Theo dõi trên

Đem nguồn cảm hứng thơ ca vào trong giảng dạy bộ môn Ngữ Văn

20/09/2020, 11:01 - Lượt đọc: 594

BTO- Dáng người thanh thoát, giọng nói ấm áp, ánh nhìn cương nghị, đó là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi gặp cô giáo Bùi Thị Minh Loan – giáo viên Ngữ Văn, trường THPT Nguyễn Huệ, thị xã La Gi. Với một tâm hồn yêu thơ ca, cô Loan đã góp phần kéo gần khoảng cách môn Văn đến với bao thế hệ học trò giữa bức tranh muôn màu muôn vẻ của cuộc sống hiện đại.

                       
      
      
      Cô giáo Bùi Thị Minh Loan luôn nỗ lực truyền cảm hứng yêu thích môn    Văn cho các em học sinh.

Là học sinh yêu văn thơ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô giáo Bùi Thị Minh Loan theo đuổi và giữ mãi dòng chảy cảm xúc trong mỗi áng văn, để từ đó giúp cô thi đỗ vào Khoa Ngữ văn trường Đại học sư Phạm TPHCM. Sinh ra ở mảnh đất Đức Linh, sau khi tốt nghiệp Đại học, cô Minh Loan về dạy tại trường THPT Bán công Chu Văn An – Bình Thuận. Năm 2010, cô theo chồng chuyển về thị xã La Gi sinh sống và công tác tại Trường THPT Nguyễn Huệ cho đến nay. 19 năm, trải qua 2 môi trường công tác và năm nay là năm thứ 10 cô Loan gắn bó với Trường THPT Nguyễn Huệ. Từ khi chuyển công tác về trường, cô Loan luôn được giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi môn Văn để tham gia các kỳ thi cấp tỉnh, nhờ tình yêu thương và tận tình giảng dạy của cô, nhiều em học sinh khiếm thị đã đạt giải cao trong  các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh qua từng năm.

Cô Bùi Thị Minh Loan - Giáo viên bộ môn Văn - Trường THPT Nguyễn Huệ tâm sự: “Giữa dòng chảy hối hả, bận rộn, nhiều biến chuyển trong đời sống hiện đại; xu thế nghề nghiệp ít nghiêng về môn xã hội, việc truyền đam mê cho các em học sinh không hề dễ dàng vì vậy, mỗi thầy cô giáo dạy văn cũng là người dạy cho học sinh cách làm người theo đạo lý, lẽ phải, sống nhân văn hơn; dạy cho các em hình thành nhân cách,  kỹ năng sống để thích nghi với môi trường mà không dễ bị cám dỗ; môn Văn còn đem đến cái đẹp, bồi dưỡng năng lực thẩm mỹ, biết rung cảm trước cái đẹp cho thế hệ trẻ.”

Từ đam mê môn Văn, yêu thích thơ ca cô Minh Loan đã nghiên cứu, học hỏi, tìm ra những phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh, đưa niềm yêu thích thơ ca vào trong giảng dạy để việc dạy Văn đạt hiệu quả hơn, làm cho các em cảm nhận được cái hay, cái đẹp của văn chương. Khi các em học sinh đã cảm nhận được điều ấy có nghĩa cô Loan đã nhen nhóm được ngọn lửa tình yêu môn Văn cho mỗi học sinh của mình.

                
      
      Đem nguồn cảm hứng thơ ca vào trong giảng dạy, những tiết dạy Ngữ    Văn của cô Loan luôn thu hút các em học sinh.

Nhiều em học sinh của Trường THPT Nguyễn Huệ bày tỏ: “Chúng em rất thích những bài thơ cô Loan làm vì nó khá gần gũi và dễ thuộc, dễ nhớ, từ việc yêu thơ cô, em càng cảm thấy yêu môn văn hơn vì cô thường đưa thơ ca vào các buổi dạy khiến môn học trở nên hấp dẫn hơn nhiều”.

 Bằng sự quan sát, cảm nhận, cô Minh Loan có thể nhận biết, đánh giá được năng lực của từng em. Trong cuộc sống, cô Minh Loan giống như người mẹ, người chị chỉ dạy cho các con, em mình những bài học ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống. Khi đứng trên bục giảng, cô là một cô giáo mẫu mực và rất nghiêm khắc. Trong quá trình giảng dạy, cô yêu cầu học sinh sưu tầm trong sách vở, tài liệu những nhận định hay, đánh giá độc đáo, đặc sắc của những tác giả tên tuổi về tác phẩm văn học; đưa những bài thơ cô tự sáng tác vào giảng dạy để thu hút học sinh. Đây là cách để các em mở mang vốn tri thức, khám phá vấn đề theo chiều sâu và rộng, vừa sử dụng như những dẫn chứng hấp dẫn, tiêu biểu, tạo nên điểm nhấn, điểm sáng, giàu sức thuyết phục hơn trong bài làm. Nói về cô Minh Loan, nhiều đồng nghiệp đều dành cho cô sự ngưỡng mộ bởi khả năng thuyết phục và truyền cảm hứng, niềm đam mê yêu thích môn Văn cho học sinh.

Thầy Đinh Văn Tuân – Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ:  “Điểm đặc biệt nhất ở cô Minh Loan là cô rất yêu thích và sáng tác thơ ca. Cô giáo Minh Loan thường viết những bài thơ liên quan về những đề tài quê hương, gia đình, tình thầy trò, bạn bè và những vấn đề trăn trở thường xảy ra trong đời sống  xã hội. Chính vì thế việc đem thơ ca vào trong giảng dạy vừa thu hút vừa mang ý ngĩa giáo dục cho các em học sinh hướng Chân – Thiện – Mỹ”.

Đối với môn Văn, mỗi  thầy cô một cách dạy sao cho vừa đúng giáo án chuyên môn cách dạy, vừa thu hút học sinh. Nhưng riêng đối với cô Minh Loan, người đem niềm cảm hứng thơ ca vào trong giảng dạy đã giúp nhiều thế hệ học trò thêm yêu bộ môn này để chọn học chuyên ngành xã hội trên bậc học đại học là điều mà chúng ta nên khích lệ.

 Là thành viên của câu lạc bộ thơ ca La Gi, khi nói về những sở thích thơ ca của mình, cô Loan cho biết thêm: “Bản thân cô sáng tác nhiều đề tài. Nhưng  đề tài quê hương là một trong những đề tài cho cô nhiều cảm xúc nhất. Bên cạnh đó là những đề tài về thầy cô, học trò, mái trường mến yêu. Hiện nay, cô Loan đã có 1 “gia tài” thơ ca đồ sộ với hơn 1.000 bài, trong đó có những bài được in trong 1 số tập thơ đã được xuất bản và nhiều bài được các nhạc sĩ nổi tiếng ở TPHCM phổ nhạc với những ca từ hay, ý đẹp, say đắm lòng người.

Rạng  Đông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đem nguồn cảm hứng thơ ca vào trong giảng dạy bộ môn Ngữ Văn