Theo dõi trên

Tổng thống Trump có thể bị điều tra về cáo buộc gian lận thuế

22/09/2020, 16:15

Công tố viên quận Manhattan, thành phố New York hôm qua (21/9) cho biết, ông có đủ căn cứ để điều tra Tổng thống Donald Trump và các doanh nghiệp của ông Trump về tội gian lận thuế.

Các luật sư của ông Cyrus Vance cho biết, những cáo buộc công khai về các hành vi sai trái của Tổng thống Trump đã “chất cao như núi”.

                
Tổng thống Trump có thể bị điều tra về cáo    buộc gian lận thuế. Ảnh: BBC.

Hiện quan chức này đang thuyết phục một tòa án phúc thẩm liên bang cho phép ông tiếp cận với hồ sơ thuế của Tổng thống Trump.

Các luật sư của Công tố viên Cyrus Vance đã khẳng định tuyên bố nói trên trong lá đơn gửi lên Tòa phúc thẩm liên bang khu vực số 2 tại Manhattan, chỉ 4 ngày trước khi tòa án xem xét yêu cầu của Tổng thống Trump về việc chặn trát đòi tiếp cận với hồ sơ thuế của ông. Trát này do công tố viên Cyrus Vance đưa ra hồi tháng 8/2019.

Các luật sư cho biết, những cáo buộc công khai về các hành vi sai trái của Tổng thống Trump đã “chất cao như núi”, trong đó có cả tuyên bố sai lệch về tài sản mà ông sở hữu. Điều này có thể là cơ sở cho một cuộc điều tra pháp lý của bồi thẩm đoàn về hành vi gian lận thuế, gian lận bảo hiểm và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh.

“Dù những cáo buộc như vậy vẫn cần phải xem xét tính chính xác, nhưng một khi chúng được kết hợp cùng với nhau sẽ tạo ra cơ sở đầy đủ cho một cuộc điều tra pháp lý”, các luật sư của ông Vance nói.

Trong số các thông tin mà Văn phòng của ông Vance đưa ra, có cáo buộc Tổng thống Trump thường xuyên thổi phồng giá trị tài sản và bỏ qua các khoản nợ trong hồ sơ tài chính mà ông gửi tới các nhà cho vay. Từ năm 2004 đến năm 2014, ông đã trả 400 triệu USD tiền mặt để mua “5 căn nhà, 8 sân golf và một nhà máy sản xuất rượu” dù đang nợ hàng tỷ USD.

Trước đó, công tố viên Vance cho biết, cuộc điều tra của ông cũng liên quan đến các cáo buộc về “hành vi phạm tội kéo dài” của Tập đoàn Trump Organization, trong đó có khả năng tập đoàn này và các chi nhánh đã có hành vi gian lận bảo hiểm và gian lận ngân hàng.

Tổng thống Trump từng cho rằng, trátđòi hồ sơ thuế mà công tố viên Vance –một thành viên đảng Dân chủ, gửi đến Mazars USA – công ty phụ trách tài chính cho ông, có “mục đích xấu” và là “hành vi quấy rối Tổng thống”.

Hồi tháng 7 vừa qua, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ tuyên bố của ông Trump về quyền miễn trừ các cuộc điều tra tội phạm khi ông vẫn đang giữ cương vị Tổng thống. Hiện ông Trump đang kháng cáo phán quyết của Thầm phán liên bang Victor Marrero tại Manhattan đưa ra ngày 20/8, cho phép thực thi trát đòi của công tố viên Vance.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump có thể bị điều tra về cáo buộc gian lận thuế