Theo dõi trên

Để Phan Thiết giảm ngập khi mưa

16/09/2020, 09:35 - Lượt đọc: 36

BT- Hệ thống thoát nước chưa đồng bộ, kinh phí nạo vét hạn chế, tình trạng người dân bịt kín các cửa thu nước, cùng với việc vứt rác bừa bãi gây tắc nghẽn hệ thống cống là nguyên nhân của việc gây ngập thành phố khi mưa lớn…

Mưa là ngập

Thời gian qua, không chỉ người dân sinh sống tại TP.Phan Thiết mà nhiều người có dịp đến thành phố biển không khỏi bức xúc và phiền phức, khi Phan Thiết thường xảy ra tình trạng ngập nước khi trời mưa, gây cản trở việc lưu thông, ảnh hưởng đến công việc. Bà Nguyễn Thị Huê, nhà trên đường Lê Hồng Phong (đoạn gần vòng xoay trước Sở Y tế) bức xúc: Khu vực này hễ mưa là ngập, kể cả mưa không lớn, nước rút rất chậm. Trước đây cơ quan chức năng đã xử lý nhiều lần đào lên lấp xuống, đường láng nhựa phẳng lỳ, nhưng cứ mưa là rơi vào tình trạng ngập nước, xe máy muốn lưu thông nhanh phải leo lên hành lang. Còn anh Trần Quốc Ngọc (ngụ xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc) chia sẻ, vợ chồng anh phải vất vả suốt buổi chiều tối khi chở con nhỏ đi khám bệnh gặp trời mưa, đường Hải Thượng Lãn Ông ngập nước dẫn đến xe chết máy. 

 

Nước ngập trên đường Lê Hồng Phong.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các khu vực mưa thường xuyên ngập, nước rút chậm xảy ra hầu hết ở các tuyến đường nội thành. Trong đó các con đường và nút giao thông chính như đường: Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Hưng Đạo, vòng xoay Hùng Vương – Tôn Đức Thắng, Hùng Vương – Tuyên Quang, Hải Thượng Lãn Ông…

Chung tay chống ngập

Theo Sở Xây dựng, hiện nay hệ thống thoát nước TP. Phan Thiết (gọi tắt là dự án ADB) đã được đầu tư năm 2015 chủ yếu là hệ thống cống cấp I (tuyến cống chính). Tình trạng mưa lớn gây ngập cục bộ tại một số tuyến đường, nguyên nhân chủ yếu là do việc đầu tư hệ thống thoát nước chưa đồng bộ (cống thoát nước cũ và mới). Đồng thời, hệ thống thoát nước cũ chưa được đấu nối hoàn toàn với hệ thống thoát nước của dự án ADB đã được đầu tư, nên việc phát huy hiệu quả của hệ thống thoát nước còn hạn chế.

Xe đi qua điểm ngập bị chết máy

Bên cạnh đó, tình trạng các hộ dân bịt kín các cửa thu nước của hố ga trên một số các tuyến đường, nên khi có mưa lớn hệ thống thoát nước không phát huy được hiệu quả thu nước dẫn đến thoát nước chậm, gây ngập cục bộ trên một số tuyến đường trong thời gian ngắn. Ngoài ra, ý thức một số hộ dân chưa cao, nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống đổ trực tiếp rác thải, nước thải vào cửa hố ga, lâu ngày làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước…Kinh phí hàng năm cho công tác duy tu, nạo vét hệ thống thoát nước còn ít nên việc thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, chưa triệt để.

Để khắc phục tình trạng ngập, UBND TP. Phan Thiết cần có các giải pháp quản lý hiệu quả hơn, chỉ đạo các phòng, ban, UBND các phường, xã tăng cường tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nhất là bảo vệ hệ thống thoát nước trên địa bàn. Hàng năm có kế hoạch đầu tư cải tạo, sửa chữa, nâng cấp một số hệ thống thoát nước cũ trên các tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng; nạo vét, khơi thông các tuyến sông, suối trên địa bàn thành phố (đây là nguồn tiếp nhận chính). Đồng thời, tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống cống thoát nước cấp III (các tuyến thoát nước nhánh đấu nối vào hệ thống cống thoát chính đã được đầu tư).

Tình trạng mưa là ngập ở TP. Phan Thiết ngoài nguyên nhân khách quan, còn có yếu tố chủ quan từ người dân. Vì vậy, trước khó khăn trong nâng cấp hạ tầng hệ thống thoát nước và nạo vét, để hạn chế ngập người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chủ động khơi thông cống rãnh thu gom nước, nhằm hạn chế ngập cho thành phố.

 An Nhiên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để Phan Thiết giảm ngập khi mưa