Theo dõi trên

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Tuyệt đối không để dịch chồng dịch

21/09/2020, 17:09 - Lượt đọc: 6

BTO- Đến nay, tình hình dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt, các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, sốt rét đều giảm. Dự báo, các tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh sẽ có diễn biến phức tạp. Vì vậy, các phương án đối phó cụ thể phải được thiết lập. Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vào sáng 21/9, tại hội nghị trực tuyến 63 tỉnh, thành về công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020.

Tại Bình Thuận, hội nghị được trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế do ông Lê Văn Hồng – Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước có hơn 70.000 ca mắc sốt xuất huyết. Đặc biệt, 3 tuần gần đây, số mắc sốt xuất huyết có xu hướng tăng. Dự báo, bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ gia tăng trong các tháng cuối năm. Do điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển; nới lỏng giãn cách xã hội và gia tăng hoạt động giao lưu đi lại, tăng mật độ tập trung đông người nên số mắc luôn có nguy cơ gia tăng, lan rộng nếu không thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống. Bệnh bạch hầu thường xảy ra tại các nơi có tỉ lệ tiêm chủng thấp hoặc tiêm không đủ mũi.

Tại hội nghị, các chuyên gia hàng đầu về vệ sinh dịch tễ đã chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm trong phòng chống dịch bạch hầu và sốt xuất huyết cũng như cách điều trị bệnh. 

Với Bình Thuận, 8 tháng của năm 2020, các bệnh truyền nhiễm lưu hành trong tỉnh tương đối ổn định. Số mắc hầu hết giảm so cùng kỳ năm 2019, không ghi nhận ca bệnh bạch hầu, viêm não Nhật Bản, ho gà. Riêng tỷ lệ tiêm các mũi sởi - rubella cho trẻ 18 tháng tuổi, viêm não Nhật Bản chưa đạt. Do tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh xảy ra các tháng đầu năm 2020, nên tạm hoãn tiêm chủng 2 tháng liên tục.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các tỉnh tập trung các biện pháp phòng dịch, tuyệt đối không để dịch chồng dịch. Đặc biệt thời tiết mùa đông xuân rất thuận lợi cho dịch bệnh phát triển. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cả nước tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế xã hội vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, bạch hầu và sốt xuất huyết. Theo đó, các ngành, cấp cấp và người dân không được lơ là, chủ quan với dịch bệnh. Duy trì và nâng cao tỷ lệ tiêm chủng mở rộng, đảm bảo an toàn tiêm chủng…

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Tuyệt đối không để dịch chồng dịch