu nạn và người dân tử nạn do lũ lụt gây ra. Đồng thời, Quốc hội đã quyên góp giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt miền Trung.

Được biết, chiều cùng ngày cán bộ, công chức, người lao động Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh và các cơ quan HĐND tỉnh đã tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV: Quyết định nhiều nội dung quan trọng về kinh tế - xã hội