Theo dõi trên

Bài dự thi Giải Cờ đỏ:

29/09/2020, 16:24

Tạo đột phá từ Chỉ thị 05

BTO- “Để Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được cụ thể hóa, đi sâu vào thực tiễn thì việc xác định nội dung đột phá theo từng năm là yếu tố cốt lõi để thực hiện, từ đó tạo chuyển biến, sức lan tỏa mạnh mẽ từ Đảng bộ đến chính quyền và người dân”, Bí thư Đảng ủy phường Lạc Đạo (TP. Phan Thiết) khẳng định như thế.

                
      Người dân theo dõi các khoản thu -  chi được dán công khai tại    phường Lạc Đạo.

Công khai - minh bạch - dân chủ

Đảng bộ phường Lạc Đạo có 15chi bộ, hơn 220 đảng viên, xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng nhằm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên cũng như nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.

Từ năm 2017 đến nay, lãnh đạo phường đã đưa việc thực hiện Chỉ thị 05 vào các buổi sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, đảng viên trong các chi bộ trực thuộc đều đăng ký kế hoạch cá nhân tự giác gương mẫu thực hiện. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cơ bản đi vào nề nếp trong sinh hoạt của các chi bộ.

Đảng ủy phường Lạc Đạo xác định điều quan trọng là làm sao sinh hoạt chuyên đề đảm bảo chất lượng và hiệu quả, nên ngay từ xây dựng kế hoạch phải xác định được nhiệm vụ trong khâu đột phá ở từng năm là gì? Từ đó, triển khai bằng hành động thực tiễn. Trước khi làm được điều đó,đảng viên phải gương mẫu trong mọi việc, bởi việc nêu gương của cán bộ, đảng viên có vai trò, tác dụng quan trọng trong đời sống - xã hội, tạo niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; chống lại luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy luôn quan tâm giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên; nắm bắt được tâm tư, thắc mắc, nguyện vọng của từng đảng viên để giải quyết kịp thời. Phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để đảng viên nắm rõ. Trong các cuộc họp Đảng, cấp ủy đều công khai, minh bạch việc thu - chi các loại quỹ của đơn vị đến từng đảng viên, toàn đơn vị và người dân… Quả đúng như thế, khi chúng tôi có mặt tại phường Lạc Đạo, bảng dán công khai về tình hình thu nộp các loại quỹ Đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, tiếp bước cho em đến trường, thuế, giá dịch vụ thu gom rác thải… ở tất cả 7 khu phố thuộc phường được thể hiện rất rõ, đúng như phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” mà phường Lạc Đạo đã thực hiện trong thời gian qua.

Sau khi được các cán bộ phường hướng dẫn và làm xong thủ tục như mong muốn, bà Đặng Thi Mây (khu phố 2, phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết) vui vẻ cho biết, các khoản thu – chi của phường, của khu phố được bà nhìn thấy rõ ràng, các khoản thu tiền đều có biên lai thể hiện chi tiết, do vậy, khi nộp các khoản tiền gì bà đều tuân thủ và nộp đầy đủ mà không hề thắc mắc”.

Đột phá

Từ công khai, minh bạch và dân chủnhư thế, phường Lạc Đạo đã cụ thể hóa các chủ trương của trên vào tình hình thực tế nhằm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể phường và các chi bộ trực thuộc.

2 đột phá mà phường Lạc Đạo xác định phải đưa vào kết quả thực tiễn từ việc thực hiện Chỉ thị 05, trong đó, Tăng cường công tác giải quyết vệ sinh môi trường trên địa bàn phường và Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm tệ nạn xã hội (trọng tâm là ma túy) để giải quyết những bức xúc, nổi cộm mà người dân địa phương phản ánh. Từ khi triển khai, toàn hệ thống chính trị từ phường đến khu phố cùng thực hiện các biện pháp đấu tranh với tệ nạn ma túy và nghiện ma túy. Nhiều mô hình mới đã hình thành như “Tổ cảm hóa giáo dục người vi phạm pháp luật tại cộng đồng”, “3 trong 1”, “Khu phố không có ma túy”, “Camera an ninh”... do Công an phường, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh thực hiện đã phát huy hiệu quả cao. Để qua 3 năm, 18 vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy đã được phát hiện, xử lý.

                
      
      Được sự đồng thuận của bà con khu phố nên công trình thoát nước và    láng xi măng đường Thái Phiên, khu phố 2, phường Lạc Đạo đã hình    thành.

Hiệu ứng cao nhất phải kể đến là nhân dân ở các khu phố 1, 2, 3, 4 và 7 đã ủng hộ toàn bộ kinh phí cho việc nâng cấp tuyến đường trong khu dân cư, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thoát nước với số tiền 138 triệu đồng; hoàn thành công trình thoát nước và láng xi măng đường Thái Phiên với tổng trị giá hơn 350 triệu đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 188 triệu đồng. Đồng thời, 11 trường hợp xây dựng không phép, xây nhà dựng nhà sai phép và không phép bị lập biên và đề xuất UBND thành phố xử phạt.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khu phố 2, phường Lạc Đạo dẫn chúng tôi đi trên con đường Thái Phiên thuộc khu phố 2 của phường, vui mừng chia sẻ: “Sau khi được UBND phường quán triệt Chỉ thị 05, trong đó vấn đề công khai - minh bạch – dân chủ liên quan đến các khoản thu - chi thì khu phố đã mời đơn vị thi công để khảo sát, định giá… Sau đó, tiến hành họp dân, lên danh sách các hộ dân và công khai kinh phí đóng góp thực hiện, riêng các hộ đặc biệt khó khăn không đủ khả năng đóng góp thì bà con cùng xét duyệt miễn đóng. Được sự đồng thuận của bà con khu phố nêncông trình thoát nước và láng xi măng đườngThái Phiên đã hình thành, thuận lợi cho bà con đi lại, không còn tình trạng sình lầy, ngập nước như trước kia”.

Chính sự đoàn kết từ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ phường đến khu phố nên đã huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân, tình trạng ma túy xâm nhập học đường được ngăn chặn, an ninh trật tự được đảm bảo tạo môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế - văn hóa tại phường. Phường Lạc Đạo như được thổi một làn gió tươi mới vào tinh thần của người dân, để rồi từ đó, xuất hiện những những mô hình hay, những cá nhân điển hình tiên tiến làm theo lời Bác trên mọi lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực nhân đạo, từ thiện có bà Lê Thị Lớn, công dân (khu phố 7, phường Lạc Đạo) làm trưởng bếp cơm nhân đạo Thành Tâm; ông Phạm Duy Đông, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận phường đã 30 lần hiến máu nhân đạo, hộ ông Phan Văn Quang, công dân khu phố 5 là điển hình trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương...

Thực tiễn từ hành động

Mỗi năm, phường Lạc Đạo đều tổ chức hội nghị đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường với nhân dân trong khu phố. Riêng năm 2019, đã đối thoại và chỉ đạo giải quyết 12 ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Một số kiến nghị thuộc thẩm quyền xử lý cấp thành phố thì phường tiếp thu, kiểm tra và kiến nghị giải quyết. Điển hình trường hợp người dân địa phương phản ảnhliên quan cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm, qua phản ánh từ dân, phường tiến hành kiểm tra, đề xuất cấp thẩm quyền, thì trong vòng 10 ngày sau, trường hợp trên được giải quyết cấp sổ…Công tác cải cách hành chính “một cửa” và “một cửa liên thông” được triển khai tốt góp phần hạn chế đến mức thấp nhất hồ sơ trễ hẹn…

“Phải khẳng định rằng, việc thực hiện Chỉ thị 05 những năm qua, đã mang lại kết quả đoàn kết nội bộ trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân phường Lạc Đạo. Minh chứng qua các kết quả chỉ tiêu thực hiện, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của phường luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra”, ông Đào Quang Thanh - Chủ tịch UBND phường Lạc Đạo cho biết.

Từ xác định nội dung đột phá để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05, đã tạo chuyển biến mạnh mẽ tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, phục vụ nhân dân và được nhân dân tin tưởng. Minh chứng cho điều này, năm 2019, Đảng bộ phường Lạc Đạo đã đạt kết quả Đảng bộ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, UBND phường: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài ra, UBND phường Lạc Đạo là phường duy nhất trong 18 phường, xã của TP. Phan Thiết vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 của phường Lạc Đạo đã mang lại hiệu quả cụ thể, tích cực góp phần vào việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

    
    Ông   Bùi Ngọc Lân - Bí thư Đảng ủy phường Lạc Đạo chia sẻ: “Việc mất đoàn kết   trong nội bộ là do không công khai - minh bạch và sự lãnh đạo, điều hành   của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền không dân chủ.Do vậy, những công   việc quan trọng đều được Đảng ủy phường đưa ra để tập thể bàn bạc, thảo   luận dân chủ trước khi quyết định. Công tác cán bộ được tiến hành chặt   chẽ, đúng quy trình, đảm bảo nguyên tắc, nhất là trong xem xét, đánh   giá, bố trí, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ… Nhờ công khai - minh bạch - dân   chủ nên tạo được nhất trí cao, đoàn kết nội bộ được giữ gìn và phát huy,   nhất là trong Đảng ủy, Ban Thường vụ và cấp ủy các chi bộ trực thuộc”.  

MINH QUÂN – LINH ĐAN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi Giải Cờ đỏ: