Theo dõi trên

Mưa lớn kéo dài, người trồng hành tím điêu đứng

19/10/2020, 09:38

BT- Những ngày này, người trồng hành tím trên địa bàn xã Vĩnh Hảo (Tuy Phong) đang nỗ lực khắc phục lại sản xuất sau mưa lũ. Tuy nhiên, việc hành tím bị ngập úng lâu ngày, khiến nhiều diện tích hành của địa phương thiệt hại từ 70 - 80% và tiến tới còn thiệt hại nhiều hơn, nhiều diện tích bị ảnh hưởng nặng đến năng suất, chất lượng củ hành.

Đưa tay lau vội những giọt mồ hôi trên trán, nhìn đám hành tím hơn 30 ngày tuổi đang trong giai đoạn tạo củ của gia đình đang héo dần, nếu thời tiết tiếp tục mưa sẽ phải bỏ trắng vì không thể khắc phục, chị Đàm Thị Hạ - xóm 1C, thôn Vĩnh Sơn tiếc nuối. Bởi công chăm sóc lâu nay cùng vốn liếng đầu tư từ đầu vụ đến nay đã hơn 100 triệu đồng coi như mất trắng, năm nay gia đình thất thu. Chị Hạ cho biết thêm: Cây hành tím rất mẫn cảm với thời tiết, trời nắng bị cháy lá, còn trời mưa bị thối rửa và sâu bệnh, khả năng vụ hành này mỗi hộ dân trồng hành phải thua lỗ vài trăm triệu đồng.

Cách đó không xa, anh Nguyễn Hải tay vừa kéo cần xịt thuốc cho những diện tích còn sót lại trên ruộng hành tím vừa cho biết: “Hành mới vào giai đoạn phát triển được mười mấy ngày lại gặp mưa bão tới, làm nước ngập cộng với  bệnh nấm lá xuất hiện. Đến khi nước rút, hành bị vàng, héo lá không phát triển được nữa, thiệt hại ước tính đến 90% diện tích. Khi trời vừa hết mưa anh đã phải tăng cường chăm bón để gỡ lại diện tích đã mất”, anh Hải than thở.

Theo Hội Nông dân xã Vĩnh Hảo, toàn xã có khoảng hơn 100 ha hành tím. Đây được xem là một trong những cây trồng chủ lực của người dân nơi đây. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài vừa qua nên hầu hết diện tích hành từ 10 - 30 ngày tuổi đều bị hư hại. Vụ hành này bị mất mùa sẽ gây khó khăn cho người dân trong việc sản xuất vụ tiếp theo. 

Kim Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa lớn kéo dài, người trồng hành tím điêu đứng