Theo dõi trên

Báo động dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau, quả

06/10/2020, 09:41

BT- Trước thực trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên rau, quả hiện nay, người tiêu dùng thật sự hoang mang, không biết đâu là thực phẩm sạch, khi vô số các mặt hàng rau, quả xanh mướt hàng ngày vẫn được bày bán ở các khu chợ…

                
   Nông dân trồng rau xanh.

Tồn dư thuốc BVTV

Ngay từ sáng sớm, mặt hàng rau xanh, hoa quả đã được các tiểu thương nhập về, bày bán tại chợ cho người tiêu dùng. Nhìn những bó rau cải, rau muống tươi tốt, xanh mướt trên tay, chị Hương (Phú Thủy, Phan Thiết) không khỏi băn khoăn về nguồn gốc xuất xứ, lo ngại về chất lượng. Tuy nhiên, sau một lúc suy nghĩ, chị Hương tặc lưỡi mua về chế biến món ăn. Bởi theo người nội trợ này, rau quả là loại thực phẩm vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong mỗi bữa ăn gia đình, còn chất lượng thế nào thì chưa thể biết rõ.

Nỗi lo này của chị Hương và nhiều người tiêu dùng khác quả thật không thừa, khi mới đây Trạm Kiểm dịch thực vật nội địa (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật) đã lấy 33 mẫu rau, quả thanh long, rau cải, hành lá, xà lách… ở các vùng trồng rau, quả tại Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, La Gi và gửi mẫu đi phân tích để kiểm tra dư lượng thuốc BVTV. Theo đó, mẫu rau và quả thanh long được lấy tại vườn nông dân đang thu hoạch, kết quả phân tích 98 chỉ tiêu về thuốc BVTV cho thấy, dư lượng thuốc BVTV trên rau vượt quá mức theo quy định cho phép còn chiếm tỷ lệ khá cao 3/8 mẫu rau. Trong đó, mẫu hành lá có dư lượng hoạt chất cypermethrin cao hơn quy định là 422% (so sánh trên rau ăn lá), mẫu xà lách có hoạt chất abamectin cao hơn quy định 220% (so sánh trên lá rau diếp), hay đối với rau muống có hoạt chất chlorpyriphos cao hơn quy định 18% (so sánh trên cà chua).

Qua kết quả phân tích vẫn còn phát hiện dư lượng thuốc BVTV ngoài danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam trong 2/8 mẫu rau (chiếm 25%) có chứa hoạt chất carbendazim với dư lượng tồn tại trên cải xanh và cải ngọt là 0,01 mg/kg và 0,692 mg/kg. Đối với mẫu quả thanh long được thu thập tại các huyện, thị xã trọng điểm thanh long của tỉnh, trong 25 mẫu gửi đi phân tích, phát hiện 3/25 mẫu quả thanh long có tồn dư thuốc BVTV ngoài danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam (hoạt chất carbendazim).

Tùy tiện sử dụng thuốc BVTV

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, qua kết quả phân tích mẫu rau, quả cho thấy hiện nay trên địa bàn tỉnh, nông dân sử dụng rất nhiều loại thuốc BVTV. Trong đó, hoạt chất chlorpyrifos và cypermethrin là 2 hoạt chất trong danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam chỉ đăng ký đối tượng phòng trừ trên cây lúa và cây công nghiệp, không được đăng ký đối tượng phòng trừ trên cây rau. Tuy nhiên, nông dân vùng trồng rau lại sử dụng các hoạt chất thuốc BVTV này rất nhiều. Mẫu hành lá có tới 6 hoạt chất thuốc BVTV, trong đó có 1 hoạt chất vượt ngưỡng giới hạn tối đa cho phép là hoạt chất cypermethrin, hay mẫu xà lách là 1 loại rau ăn sống nhưng nông dân sử dụng tới 10 hoạt chất thuốc BVTV, và có 1 hoạt chất vượt ngưỡng cho phép (hoạt chất abamectin).

Đối với rau muống có tới 4 hoạt chất thuốc BVTV, trong đó có 1 hoạt chất vượt ngưỡng giới hạn tối đa cho phép. Bên cạnh đó, đối với hoạt chất carbendazim là một hoạt chất đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT đưa ra khỏi danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam và hết thời hạn buôn bán từ ngày 3/1/2019, nhưng đến nay vẫn còn tình trạng sử dụng hoạt chất này trên rau ăn lá (cải ngọt và cải xanh) và trên thanh long, một loại cây ăn quả chủ lực về xuất khẩu của tỉnh.

Lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết, mặc dù cơ quan chuyên ngành BVTV hàng năm đã tổ chức nhiều lớp tập huấn tuyên truyền về sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả nhưng vì lợi ích kinh tế trước mắt, vẫn còn một bộ phận nông dân đã sử dụng thuốc BVTV trên rau quả tùy tiện, thuốc ngoài danh mục được phép sử dụng, không đảm bảo thời gian cách ly… và không theo quy định của cơ quan chức năng về sử dụng thuốc BVTV. Do đó, các ngành chức năng và địa phương cần tăng cường tập huấn về sử dụng thuốc BVTV an toàn hiệu quả trên rau, quả cho nông dân vùng trồng rau quả. Hạn chế việc sử dụng thuốc ngoài danh mục cũng như hạn chế tồn dư dư lượng thuốc BVTV, nhất là các loại rau ăn lá, rau sống…

Đồng thời, tăng cường công tác lấy mẫu rau, quả để kiểm tra giám sát về dư lượng thuốc BVTV trên rau, quả để cảnh báo, tuyên truyền. Ngành chức năng tăng cường thanh, kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời những công ty, cửa hàng còn buôn bán thuốc BVTV ngoài danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam, thuốc giả, thuốc kém chất lượng... Đây là những động thái rất cần thiết, để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

KiỀu HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo động dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau, quả