Theo dõi trên

Hội LHPN tỉnh: Chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa

30/09/2020, 17:19

BTO- Rau củ được gói cẩn thận bằng giấy báo, thực phẩm tươi sống như cá thì dồn lại trong một túi nilon, rồi tất cả xếp vào chiếc giỏ nhựa cầm theo, thay vì gom thành nhiều bịch. Hình ảnh ấy không còn xa lạ ở nhiều vùng nông thôn trong tỉnh. Những chuyển biến tuy nhỏ, nhưng đang góp phần tạo ra lối sống xanh trong cộng đồng.

Theo Hội LHPN tỉnh, với chủ đề “Hội viên, phụ nữ chung tay hành động chống rác thải nhựa vì một Việt Nam xanh”, những năm gần đây, các cơ sở hội đã và đang triển khai nhiều hoạt động, mô hình tại địa phương, góp phần nâng cao ý thức của chị em trong giữ gìn, bảo vệ môi trường. Trong đó ưu tiên vẫn là tuyên truyền làm thay đổi nhận thức, thông qua các buổi nói chuyện, sinh hoạt và tổ chức thu gom, phân loại sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy. Từ đó để chị em thấy rằng, túi nilon là vật dụng quen thuộc được sử dụng phổ biến trong đời sống hằng ngày vì tính tiện lợi cũng như giá cả, nhưng túi nilon là một tác nhân gây ô nhiễm môi trường, bởi rất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên.

 

Song song đó hướng dẫn hội viên phân loại rác và đào hố rác hợp vệ sinh tại gia đình gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” là sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ. Thành lập các tổ “Phụ nữ tuyên truyền, vận động hạn chế sử dụng túi nilon và bảo vệ môi trường”, tổ phụ nữ “5 không, 3 sạch”, mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”… kết hợp phát giỏ đi chợ, đổi chai nhựa lấy chai thủy tinh. Duy trì thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn ký cam kết chống rác thải nhựa.

Đặc biệt năm 2019, Tỉnh hội xây dựng 3 mô hình điểm “Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” tại thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong), Tân Xuân (Hàm Tân) và Sông Lũy (Bắc Bình), với sự tham gia của 180 hội viên, phụ nữ. Qua 1 năm thực hiện, cơ bản các đơn vị thực hiện tốt quy chế đề ra và có nhiều hình thức tuyên truyền thông qua sinh hoạt tổ, trên loa truyền thanh. Cùng với đó, tổ chức các đợt ra quân thu gom rác thải trên tuyến đường dân cư, kè biển, nạo vét kênh mương, trồng cây xanh, trồng hoa, tập huấn ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chăn nuôi giảm thiểu sử dụng hóa chất độc hại tác động đến môi trường.

Để phong trào phống rác thải nhựa tiếp tục có sức lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng và bảo vệ môi trường sống trong lành, an toàn, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho rằng cần có sự tham gia của các tổ chức chính trị, đoàn thể, người dân và doanh nghiệp. Đồng thời các cơ sở hội phải thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt hằng ngày, thành lập và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường…

Thùy Linh – Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội LHPN tỉnh: Chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa