Theo dõi trên

Nỗi buồn nơi “đầu sóng, ngọn gió”

01/10/2020, 15:09

BTO- Đối với những cư dân vùng biển, truyền đời qua nhiều thế hệ, nguồn lợi tài nguyên biển đã mang lại no ấm cho gia đình. Họ gắn bó, xem biển như hơi thở, cuộc sống của mình. Nhưng rồi, có không ít những chuyến vươn khơi, song hành với niềm vui được mùa, cũng có những nỗi đau hiện hữu, khi tai nạn lao động trên biển đã lấy đi mạng sống của không ít ngư dân.

Ảnh minh họa

Những nỗi đau… khó quên

Có lẽ người dân ở khu phố 7, phường Phước Lộc, thị xã La Gi sẽ không bao giờ quên cảnh tang thương của gia đình bà Đinh Thị Khánh khi chứng kiến đại họa bất ngờ giáng xuống gia đình bà. Trong một ngày mưa bão của 15 năm về trước, những cơn sóng dữ ngoài khơi xa đã “nuốt” trọn 4 ngư dân trên chiếc tàu có 7 thuyền viên.

Ngày tin “dữ” báo về làm rúng động cả con xóm nhỏ. Đôi vợ chồng già không khóc nổi thành tiếng, vì không thể nào tin được rằng, cùng một lúc - cả 4 người con trai của họ, là anh Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Văn Lâm, Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Văn Hậu - sau chuyến biển ấy đã mãi mãi nằm lại dưới biển khơi, không trở về.

 Đã hơn 15 năm trôi qua, bà Khánh vẫn cứ dàn dụa nước mắt mỗi khi ai đó nhắc lại nổi đau – mà có lẽ đến cuối cuộc đời, cũng không thể nào nguôi ngoai.

Không chỉ là nỗi đau của người mẹ mất con, mà còn hiện diện nỗi đau của những người vợ mất chồng, những đứa con thơ chưa kịp biết nói đã mãi mãi không còn cơ hội gọi lên hai tiếng “cha ơi”.

Thiên tai trên biển luôn khắc nghiệt. Và tai nạn lao động trên biển xảy ra không chỉ do thiên tai mà còn do sự bất cẩn của chính ngư dân. Như trường hợp của anh Trần Hành, chồng chị Trần Thị Tú ở khu phố 2, phường Phước Lộc. Khi đang kéo lưới trên thuyền, do bất cẩn, thiếu tập trung, anh bị tay lái đập mạnh vào đầu. Cú va đập khiến anh bất tỉnh và tử vong ngay sau đó.

Đánh bắt phải chuyên nghiệp và an toàn

 Những năm gần đây, ngư dân La Gi đầu tư đóng mới thuyền to, máy công suất lớn với trang thiết bị máy móc hiện đại ngày càng nhiều. Tuy nhiên, không vì thế mà số vụ tai nạn lao động trên biển giảm đi, ngược lại có chiều hướng gia tăng.

Theo số liệu thống kê của ngành chức năng thị xã La Gi, trong năm 2019, đã xảy ra 30 vụ tai nạn, sự cố lao động trên biển, làm 23 người chết, 4 người mất tích và 3 người bị thương. Chỉ tính riêng đến tháng 9/2020, đã xảy ra 21 vụ tai nạn lao động trên biển, làm 7 người thiệt mạng, 4 người mất tích và 5 người bị thương.

 Lão ngư Ngô Đình Miên - phường Phước Lộc, thị xã La Gi - với hàng chục năm kinh nghiệm trong đánh bắt hải sản cho biết: Thực tế từ các vụ tai nạn trên biển, ngoài nguyên nhân do thời tiết, phần lớn là do một số chủ tàu và thuyền viên vẫn còn có tâm lý chủ quan, đa số đều làm việc dựa vào kinh nghiệm là chính, dẫn tới việc một số ngư dân không tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn, bất cẩn khi hành nghề.

Vốn dĩ nghề đi biển không có chỗ cho sự chủ quan, vì vậy, để đảm bảo an toàn khi vươn khơi khai thác hải sản, mỗi ngư dân cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết khi đánh bắt cũng như lúc đối diện với rủi ro.

Ông Huỳnh Quang Huy, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản  Bình Thuận cho biết: Ngành chức năng đã tiến hành đào tạo đối với lao động trên biển theo Luật Thủy sản mới. Theo đó, tất cả thuyền trưởng, máy trưởng sẽ được đào tạo về cách quản lý, giám sát trong quá trình hoạt động trên biển, bao gồm cách vận hành các thiết bị an toàn và đảm bảo an toàn tính mạng cho các thuyền viên, cũng như truyền đạt kinh nghiệm trong việc thực hiện đúng các quy định đã được đào tạo… mới có thể góp phần hạn chế tai nạn lao động trên biển.

Từng đoàn tàu cứ thế vượt sóng, vươn khơi mang theo ước mơ về những chuyến biển thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang. Làm gì để nơi đầu sóng, ngọn gió không còn hiện hữu nỗi buồn đau, mất mát mà chỉ có niềm vui của những chuyến biển bội thu. Điều đó, không chỉ là trách nhiệm của ngành chức năng mà còn là sự  chủ động, chuyên nghiệp, cẩn trọng của ngư dân trong quá trình đánh bắt trên biển.

Minh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi buồn nơi “đầu sóng, ngọn gió”