Theo dõi trên

Bình Thuận cùng cả nước chống “giặc” Covid-19

29/09/2020, 09:25

Bài 2: Kết quả của sức mạnh đoàn kết

BT- Trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19, việc khống chế được dịch bệnh không lây lan rộng và khi Bình Thuận số ca nhiễm Covid-19 dừng lại ở 9 ca, là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, một trong những yếu tố quyết định đó là chính quyền và nhân dân đã thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh để phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

                
      
      Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.    Ảnh: Đình Hòa.

 Lan tỏa sức mạnh đoàn kết

Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vẫn vẹn nguyên giá trị và như thể ăn sâu vào trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam. Để khi gặp khó khăn, truyền thống đoàn kết lại được phát huy, tạo nên sức mạnh trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân để cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng dân. Trong công tác chống dịch Covid-19, Bình Thuận đã vận dụng lời dạy của Người vào thực hiện phòng chống dịch bệnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền lời kêu gọi đoàn kết để chiến thắng đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Hưởng ứng lời kêu gọi đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ tiền, hiện vật nhằm hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thực hiện tinh thần đoàn kết ấy, những tổ chức, cá nhân đã bỏ tiền ra để mua dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, thực phẩm tặng những người bị ảnh hưởng bởi dịch. Có những nhóm phụ nữ đã cùng nhau tự tay may khẩu trang để tặng cho người nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Có trường hợp dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã tạm ngừng buôn bán nhưng tự tay mua những suất cơm để chia sẻ đến những người bán vé số không có thu nhập hàng ngày do ảnh hưởng bởi dịch. Những nhóm thiện nguyện hình thành với những dòng tin nhắn thông báo trên mạng xã hội cùng nhau thực hiện những buổi trao quà gạo, mì, dầu ăn… Tại các điểm phát quà với dòng thông tin “Nếu khó khăn hãy lấy một phần, nếu bạn ổn hãy nhường lại cho người khác” thật ấm áp. Rồi đến những phiên “Chợ 0 đồng” được thực hiện hàng tuần tại Phan Thiết sau đó lan rộng đến địa bàn vùng sâu vùng xa. Các tổ chức Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Thuận… đã trao hàng ngàn khẩu trang, nhu yếu phẩm… đến những nơi khó khăn do dịch Covid-19... Và còn rất nhiều nghĩa cử cao đẹp với ý nghĩa nhân văn tương thân, tương ái đã được lan tỏa trong cộng đồng. Đến đầu tháng 7, đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân với số tiền hơn 11 tỷ đồng.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, toàn tỉnh đã khẩn trương triển khai thực hiện việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn theo quy định của Chính phủ và của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã tập trung triển khai kịp thời Nghị quyết số 42/NQ-CP, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách an sinh xã hội được triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh; cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm, tích cực chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Được biết, đầu tháng 7, tỉnh đã phê duyệt và chi trả cho 119.527 đối tượng, tương ứng 121.925.750.000 đồng.

Qua cơn “bão dịch” tinh thần đoàn kết “lá lành đùm lá rách” đã lan tỏa trong cộng đồng dân cư, những trụ “ATM gạo” cho người nghèo xuất hiện khắp nơi trong tỉnh. Đầu tiên là trụ “ATM gạo” tại Mũi Né do một người con quê Bình Thuận thi công và tài trợ gạo đã nhanh chóng và kịp thời giúp đỡ bà con khó khăn của phường. Và rồi những trụ “ATM gạo” tiếp theo ở các phường tại TP. Phan Thiết như Hàm Tiến, Đức Nghĩa… sau đó lan tỏa đến thị xã La Gi, toàn tỉnh đã có hơn 6 “ATM gạo” chia sẻ với người nghèo, nhiều người đã không ngần ngại, đắn đo ủng hộ hàng ngàn kg gạo; hàng trăm mạnh thường quân khác âm thầm và lặng lẽ ủng hộ nước sát khuẩn, khẩu trang, những thứ rau củ… để mang những phần quà ấm áp tình người đến với những người yếu thế cần được giúp đỡ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

 Chiến thắng từ sự sẻ chia

Phát huy hiệu quả internet, thông qua mạng xã hội, thông qua giao tiếp trực tiếp, người dân đã chủ động chia sẻ thông tin đúng về phòng chống dịch và những khuyến cáo có lợi cho sức khỏe; cổ vũ động viên các lực lượng tham gia chống dịch như các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân Covid-19 phải ăn, ngủ tại bệnh viện không rời vị trí dù nhiều nữ bác sĩ, điều dưỡng có con nhỏ ở nhà; hình ảnh khi những bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính các y bác sĩ ôm chầm lấy nhau, có người bật khóc vì vui mừng… đã nhận được sự sẻ chia từ người dân, đồng cảm với hoàn cảnh, sự hy sinh và trách nhiệm của người thầy thuốc; hay hình ảnh các anh công an ngày đêm canh gác những nơi thực hiện cách ly với nguy cơ tiềm ẩn mầm lây bệnh Covid-19 được mạng xã hội chia sẻ với những bức ảnh đẹp là những “chiến binh mùa dịch”…

                
      Người dân đến nhận gạo tại trụ “ATM gạo” được đặt tại Tỉnh đoàn.

Đồng thời, người dân đã lên án những cá nhân có hành vi sai trái, không phù hợp, ảnh hưởng xấu đến công cuộc chống dịch Covid-19, công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc trên mạng xã hội, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận đăng tải rộng rãi trên internet, mạng xã hội để phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, những thông tin, luận điệu bịa đặt đặc biệt lợi dụng các vụ việc phức tạp, đưa các thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng, mang thông điệp kích động, xuyên tạc tình hình để lôi kéo các thành viên trên mạng xã hội tham gia chống phá Đảng, Nhà nước của tổ chức phản động và các đối tượng cơ hội chính trị.

Sự đoàn kết, sẻ chia còn được thể hiện qua những hình ảnh của các nhà báo ngày đêm bám trụ, nhiều nhà báo vào vùng cách ly để phản ánh thông tin chính xác giúp người dân cập nhật hàng ngày, tự cách ly sau những tin, bài viết được thực hiện… là những hình ảnh đáng trân trọng trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 này, để có hơn 13.000 tin, bài viết (thống kê trong 3 tháng) về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đăng trên các báo online, trang thông tin điện tử. Báo Bình Thuận vừa làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, tăng thời gian trực 24/24 giờ về tình hình dịch Covid-19, đơn vị còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ trang thiết bị, nhu yếu phẩm, kinh phí cho các lực lượng phòng chống dịch; Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận  mở  chương trình "Chung tay đẩy lùi Covid- 19" cử phóng viên đến trực tiếp các cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện… để ghi hình phát sóng trực tiếp vào lúc 21 giờ 10 phút hàng ngày trong thời gian cao điểm dịch Covid-19 bùng phát…

Tất cả bằng sự đồng lòng, đoàn kết, sẻ chia… đã làm nên chiến thắng cho Bình Thuận trong công tác dập dịch Covid-19.

Hồng Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận cùng cả nước chống “giặc” Covid-19