Theo dõi trên

Dân vui mừng khi có kè biển

11/10/2020, 09:07

BTO- Dự án kè biển khu phố 12, 13, 14 và nạo vét cửa biển Liên Hương có tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương, trong đó tuyến kè kiên cố với kết cấu bê tông, bê tông cốt thép, nối tiếp vào đoạn kè hiện hữu có chiều dài 1.000 m, tổng mức đầu tư dự án 40 tỷ đồng, khắc phục tình trạng sạt lở, bảo vệ tính mạng và tài sản cho khoảng 600 hộ dân khu phố 14 và khoảng 1.400 hộ dân khu phố 12, 13 của thị trấn Liên Hương.

Dự án kè biển giai đoạn 1 vừa hoàn thành với 450 m kè, mái kè kết cấu dạng mái nghiêng, bằng bê tông cốt thép, kết hợp với đường giao thông rộng, tạo không gian thoáng đãng cho hàng ngàn ngôi nhà hướng mặt ra biển. Từ khi có tuyến kè, con đường trên tuyến kè đã trở nên rất nhộn nhịp, là nơi để mọi người thể dục, tắm biển, nơi vui chơi của thanh thiếu niên, chỗ hóng mát của các cụ già. Địa điểm này tuy không phải là nơi thu hút du lịch, nhưng lại có nhiều nét rất độc đáo dành cho người thích khám phá, ngắm cảnh hay chụp ảnh. Ở đây có một bờ kè bê tông xuyên thẳng từ bờ đi ra biển, xung quanh là những khối bê tông to tướng có mục đích chắn sóng dữ. Nếu ra đây vào buổi bình minh hay hoàng hôn, trong những ngày nắng đẹp, thì bạn sẽ thu được những bức ảnh độc đáo và đẹp mắt.

Đứng trên mặt kè sạch đẹp, nhìn những cơn sóng dữ do ảnh hưởng của cơn áp thấp nhiệt đới dội vào ầm ầm nhưng đã bị bờ kè ngăn cản lại, cụ Trần Văn Bảy, 70 tuổi ở khu phố 13 vui mừng cho biết “Mấy năm trước nghe bão đến là chúng tôi sợ lắm, ăn ngủ không yên, lo cuốn đồ đạc chạy khi sóng biển ập vào. Giờ, yên tâm lắm nhờ tuyến kè này. Nhà nước quan tâm như thế, dân chúng tôi vui lắm”.

Thị trấn Liên Hương được biết đến với bờ biển đẹp và thơ mộng. Tuy nhiên, vào mùa mưa bão khoảng tháng 9, tháng 10 hàng năm thì người dân nơi đây lại phải gánh chịu nhiều hậu quả do thiên tai gây ra. Không năm nào nước biển không dâng cao, tiến sâu vào đất liền. Những ngày mưa bão, sóng biển cao từ 4m đến 5m, “xé toạc” hàng trăm ngôi nhà. Người dân ở đây luôn sống trong sự lo âu, thấp thỏm vì không biết nhà cửa bị nước biển cuốn đi lúc nào. Nổi ám ảnh về những trận triều cường biển xâm thực, đe dọa tính mạng người dân, gây thiệt hại nhiều về kinh tế buộc chính quyền địa phương phải di dời khẩn cấp gần trăm hộ đến nơi ở mới, đồng thời ứng trực, huy động lực lượng, phương tiện giúp dân trong những ngày biển lở. Giờ, dự án “kép” kè biển và nạo vét thông luồng cửa biển cùng lúc khởi công, giúp người dân yên tâm bám biển, ổn định nơi ở và là trụ cột vững chắc trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng ven biển.  

Ông Huỳnh Em - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Liên Hương cho biết “Sau khi giai đoạn 1 đã hoàn thành, Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư giai đoạn II để tuyến kè dọc biển hoàn chỉnh, khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, bảo vệ công trình công cộng, đồng thời chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai”. Theo ông Huỳnh Em, việc xây dựng tuyến kè và nạo vét cửa sông Liên Hương là ước mong từ lâu của chính quyền và nhân dân thị trấn Liên Hương. Công trình này rất có ý nghĩa về phát triển kinh tế biển, nâng cao đời sống nhân dân, mang vẻ đẹp kiến trúc hạ tầng đô thị, tạo ấn tượng cho khách du lịch khi đặt chân Liên Hương.

MINH CHIẾN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân vui mừng khi có kè biển