Theo dõi trên

Bình Thuận cùng cả nước chống “giặc” Covid-19

28/09/2020, 09:10

Bài 1: Khi đồng lòng làm nên sức mạnh

BT- Kể từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên vào tháng 3, Bình Thuận đã thể hiện sự quyết tâm ngăn dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Ngay lúc ấy, cả hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh đã bắt đầu căng mình chuẩn bị các phương án ứng phó trong tình huống dịch Covid-19 tràn về Bình Thuận. 

Chủ động - kịp thời

Còn nhớ thời điểm trước ngày 10/3, dù Bình Thuận chưa có ca mắc Covid-19 nhưng nhờ sự tuyên truyền kịp thời về tình hình dịch bệnh diễn ra trong nước và quốc tế được người dân cập nhật thường xuyên, dù đến bất cứ nơi nào trong tỉnh khi hỏi về Covid-19, hầu hết người dân đều nắm rõ. Không chủ quan với công tác chống dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Theo đó các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương là thành viên đã nắm chắc tình hình, diễn biến của dịch bệnh, kịp thời có những giải pháp hiệu quả phòng chống dịch. Nhất là đội ngũ cán bộ ngành y tế, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, cơ quan thông tin, tuyên truyền, các cấp, các ngành, Mặt trận, đoàn thể… và các địa phương đã phối hợp thực hiện nghiêm túc, triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ được giao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa (ngoài cùng bên trái) kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch Covid-19 và động viên cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại khu vực cách ly.

Đến ngày 10/3, Bình Thuận có ca dương tính đầu tiên với Covid-19, đó là bệnh nhân 34, lúc này tại Phan Thiết người dân sống trong tâm thế hoang mang, lo lắng, nhất là người dân khu vực gần nhà bệnh nhân, những người đã tiếp xúc với bệnh nhân. Một số người đã đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ, nhiều cửa hàng với lượng người đến mua tăng đột biến xảy ra hiện tượng quá tải. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ động thông tin về bệnh nhân mới được phát hiện dương tính với Covid-19 và nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 

Quyết liệt các biện pháp

Nhận định dịch Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp tại tỉnh, ngay lúc này rất cần sự đoàn kết, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân. Do đó tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để mọi người nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng dịch như xác định đối tượng, khoanh vùng, xử lý y tế, cách ly… Qua đó, giúp mọi người dân hiểu rõ thông tin và tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh để không hoang mang, lo lắng. Các cơ quan báo chí đã tăng lượng tin, bài, video clip, thông tin chính thống từ cơ quan chức năng để đăng tải, chia sẻ, lan tỏa.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, không để dịch lan rộng, quyết tâm chống dịch hiệu quả. Ngành y tế tập trung toàn lực để chống dịch, đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực ngành y tế để chữa trị bệnh nhân, cách ly kịp thời những ca nghi nhiễm. Rà soát và tiến hành lấy thông tin dịch tễ để xác định người nghi ngờ F1, F2, F3… Tiến hành phun thuốc khử trùng ở những nơi có người bệnh hoặc người nghi ngờ nhiễm bệnh đi đến. Kiên quyết đưa những người tiếp xúc gần bệnh nhân đi cách ly tập trung. Ngành công thương phải đảm bảo cung cấp khẩu trang vải cho nhân dân; cung ứng hàng hóa đầy đủ, không để xảy ra đầu cơ, nâng giá…

Sau ngày 10/3, Bình Thuận liên tục ghi nhận thêm 8 ca nhiễm Covid-19, tất cả những ca nhiễm này có nguồn lây nhiễm từ bệnh nhân 34. UBND tỉnh đã quyết định cách ly 2 tuyến đường tại khu phố 2, phường Đức Thắng, TP. Phan Thiết, nơi có nhiều bệnh nhân Covid-19 cư trú. Các tổ công tác đã đến từng nhà để tuyên truyền vận động thực hiện chủ trương cách ly tập trung nên hơn 20 hộ dân khu vực cách ly đã nghiêm chỉnh chấp hành và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch bệnh.   

Đồng lòng thực hiện các chỉ thị

Sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng quân đội, công an, y tế, truyền thông... đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng và ủng hộ của người dân trong cuộc chiến dịch chống “giặc” Covid-19 đã diễn ra. Sự đồng lòng này được thể hiện khi người dân tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ trong công tác chống dịch được thể hiện qua việc tuân thủ thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm về phòng chống dịch Covid-19.

Tinh thần “chống dịch như chống giặc” được lan tỏa mạnh trong cộng đồng. Người dân chấp nhận thiệt hại về kinh tế để cùng chống dịch, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách 2m tại nơi công cộng. Thông tin về Covid-19, kêu gọi, động viên nhau cùng chung tay phòng chống dịch bệnh, nhất là các thông tin về hoãn tổ chức cưới, hỏi và các hoạt động tập trung đông người xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang mạng xã hội facebook… Để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp du lịch đã tạm dừng một phần hoặc hoàn toàn các hoạt động kinh doanh để cùng chung tay, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng trong cuộc chiến chống Covid-19.

Cao điểm nhất là Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 và Chỉ thị 19 về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020. Ngày đầu tiên cách ly xã hội, 8 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ đường bộ vào địa bàn tỉnh hoạt động từ ngày 1 - 28/4/2020, các chốt kiểm soát trên QL1A đoạn qua địa phận Bình Thuận hoạt động 24/24 giờ để kiểm soát xe ra vào tỉnh. Việc thiết lập các cơ sở cách ly tập trung được cập nhật thường xuyên công khai, tính đến tháng 7, toàn tỉnh đã có 34 cơ sở thực hiện việc cách ly tập trung với khoảng 3.846 giường. Việc thực hiện cách ly toàn xã hội đều được người dân tuân thủ theo chỉ đạo…

Chính nhờ sự chủ động, đồng lòng và quyết tâm chống dịch ngay từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đã giúp cho Bình Thuận cơ bản khống chế được dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Đến nay người dân trong tỉnh luôn tin tưởng và sẵn sàng ứng phó với các tình huống để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch vừa tháo gỡ khó khăn, phát triển kinh tế - xã hội.

    
Đã gần 200 ngày Bình Thuận không có ca nhiễm   Covid-19 trong cộng đồng. Kết quả ấy là nhờ đồng lòng của cả hệ thống   chính trị và người dân Bình Thuận trong công tác phòng chống dịch trong   thời gian qua. Phải nói nhờ tuyên truyền sâu rộng “Kịp thời - Minh bạch   - Chính xác và Tin cậy”, nên ý thức phòng dịch của người dân trong tỉnh   ngày càng được nâng lên, nhất là đối với một tỉnh mạnh về du lịch như   Bình Thuận thì việc kiểm soát triệt để dịch bệnh là điều không mấy dễ   dàng…

Hồng Châu

Bài 2: Kết quả của sức mạnh đoàn kế



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận cùng cả nước chống “giặc” Covid-19