Theo dõi trên

Để dẹp nạn cờ bạc và “tín dụng đen”

01/10/2020, 09:20 - Lượt đọc: 6

BT- Thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong đó, đặc biệt công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi và các băng nhóm, tụ điểm đánh bạc có tổ chức được đẩy mạnh.

                
   Công an tỉnh sơ kết công tác phòng chống    tội phạm cờ bạc và “tín dụng đen”.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, ngay từ đầu năm công an các đơn vị, địa phương đã rà soát, lên danh sách các băng nhóm, tụ điểm đánh bạc có tổ chức ở từng địa phương và khu vực giáp ranh, cũng như quản lý, trao đổi thông tin đối tượng hoạt động về cờ bạc lưu động. Đồng thời, chủ động giao trách nhiệm xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt phá và thời gian hoàn thành cụ thể cho cá nhân từng chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ đối với từng băng nhóm, tụ điểm trên địa bàn. Nhờ vậy, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm cờ bạc và “tín dụng đen” đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều băng nhóm, tụ điểm, “điểm nóng”, đánh bạc có tổ chức với quy mô lớn, tồn tại nhiều năm gây bức xúc dư luận đã được đấu tranh triệt xóa. Nhiều đối tượng nghi vấn hoạt động “tín dụng đen” cho vay nặng lãi được kịp thời phát hiện, xử lý và gọi hỏi răn đe. 

Mới đây, theo thống kê tại hội nghị sơ kết, đánh giá 7 tháng năm 2020 thực hiện bản ký kết trách nhiệm trong phòng ngừa, đấu tranh triệt phá các băng nhóm, tụ điểm đánh bạc có tổ chức và công tác đấu tranh với hoạt động tội phạm “tín dụng đen” đầu năm 2020, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, đấu tranh đối với 21 nhóm/58 đối tượng có hành vi liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, qua đó, đã khởi tố 2 vụ/2 bị can, xử phạt hành chính 53 đối tượng với số tiền hơn 180 triệu đồng. Điển hình là vào ngày 2/7/2019, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã phát hiện nhóm cho vay nặng lãi từ nguồn tin báo tố giác của người dân. Sau khi xác minh, ngày 2/3/2020 Cơ quan CSĐT Công an huyện đã khởi tố vụ án cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự với 2 bị can Trần Thị Thảo (SN 1990) và Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1970) cùng trú tại thôn Phú Hưng, xã Hàm Mỹ, Hàm Thuận Nam.

Trong khi đó, từ ngày 14/12/2019 đến ngày 15/7/2020, công an toàn tỉnh triệt phá 151 vụ, bắt 1.052 đối tượng có hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc (trong đó có 17 băng nhóm/221 đối tượng), thu giữ trên 3 tỷ đồng cùng nhiều tang vật có liên quan. Trong số đó, đã có 29 vụ/122 bị can bị đề nghị truy tố về các tội tổ chức đánh bạc, gá bạc; 102 vụ/508 đối tượng bị xử lý hành chính với số tiền hơn 500 triệu đồng. Điển hình vào ngày 18/7/2020, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) phối hợp với một số đơn vị chức năng và Công an huyện Tánh Linh, Đức Linh, triệt phá thành công chuyên án 720B, xóa tụ điểm đánh bạc khu vực đèo Tà Pứa giáp ranh Đức Linh và Tánh Linh bắt 32 đối tượng về các hành vi tổ chức đánh bạc, gá bạc dưới hình thức xóc đĩa, thu giữ gần 520 triệu đồng, cùng nhiều tang vật có liên quan. Đây là tụ điểm đánh bạc do Lê Đình Chung (trú tại xã Mê Pu – huyện Đức Linh) và Diệp Hồng Phong (xã Đức Phú – huyện Tánh Linh) chủ mưu, cầm đầu 2 băng nhóm chuyên tổ chức đánh bạc với quy mô lớn, hoạt động trong thời gian dài, gây bức xúc dư luận tại địa bàn giáp ranh các huyện Đức Linh, Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc với các huyện Đạ Huoai, Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng). Hay ngày 31/7/2020, Công an TP. Phan Thiết triệt phá thành công chuyên án 720B, xóa tụ điểm đánh bạc tại thôn Thiện Bình, xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết do băng nhóm của Trần Minh Tài (SN 1983) và Hứa Hòa (SN 1994), cùng trú phường Mũi Né cầm đầu. Trong vụ việc, lực lượng công an đã bắt quả tang 24 đối tượng, thu giữ hơn 63 triệu đồng trên chiếu bạc và gần 525 triệu đồng trên người các đối tượng, cùng một số tang vật liên quan…

Phát huy kết quả đã đạt được, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, trong thời gian tới, lực lượng công an toàn tỉnh sẽ tiếp tục bám sát địa bàn, lĩnh vực trọng điểm để rà soát, lên danh sách các đối tượng, băng nhóm, các tụ điểm phức tạp về tệ nạn cờ bạc, các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi “tín dụng đen” để quản lý, theo dõi. Đồng thời, thường xuyên kiểm danh, kiểm diện, gọi hỏi răn đe, giáo dục các đối tượng hoạt động để phòng ngừa tội phạm; đấu tranh triệt phá, xử lý nghiêm các băng nhóm, tụ điểm đánh bạc có tổ chức, kiên quyết không để hoạt động kéo dài, tạo “điểm nóng” gây bức xúc dư luận. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực, công an xã, phường, thị trấn thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động tổ chức đánh bạc, tín dụng đen gắn với thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện xử lý các vụ việc vi phạm trên địa bàn phụ trách, quản lý.

Như Ý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để dẹp nạn cờ bạc và “tín dụng đen”