Theo dõi trên

Nâng tầm sản phẩm đặc trưng

08/10/2020, 08:09 - Lượt đọc: 11

BT- TP. Phan Thiết tích cực triển khai “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế nâng tầm sản phẩm địa phương, mở đường định hướng, tăng lợi thế cạnh tranh các sản phẩm ra các thị trường…

                
   Sản phẩm OCOP Phan Thiết.

“Khởi động” OCOP

Đến nay, TP. Phan Thiết đã tập trung triển khai chương trình OCOP gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác có hiệu quả các lợi thế so sánh của địa phương trong sản xuất hàng hóa lĩnh vực nông - lâm nghiệp, góp phần phát triển kinh tế khu vực kinh tế nông thôn. Nếu so với kế hoạch ban đầu triển khai đề án Chương trình OCOP năm 2020, thành phố sẽ có 12 sản phẩm tham gia dự thi OCOP thuộc các nhóm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược và nội thất trang trí. Cũng chịu tác động của dịch Covid - 19 làm chậm tiến độ thực hiện chương trình so với kế hoạch. Tuy nhiên, thành phố tích cực triển khai, cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn của đơn vị tư vấn nên các doanh nghiệp, chủ cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục xây dựng sản phẩm OCOP tham gia đánh giá. Mới đây lần đầu tiên Hội đồng đánh giá, phân hạng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) cấp thành phố diễn ra, trong đợt 1 đã có đến 18 sản phẩm được Hội đồng đánh giá, phân hạng sao.

Ông Lê Văn Chơn – Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết – Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố cho biết: “Hội đồng đánh giá, xếp hạng cấp thành phố đánh giá các sản phẩm trên cơ sở các hồ sơ được chủ sản phẩm cung cấp. Đồng thời, tiến hành phản biện và trao đổi để làm rõ một số tiêu chí về nội dung, chất lượng sản phẩm khi các chủ thể trình bày. Trên cơ sở đánh giá điểm của các sản phẩm, hội đồng tiến hành nêu ý kiến và góp ý để các sản phẩm tiếp tục hoàn thiện hơn, tăng khả năng được thông qua tại vòng đánh giá cấp tỉnh”. Theo đó, mỗi sản phẩm được đánh giá trên thang điểm 100 qua 3 tiêu chí: sản phẩm với sức mạnh cộng đồng, khả năng tiếp thị và chất lượng sản phẩm; điểm của từng sản phẩm bằng trung bình cộng của số điểm do các thành viên hội đồng chấm. Xếp hạng sản phẩm được đánh giá từ 1 - 5 sao tương ứng với khung điểm theo quy định.

Khai thác thế mạnh sản phẩm đặc trưng

Bà Đặng Thị Ngọc Diệu – Phó Phòng Kinh tế Phan Thiết cho biết: “Bên cạnh một số cơ sở chưa nắm rõ thủ tục, hồ sơ sản phẩm OCOP đã đăng ký ban đầu nên còn e ngại tham gia. Đợt này một số cơ sở mới chưa đăng ký khi nghe thông tin thu hút các chủ thể tích cực tham gia chương trình và chuẩn bị kỹ càng”. Nhờ vậy, Chương trình OCOP Phan Thiết cũng đã lựa chọn các sản phẩm tham gia không chỉ đạt tiêu chuẩn về chất lượng mà còn tiềm năng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Trong đợt 1 này, thành phố có đến 9 sản phẩm phân hạng 4 sao cấp tỉnh gồm: Sản phẩm nước mắm truyền thống của Công ty TNHH Cá Đen; Cá mai sấy thái, cá đù cháy tỏi, mực rim me, cá mai xốt chanh, cá bống cắt nướng ăn liền của Công ty TNHH Đầm Sen; Cá bạc má nguyên con đông lạnh của Công ty TNHH Mười Tuyền; Yến sào tinh chế của Công ty TNHH SXTMDV Covinest và sản phẩm nước mắm của Công ty TNHH Seagull.

Với quyết tâm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới cuối năm nay, TP.Phan Thiết nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP là chỉ tiêu của tiêu chí “Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân” cũng như làm sao biến các sản phẩm OCOP trở thành lợi thế thu hút du khách mỗi khi đặt chân đến Phan Thiết. Đồng thời, nâng tầm sản phẩm OCOP, đặc biệt một số sản phẩm đặc trưng đã có chỗ đứng ở thị trường nước ngoài tiếp tục vươn xa.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng tầm sản phẩm đặc trưng