Theo dõi trên

Bài dự thi giải cờ đỏ tỉnh:

28/09/2020, 16:50

Người thầy mang khăn quàng đỏ

BTO - Một trong những nhiệm vụ của người đảng viên được quy định trong Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam là không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hoàn thành tốt nhiệm vụ không có nghĩa nắm vững những kiến thức liên quan đến nghiệp vụ tổ chức, chỉ đạo công tác, mà với vai trò là giáo viên Tổng phụ trách Đội, thầy Nguyễn Thành Phương (Trường tiểu học Hồng Thái 1, huyện Bắc Bình) đã biết biến chủ trương, kế hoạch công tác Đội thành hiện thực, cũng như tập hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường vào công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi…

         

Những tiết học không phấn trắng

“Khi muốn sang đường, chúng mình phải lưu ý những điều gì”, “Đèn tín hiệu giao thông có những màu nào”, “Ngồi phía sau xe máy, chúng ta có phải đội mũ bảo hiểm không”, “Đi học về, một số bạn của mình lại chơi đùa trên đường, lúc đó em sẽ làm gì?”… Sau mỗi lần kết thúc câu hỏi, hàng chục cánh tay ở phía dưới giơ cao để được trả lời. Sự phấn khởi, vui mừng vì được chọn và có đáp ứng đúng, sự háo hức, hy vọng sẽ tới lượt ở những câu tiếp theo, tạo ra một không gian học mà chơi vô cùng ý nghĩa. Điều thú vị là tiết ngoại khóa như thế này được duy trì đều đặn vào sáng thứ ba hàng tuần, mà không hề trùng lặp nội dung.

Thầy Nguyễn Thành Phương, người xây dựng kịch bản và dẫn chương trình cho biết: Với mục tiêu giáo dục Luật Giao thông đường bộ cho các em ngay khi còn nhỏ, từ năm 2010, Ban giám hiệu Trường tiểu học Hồng Thái 1 đã phân công cho Tổng phụ trách (TPT) Đội duy trì tiết học ngoại khóa. Trong đó chủ đề “An toàn giao thông” sẽ được tuyên truyền xuyên suốt 4 tuần. Điểm chung là không truyền đạt bằng cách đọc – nghe, mà các nội dung sẽ được cụ thể hóa bằng những câu hỏi giao lưu, hình ảnh, bảng tín hiệu, tiểu phẩm ngắn do học sinh đóng…Từ đó các em dễ dàng tiếp thu và hình thành ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về an toàn giao thông ngay từ khi còn nhỏ, thậm chí nhắc nhở cha mẹ, người thân không vi phạm. Tương tự là các hoạt động của tháng 10 “Con ngoan trò giỏi”, tháng 11 “Em làm báo tường”…

Trong trường tiểu học, hoạt động Đội đóng một vai trò quan trọng giúp học sinh nói chung và đội viên nói riêng hình thành lối sống đẹp, biết quan tâm đến bạn bè và những người xung quanh. Đồng thời sẽ bổ trợ, kích thích các em hăng say học tập. Vì thế, được giao nhiệm vụ này tại Trường tiểu học Hòa Thắng 2,ngay sau khi tốt nghiệp sư phạm thể dục thể thao năm 2008 và 1 năm sau cũngcông việc ấy ở Trường tiểu học Hồng Thái 1, thầy Phương không khỏi hoang mang, lo lắng.Nhưng nhớ lời Bác dạy: “Khi cấp trên giao cho ta việc gì, bất kỳ to hay nhỏ, khó hay dễ, ta cũng đưa cả tinh thần, lực lượng ra làm cho đến nơi đến chốn, vượt mọi khó khăn, làm cho thành công. Làm một cách cẩu thả, làm cho có chuyện, dễ làm khó bỏ, đánh trống bỏ dùi, gặp sao làm vậy… là không có tinh thần trách nhiệm”. Với sự cầu tiếnvà tình yêu thương con trẻ, yêu nghề, nhiều sân chơi, mô hình mới trong trường họcdần được mở ra, tập trung khơi gợi sự sáng tạo, tự tin của học sinh.

Có thể kể đến chương trình rèn luyện đội viên, hướng dẫn bài hát múa về Đội; phát động phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, rèn luyện kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, tổ chức tham quan làng nghề truyền thống, địa danh, di tích, tổ chức hội diễn văn nghệ, hội khỏe phù đổng cấp trường, giao lưu văn nghệ giữa các trường trong cụm, thăm hỏi và tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, quét dọn đài tưởng niệm, tặng quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn...Điều đáng nói là tất cả kinh phí tổ chức được trích ra từ phong trào gây quỹ Đội phát động trong toàn thể học sinh của trường,như nuôi heo đất, kế hoạch nhỏ, xây dựng sọt rác thông minh phân loại rác ngay tại lớp, trồng sả và bạc hà bán. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ của phân hội phụ huynh, nhà trường và các mạnh thường quân, doanh nghiệp ở địa phương.

                
      
      Thầy Nguyễn Thành Phương được tuyên dương là đảng viên trẻ tiêu biểu    huyện Bắc Bình năm 2019.

Đảng viên trẻ tiêu biểu

12 năm gắn bó với nghề dạy học, quãng thời gian chưa dài, nhưng không phải ngắn. Đã đi qua biết bao cung bậc của những nhọc nhằn, cho đến “quả ngọt”, khi 7 năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở, đảng viên trẻ tiêu biểu huyện Bắc Bình năm 2019, 3 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Cao quý nhất là bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2019 trong công tác giáo dục và đào tạo năm học 2014 – 2015 đến năm học 2018 – 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Thầy Phương vẫn giữ nét từ tốn, hiền lành của người “nhà quê”.

“Tôi sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, đông anh em.Tưởng chừng giấc mơ với nghề giáo phải gác lại,khi trước thời điểm nhận giấy trúng tuyển đại học thì ba mất. Từ hoàn cảnh của bản thân, tôi thấu hiểu những khó khăn của học sinh và gia đình các em. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, các em chịu tác động đan xen của những yếu tố tích cực lẫn tiêu cực. Vì thế xây dựng các chương trình hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, xây dựng môi trường học đường thân thiện là điều cần làm”, thầy Phương bộc bạch.

Góp vào câu chuyện, cô Lê Thị Bình – Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường thông tin, trong điều kiện vùng nông thôn sân chơi còn hạn chế, ba mẹ bận rộn với công việc đồng áng, mưu sinh, nên các chương trình giáo dục kỹ năng sống do thầy Phương xây dựng là sân chơi vô cùng ý nghĩa. Qua đó giúp các em phát triển về năng lực, phẩm chất, tự tin hơn, cũng như “bỏ túi” được nhiều kỹ năng cần thiết để ứng phó với các tình huống trong cuộc sống, bảo vệ mình an toàn.

                
      Thầy Nguyễn Thành Phương nhiệt tình, sáng tạo trong công việc

Ngoài ra, thầy còn chủ động đề xuất với Ban giám hiệu xây dựng “Quỹ giúp học sinh đến trường”. Hàng năm xem xét 1 – 2 học sinh khó khăn nhất hỗ trợ theo nhu cầu, từ quần áo, sách vở, tiền trường hoặc bảo hiểm y tế. Tiếp tục duy trì phong trào “Mỗi giáo viên giúp đỡ một học sinh chưa ngoan”, “Đôi bạn cùng tiến”. Nhờ vậy ở Trường tiểu học Hồng Thái 1 không cóhọc sinh nào hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ học, 100% học sinh lên lớp và hoàn thành chương trình tiểu học. Các em đều ngoan ngoãn, lễ phép, mạnh dạn hơn trong giờ học, tiếp thu nhanh. Riêng năm học 2019 – 2020, có 150/233 em đạt thành tích xuất sắc và tiến bộ vượt bậc. Trường tiểu học Hồng Thái 1 cũng đã được công nhận trường chuẩn quốc gia cấp độ 1 năm 2011 và tái công nhận năm 2016. Trong thành tích ấy có một phần đóng góp của liên đội, mà “nhạc trưởng” là người thầy mang khăn quàng đỏNguyễn Thành Phương.

Không chỉ trong công tác chuyên môn, người thầy sinh năm 1984 ấy còn có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Khi 16 lần tham gia hiến máu cứu người, thành viên tích cực của câu lạc bộ TPT Đội huyện Bắc Bình, cùng tham gia với Huyện đoàn phát quà, tu sửa đường, trường ở các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc. Đầu năm 2019, thầy Nguyễn Thành Phương tự nguyện hiến 75 m2 đất ruộng của gia đình và vận động thêm một hộ nữa hiến 30 m2 làm đường vào khu sản xuất.

         

Phân trần cho hành động này, thầy Phương cười: “Mình là đảng viên thì ở đâu cũng phải làm gương cho quần chúng. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ: “Mỗi đảng viên là một người thay mặt cho Đảng trước quần chúng, để giải thích chính sách của Đảng và của Chính phủ cho quần chúng hiểu rõ và vui lòng thi hành. Mà muốn cho quần chúng hăng hái thi hành, thì người đảng viên ắt phải xung phong làm gương để quần chúng bắt chước, làm theo”. Trên thửa đất ấy, nếu quy ra số lúa mà gia đình hụt trong một vụ không đáng là bao, bù lại số hộ trồng lúa trên cánh đồng Liệt Sĩ sẽ thuận tiện hơn khi đi vào khu sản xuất. Thay vì trước đó phụ thuộc thời gian gieo, thu hoạch của các thửa đất phía trên mới có đường đi”.

Chính sự giản dị, chân tình trong lối sống, gương mẫu, nhiệt huyết, sáng tạo trong công việc, thầy Nguyễn Thành Phương luôn được đồng nghiệp, học sinh và người dânyêu quý. Anh trở thành tấm gương sáng trong công tác Đội và ngành giáo dục địa phương.

         
   “Các chương trình giáo dục kỹ năng sống do thầy Phương xây dựng    là sân chơi vô cùng ý nghĩa. Qua đó giúp các em phát triển về năng    lực, phẩm chất, tự tin hơn, cũng như “bỏ túi” được nhiều kỹ năng cần    thiết để ứng phó với các tình huống trong cuộc sống, bảo vệ mình an    toàn”.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi giải cờ đỏ tỉnh: