Theo dõi trên

Lan tỏa các giá trị nhân đạo tích cực

22/09/2020, 09:20

BT- Với tinh thần “Ngành ngành làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện, người người làm việc thiện”, 5 năm qua (2015 – 2020), các cấp Hội Chữ thập đỏ  (CTĐ)trong tỉnh luôn gắn các phong trào thi đua yêu nước với hoạt động nhân đạo, từ thiện. Những việc làm ý nghĩa ấy được cộng đồng, xã hội đánh giá cao, trở thành nét đẹp văn hóa tại cộng đồng…

                
   Trao xe lăn cho người khuyết tật.

Gắn thi đua với học tập và làm theo Bác

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”,  5 năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua trong công tác nhân đạo, thể hiện rõ vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong các hoạt động nhân đạo. Nhiều mô hình, phong trào điển hình ngày càng phát triển, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, xóa đói giảm nghèo, giúp người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, làm lan tỏa các giá trị nhân đạo tích cực trong cộng đồng xã hội. 

Ông Đặng Ngọc Thiên – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã được các cấp hội chú trọng và có nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả gắn với thực hiện phong trào thi đua, các nhiệm vụ trọng tâm của hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ đó tạo được sự chuyển biến về nhận thức và hành động đối với mỗi cán bộ, hội viên.

Hiệu quả nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước của Hội CTĐ các cấp được thể hiện rõ nét qua kết quả thực hiện các phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam”; phong trào “Hiến máu tình nguyện”; phong trào vận động cứu trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân gắn với cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Qua các phong trào thi đua, từ năm 2015 đến nay, tổng trị giá các mặt hoạt động của Hội CTĐ tỉnh trong 5 năm qua quy ra tiền đạt trên 270 tỷ đồng.  

Chăm lo người yếu thế

Thông qua phong trào vận động cứu trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân gắn với cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, 5 năm qua đã trợ giúp thường xuyên cho 13.270 địa chỉ nhân đạo với trị giá mỗi năm hàng tỷ đồng, trong đó nhiều đối tượng đến nay đã khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, các cấp hội còn vận động cứu trợ đột xuất cho hơn 874.000 lượt người nghèo; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí trên 160.000 người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; tặng 30.602 suất học bổng; cấp 1.041 chiếc xe lăn, xe lắc; giúp mổ mắt đục thủy tinh thể, phẫu thuật tim cho 2.126 bệnh nhân nghèo; xây dựng 82 căn nhà tình thương; làm 724 giếng nước sinh hoạt và xây 25 cây cầu liên thôn, xóm; mô hình Bếp ăn từ thiện CTĐ phục vụ trên 2,8 triệu suất ăn cho bệnh nhân nghèo điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh…

Trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam” đã có 207.483 lượt người nghèo và nạn nhân chất độc da cam được các cấp hội tặng quà tết với tổng trị giá thành tiền là 71,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hoạt động hiến máu tình nguyện ngày càng chuyển biến tích cực và nhân rộng ở nhiều địa phương, kết quả năm sau cao hơn năm trước. Qua 5 năm (2015 - 2019), các cấp hội đã vận động hiến được 25.822 đơn vị máu, bảo đảm nguồn máu phục vụ trong cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Qua thực tiễn phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu được khen thưởng, biểu dương và nhân rộng, làm cho phong trào thi đua ngày càng lan tỏa và thực sự đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu quả công tác hội và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

NgỌc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa các giá trị nhân đạo tích cực