Theo dõi trên

Dạy và học tại trường THCS & THPT trong cuộc cách mạng 4.0

28/09/2020, 08:18 - Lượt đọc: 72

BT- Đó là chủ đề mà Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng đã trao đổi với cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THCS & THPT Lê Lợi (TP. Phan Thiết) vào chiều 26/9. 

Mở đầu buổi nói chuyện, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, hiện nay chúng ta đang ở giai đoạn cuộc cách mạng 4.0 và nó ảnh hưởng, chi phối đến hầu hết đến các ngành, các lĩnh vực, trong đó có ngành giáo dục. Với suy nghĩ đó, Bí thư Tỉnh ủy đã trao đổi, gợi ý đến các thầy cô giáo trường THCS & THPT Lê Lợi về nội dung một số vấn đề về dạy và học tại trường THCS & THPT trong cuộc cách mạng 4.0. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy trình bày các vấn đề:đổi mới tư duy giáo dục nhìn nhận như thế nào? Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; giáo dục 4.0 và chương trình ngoại khóa tại trường học.

Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả mà nhà trường đã đạt được trong những năm qua. Với mục tiêu, Trường THCS & THPT Lê Lợi đang hướng đến xây dựng trường học thông minh, hiện đại với nhiệm vụ quản lý, giáo dục hiệu quả. Ngoài những mục tiêu, nhiệm vụ mà nhà trường đã đặt ra, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Trường THCS & THPT Lê Lợi cần triển khai thực hiện đạt thêm một số mục tiêu. Cụ thể, nhà trường cần phát hiện những học sinh có tố chất thông minh; kết quả xuất sắc trong học tập. Từ đó, phát triển năng khiếu của các em về một số môn học trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện. Cùng với đó, cần giáo dục học sinh có lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc; có tinh thần vượt khó; có khả năng tự học, tự nghiên cứu khoa học và sáng tạo; có sức khỏe tốt. Qua đó, tiếp tục đào tạo thành những nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. 

Còn đối với các giáo viên của trường, cần phát huy tính tích cực, tự sức, chủ động của người học, từ đó hình thành và phát triển năng lực tự học, trên cơ sở đó trao dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy. Lựa chọn một cách linh hoạt về phương pháp tư duy và phương pháp đặc thù của môn học để thực hiện đảm bảo nguyên tắc “học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ, nhận thức với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”. Đồng thời, sử dụng phương pháp dạy học gắn với các hình thức tổ chức dạy học; tăng cường dạy học thí nghiệm, thực hành. Trong đó, chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học tích cực, qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không phải thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt sẵn. Rèn luyện cho học sinh các thao tác dư duy như phân tích, tổng hợp, đặc biệt hóa, khái quá hóa… hình thành và phát triển tiềm năng sáng tạo của học sinh. Chú trọng đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu bài học suốt tiến trình dạy học; chú trọng phát triển kỹ năng tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh… Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, mục tiêu cao nhất của giáo dục là phát triển toàn diện con người có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp. Có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân. Có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH. Phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Tại buổi nói chuyện, Bí thư Tỉnh ủy được nghe lãnh đạo nhà trường trình bày xây dựng mô hình phòng học thông minh, trường học thông minh tại trường. Theo đó, mục tiêu đặt ra của nhà trường, phấn đấu cuối năm học 2020 - 2021 các phòng học của trường trở thành phòng học thông minh và cuối năm 2021 trở thành trường học thông minh với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ 4.0.

Thông qua buổi nói chuyện, các thầy giáo cô giáo Trường THCS & THPT Lê Lợi cho biết, đây là buổi nói chuyện rất ý nghĩa, được Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng truyền đạt nhiều thông tin thật sự bổ ích cho giáo viên trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh, nhất là trong thời đại 4.0. Theo đó, mỗi giáo viên phải cố gắng không ngừng trong việc học tập và áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ trong công tác giảng dạy giúp học sinh tìm tòi và chủ động trong việc tìm hiểu kiến thức theo đúng tinh thần Thông tư 26 của Bộ GD & ĐT. Đồng thời, dạy học bằng tình yêu thương và sự thấu hiểu học sinh, khơi dậy cho học sinh lòng tự tôn và tự hào dân tộc, biết yêu quê hương, biết bảo vệ tài nguyên và môi trường sống, ra sức học tập và rèn luyện để trở thành người công dân tốt có đức, có tài giúp ích bản thân, gia đình và biết cống hiến cho quê hương, đất nước.          

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy và học tại trường THCS & THPT trong cuộc cách mạng 4.0