Theo dõi trên

Học sinh hào hứng, giáo viên tự tin với chương trình mới

28/09/2020, 09:34 - Lượt đọc: 156

BT- Những tuần học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh lớp 1 hứng thú, giáo viên tự tin… ghi nhận của chúng tôi tại một số trường tiểu học (TH) trên địa bàn tỉnh. 

Giáo viên, học sinh hào hứng

Ngay từ đầu năm học này, Trường TH Xuân An (TP. Phan Thiết) xác định, ngoài đáp ứng cơ sở vật chất thì việc đầu tư mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho chương trình giáo dục phổ thông mới là điều rất cần thiết, nhằm nâng cao hiệu quả của chương trình. Do vậy, nhà trường đã trang bị tivi thông minh bằng nguồn kinh phí xã hội hóa để khai thác học liệu điện tử của chương trình giáo dục phổ thông mới. Cô Hàn Thị Bích Hiền – Phó Hiệu trưởng Trường TH Xuân An cho biết: “Thực hiện chương trình thay sách giáo khoa mới lớp 1, nhà trường đã lựa chọn bộ sách “cánh diều” để đưa vào giảng dạy trong năm học này. Để chương trình đạt được hiệu quả, đòi hỏi giáo viên phải soạn bài cho từng tiết như tiết mẫu. Cùng với đó, phải có đầy đủ phương tiện dạy học tối thiểu, trong đó tivi thông minh được xem là tối thiểu nhất thì chương trình mới thành công được. Do đó, từ đầu năm học nhà trường đã vận động phụ huynh, các mạnh thường quân đóng góp kinh phí trên tinh thần tự nguyện để mua tivi thông minh trang bị ở các lớp 1 giúp các em tiếp cận chương trình mới đúng thực chất, đúng chủ trương và kịp thời. Theo đánh giá của nhà trường, việc sử dụng tivi thông minh để khai thác học liệu điện tử của chương trình giáo dục phổ thông mới đã tạo thuận lợi cho học sinh khi làm quen với các âm tiết, chữ cái, nhất là mỗi âm, chữ đều kèm theo những hình ảnh minh họa, giúp học sinh hào hứng và tiếp thu nhanh những yêu cầu mà bài học đề ra. Còn giáo viên cảm thấy quá trình dạy học trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả và hấp dẫn hơn.

Còn tại Trường TH Phú Thủy 1, thực hiện chương trình giáo dục mới nhà trường đã chọn bộ sách “Chân trời sáng tạo” đưa vào giảng dạy trong năm học này. Toàn trường có 6 lớp 1 với 240 em. Đến nay việc dạy và học chương trình sách giáo khoa mới lớp 1 đã đi vào quỹ đạo, nền nếp. Theo đánh giá của các giáo viên lớp 1, bộ sách mới có nhiều ưu điểm đáp ứng chương trình dạy học mới. Nếu như trước đây, giáo viên dạy kiến thức trước thì hiện nay học sinh được khám phá, giáo viên theo dõi và hướng dẫn các em nên rất vui… Bước đầu, học sinh, giáo viên tự tin và hào hứng khi tiếp cận chương trình mới này. Cô Nguyễn Thị Trâm Anh – giáo viên lớp 1 Trường TH Phú Thủy 1 cho biết: “So với bộ sách cũ, bộ sách mới “Chân trời sáng tạo” hình ảnh minh họa rất phong phú, hấp dẫn, từ ngữ gần gũi, học sinh dễ hiểu, dễ nhận diện chữ qua tranh ảnh và các em phát huy được khả năng sáng tạo của mình. Với bộ sách này, đội ngũ giáo viên trường tôi đã được tập huấn kỹ càng và chúng tôi tự tin khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới này”.

Thiếu thiết bị đồ dùng cần thiết

Còn theo cô Đặng Thị Kim Liên: “Bộ sách mới này đáp ứng yêu cầu chuyển đổi phương pháp giáo dục từ truyền thụ kiến thức sang hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. Với chương trình mới, tùy theo khả năng tiếp thu của học sinh để giáo viên linh động giảng dạy giúp các em hiểu bài một cách hiệu quả nhất, chứ không nhất thiết phải đi theo trình tự. Như đối với học sinh giỏi thể hiện năng lực tốt giáo viên sẽ dạy sâu hơn, em kém hơn sẽ dạy nhẹ hơn. Tuy nhiên hiện nay giáo viên chúng tôi chưa được trang bị các thiết bị đồ dùng cần thiết để phục vụ dạy học cho chương trình mới như hình ảnh minh họa, tivi thông minh… nhằm nâng cao chất lượng chương trình”. Tương tự, tại Trường TH Lương Sơn 2 (Bắc Bình), tình hình dạy học chương trình lớp 1 mới đã đi vào ổn định. Tuy nhiên, việc trang bị các thiết bị đồ dùng cần thiết để phục vụ nhu cầu dạy học chương trình mới nhà trường khó vận động nguồn xã hội hóa, nhất là trong tình hình ảnh hưởng dịch Covid-19. Do vậy, nhà trường đã chờ hướng dẫn, hỗ trợ của ngành giáo dục.

Thiếu thiết bị đồ dùng cần thiết để phục vụ nhu cầu dạy học trong chương trình mới đang là khó khăn chung của nhiều trường TH trong tỉnh. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT), tháng 3/2020 Sở GD & ĐT đã gửi công văn tham mưu UBND tỉnh xem xét, bổ sung kinh phí mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 theo Thông tư số 05 của Bộ GD & ĐT. Qua rà soát, Sở GD & ĐT đã xây dựng dự toán mua sắm với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng, trong đó đề nghị bổ sung dự toán năm 2020 trên 9 tỷ đồng mua sắm thiết bị dụng cụ và học liệu; năm 2021 trên 11 tỷ đồng để mua sắm 262 cây đàn organ và 262 cái tivi. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh vẫn chưa phê duyệt. Hiện trên địa bàn tỉnh có 262 trường, trong đó có 247 trường TH và 15 trường TH & THCS với tổng số lớp 863 lớp cần được hỗ trợ mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu, nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Có thể thấy rằng, mặc dù vẫn còn không ít khó khăn cần tháo gỡ, nhưng qua vài tuần học triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành giáo dục tỉnh đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía các địa phương trong tỉnh. Điều đáng mừng, các trường TH trên địa bàn tỉnh không thiếu sách giáo khoa lớp 1, tình hình dạy học chương trình mới đã dần đi vào ổn định… Đây là tín hiệu rất đáng mừng, góp phần để toàn ngành phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2020 – 2021.

Hà Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh hào hứng, giáo viên tự tin với chương trình mới