Theo dõi trên

Ngôi chùa cổ giữa lòng phố biển hút khách

20/09/2020, 09:35

BTO- Đứng trên tầng cao của tòa nhà Trung Nguyên trong khu dân cư phố biển Phan Thiết nhìn xuống cổ tự - Thanh Minh như một điểm nhấn. Bởi lẽ, trong khuôn viên rộng cả ngàn mét vuông, Thanh Minh Tự chỉ có màu xanh của cây, lá, màu nâu sẫm của tường gạch, mái ngói âm dương. Ngày cuối tuần người dân địa phương và du khách đến đây thưởng ngoạn, bái lễ Phật khá đông. Đa phần họ là người từ thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Lâm Đồng, Tây Ninh… đến Thanh Minh Tự không chỉ tham quan, thư giãn, thắp hương bái Phật mà còn tìm chút thanh thản, niềm tin trong cuộc sống bộn bề…

                
      Du khách đến tham quan Thanh Minh Tự.

Chị Lê Thị Hòa, từ thành phố Đà Lạt xuống Phan Thiết du lịch chia sẻ: “Ở giữa không gian đầy nhà cao tầng, cửa kính nóng bức lại có một ngôi chùa cổ, bao quanh được bài trí cây cảnh, hồ nước, ao sen mát mẻ, cảnh quan đẹp tuyệt vời.Thanh Minh Tự đã gìn giữ nét đẹp văn hóa Phật giáo, truyền thống, đạo đức dân tộc, tập quán, tín ngưỡng, tâm linh. Đặc biệt, nơi đây còn là điểm thu hút khách du lịch các nơi đến để thưởng ngoạn, lễ bái những vị tiên hiền. Ngày hè chúng tôi về phố biển Phan Thiết tranh thủ thời gian đến tham quan, thắp nén hương cổ tự, cầu mong cho cuộc sống ấm no, công việc buôn bán thuận buồm xuôi gió, mọi người trong gia đình có sức khỏe, gặp nhiều điều may mắn…”.

Thanh Minh Tự vốn là một công trình kiến trúc cổ. Tương truyền rằng vào thời vua Tự Đức năm Bính Tý (1876), những thành viên của Hội Thanh Minh đã bỏ công xây dựng ngôi chùa, tính đến nay đã được 144 năm. Thanh Minh Tự có nhiều giai đoạn lịch sử thăng trầm, trải qua rất nhiều cuộc tàn phá của chiến tranh, thiên tai, thời gian. Trước khi được tu bổ, ngôi chùa chỉ là một di tích cũ hoang tàn, ít được ai quan tâm. Vào cuối năm 2015,Công ty Cổ phần Rạng Đông đã đứng ra đầu tư kinh phí, phục dựng lại nguyên trạng ngôi chùa. Thanh Minh Tự được phục dựng theo kiến trúc đặc trưng nguyên gốc với kết cấu nhà gỗ hai gian, mái ngói lợp theo kiểu âm dương, hoa văn chạm khắc biểu tượng con rồng… Gian điện thờ chính của chùa dùng để thờ ngài Tiêu Diện Đại Sĩ, nhân vật được dân gian quan niệm là hóa thân của Quan Thế Âm Bồ Tát. Ngoài ra, ngôi chùa còn thờ phụng các vị thần tiên khác, trong đó có miếu Ngũ hành thờ Ngũ vị Thánh mẫu: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Hiện tại, Thanh Minh Tự đã được công nhận là di tích nghệ thuật cấp tỉnh, một điểm du lịch tín ngưỡng, thu hút khá nhiều du khách từ mọi miền đất nước đến Phan Thiết.

                
      Thanh Minh Tự - ngôi chùa cổ giữa lòng phố biển.

Giữa những cuộc vui chơi náo nhiệt, sôi động, những cuộc mưu sinh xô bồ, trong lòng thành phố biển Phan Thiết vẫn tồn tại một không gian yên tĩnh, trầm mặc. Đó không chỉ là nơi để mọi người có thể đến tham quan, thư giãn, tìm chút thanh thản cho cuộc sống mà Thanh Minh Tự còn là nơi tín ngưỡng đã gắn bó với đời sống tâm linh của bao thế hệ người dân ở đây. Sự thanh tịnh vốn có của ngôi cổ tự - Thanh Minh đã làm dịu đi cái nắng, cái gió của vùng biển Phan Thiết; giúp người ta trở nên hiền hòa, bình an và được che chở bởi sự từ bi của Đức Phật và Thánh hiền.

 Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi chùa cổ giữa lòng phố biển hút khách