Theo dõi trên

Chuyện đồng phục mới của học sinh Trường THPT Phan Bội Châu

21/09/2020, 16:49

BTO- Năm học mới 2020 – 2021 đã bắt đầu được 2 tuần nay, nhưng chuyện về đồng phục của học sinh Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Phan Thiết) vẫn chưa “giảm nhiệt”.

Nhiều ý kiến trái chiều

Năm học này, có lẽ nhiều người cảm thấy khá mới mẻ và chưa quen với hình ảnh học sinh Trường THPT Phan Bội Châu khoác lên mình bộ đồng phục đặc trưng riêng của trường mình. Thay vì mang đồng phục quần xanh - áo trắng, áo dài như trước, thì nay được thay bằng đồng phục áo trắng - quần vàng đất (nam), áo trắng - váy vàng đất (nữ). Việc thay đổi đồng phục học sinh này nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Đồng phục học sinh mới của trường THPT Phan Bội Châu

Bên cạnh sự đồng thuận cao của phụ huynh, nhiều người vẫn còn thắc mắc và đặt câu hỏi, tại sao nhà trường không áp dụng đồng phục mới bắt đầu từ lớp 10 của năm học này trước để tránh tình trạng học sinh lớp 11, 12 bỏ phí đồng phục cũ. Chị Huyền – phụ huynh một học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Bội Châu chia sẻ: “Theo tôi, chuyện may đồng phục riêng cho học sinh của trường là hợp lý. Tuy nhiên đối với học sinh khối l2 gần tốt nghiệp ra trường thì cần tránh lãng phí đồng phục cũ. Như con tôi năm ngoái mới may 2 bộ hết 700.000 đồng, bây giờ chuyển qua đồng phục mới phải bỏ đồng phục cũ rất phí”.

Hay có những ý kiến khác cho rằng, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bên cạnh lo các khoản tiền trường cho con thì nay gánh thêm khoản đồng phục là ngoài khả năng… Rồi tại sao nhà trường lại chọn thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 để thay đồng phục mới, hoặc đồng phục nữ là váy thì liệu có an toàn không?...

Mang những nỗi băn khoăn này trao đổi với thầy Nguyễn Thanh Hiệp – Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu. Theo thầy Hiệp, chuyện may đồng phục riêng cho học sinh của trường khởi nguồn từ vụ việc trong một lần giờ chào cờ đầu tuần của năm học 2019 – 2020, bất ngờ có 1 thanh niên xông thẳng vào trường và tìm hiệu trưởng để hỏi chuyện 2 học sinh chặn đánh anh giữa đường. Theo khẳng định của anh, 2 học sinh đó là học sinh của trường THPT Phan Bội Châu. Khi được hỏi căn cứ nào để khẳng định là học sinh của trường thì anh này cho rằng 2 học sinh trên mặc đồng phục quần xanh – áo trắng. Theo thầy Hiệp, căn cứ này không chính xác vì học sinh của nhiều trường THPT trên địa bàn TP. Phan Thiết nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung đều mang sắc phục quần xanh - áo trắng nên không thể xác định đó là học sinh của trường. Từ vụ việc đó, để dễ nhận diện học sinh trường mình và tạo thuận lợi trong việc học tập của học sinh, nhà trường quyết định thực hiện đồng phục riêng.

Trước khi triển khai thực hiện, nhà trường đã lấy ý kiến của toàn thể học sinh trong trường (hơn 3.000 học sinh) và phụ huynh. Ban đầu, kế hoạch nhà trường chỉ thực hiện ở khối lớp 10 trước, nhưng học sinh khối 11, 12 đề nghị trường triển khai cả 3 khối. Việc này được trường phối hợp với Ban đại diện Hội Cha mẹ học sinh lấy ý kiến của phụ huynh tại buổi họp phụ huynh cuối năm. Kết quả,hầu hết phụ huynh học sinh các lớp đồng ý triển khai thực hiện đồng phục cả 3 khối, riêng lớp 10A15 có 17/38 phụ huynh không đồng ý triển khai đồng phục, phụ huynh lớp 11A21 đề nghị áp dụng cho khối 10 năm học tới và phụ huynh lớp 10A17 đề nghị không mặc váy. Nếu so sánh số phụ huynh phản đối việc triển khai đồng phục tại cuộc họp phụ huynh cuối năm thì chỉ chiếm khoảng (1%), trong khi đó 99% phụ huynh đồng thuận cao.

Học sinh hãnh diện với đồng phục mới

Trao đổi thêm vấn đề này, ông Phạm Phi Đăng – Trưởng ban Đại diện Hội Cha mẹ học sinh Trường THPT Phan Bội Châu cho biết: “Khi triển khai thực hiện đồng phục cho học sinh, điều đầu tiên chúng tôi hướng đến là người sử dụng. Quan trọng nhất là học sinh có thích, cảm thấy thoải mái và hãnh diện khi được mặc đồng phục của trường mình hay không. Do vậy, trong quá trình triển khai chúng tôi phối hợp với nhà trường thực hiện rất chặt chẽ, kỹ càng qua các bước”.

 Đầu tiên, Đoàn trường tổ chức cuộc thi thiết kế đồng phục và chọn ra mẫu thiết kế phù hợp, được học sinh thống nhất cao. Tiếp đến tổ chức lấy ý kiến học sinh, phụ huynh và chọn mức giá thấp nhất mà các doanh nghiệp, nhà may đưa ra, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng loại vải, gam màu được lựa chọn phù hợp, ý nghĩa. Bước cuối cùng là cho học sinh mặc thử đồng phục để cảm nhận và cho ý kiến. Sau khi được sự thống nhất cao của phụ huynh, học sinh về việc triển khai đồng phục nhà trường mới thực hiện. Theo ông Đăng, các ý kiến cho rằng việc may đồng phục mới bỏ đồng phục cũ lãng phí là chưa đúng. Bởi nếu thử tính toán xem, bình thường 1 học sinh nữ phải may 2 bộ áo dài/năm học, mỗi bộ áo dài chi phí từ 600 – 800.000 đồng thì nay thay bằng bộ đồng phục váy chi phí giảm gần 1 nửa mà các em lại được thoải mái, dễ dàng vận động hơn khi tham gia các hoạt động ngoài trời.

Còn những trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường cùng Hội Cha mẹ học sinh sẽ xem xét hỗ trợ đồng phục cho các em. Riêng đồng phục váy nữ được thiết kế dài ngang gối, bên trong có may thêm lớp quần, đảm bảo an toàn cho các bạn nữ. Theo đó, nhà trường không bắt học sinh phải mua đồng phục của Công ty Hòa Bình, nhà trường đồng ý cho học sinh may đồng phục bên ngoài theo nguyện vọng.

Qua tìm hiểu, đa phần học sinh của trường thích thú, thoải mái và tự hào khi được mặc đồng phục mới này. Em Thái Bảo – học sinh lớp 11 Trường THPT Phan Bội Châu cho biết: “So với đồng phục quần xanh - áo trắng thì em thích đồng phục này hơn. Vì khi mặc, mọi người có thể nhìn vào biết em là học sinh Trường THPT Phan Bội Châu nên em rất hãnh diện”. Một học sinh nữ khác tâm sự: “Trước đây, học sinh nữ chúng em phải mặc áo dài gần như cả tuần (trừ thứ 6 mang áo đoàn) trong khi đó thời tiết nắng nóng rất khó chịu, ảnh hưởng đến học tập. Năm nay, được mặc đổi đồng phục váy chúng em cảm thấy thoải mái hơn nên rất thích”.

Thầy Hiệp chia sẻ thêm: “Khi làm một việc gì đó mới mẽ, chúng tôi đã lường trước được sẽ có nhiều ý kiến trái chiều. Dù biết việc lấy ý kiến đồng thuận 100% của phụ huynh là không thể, trong thời gian tới, nhà trường sẽ phối hợp với Ban đại diện Hội Cha mẹ học sinh sẻ giải thích thấu đáo, cặn kẽ hơn cho những phụ huynh còn lại chưa đồng ý để hiểu và chia sẻ hơn với nhà trường, nhằm tạo thuận tiện cho học sinh trong quá trình học tập”.

    
    Theo quy định của nhà trường, học sinh nam từ thứ 2 - 5 mang đồng phục;   học sinh nữ thứ 2, 4 mặc áo dài và thứ 3, 5 mặc đồng phục. Riêng thứ 6,   tất cả học sinh toàn trường mặc áo đoàn thanh niên.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện đồng phục mới của học sinh Trường THPT Phan Bội Châu