Theo dõi trên

Tuyên truyền đậm nét về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu

07/09/2020, 09:45 - Lượt đọc: 18

BT- Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) là một thỏa thuận thương mại tự do giữa Việt Nam và 27 nước thành viên EU. EU hiện đang là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch 2 chiều năm 2019, đạt 56,45 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 41,5 tỷ USD, nhập khẩu từ EU đạt 14,9 tỷ USD. Nếu được đưa vào thực thi, Hiệp định EVFTA sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh, từ đó Việt Nam sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư hơn đến từ EU và các nước khác.

Trên cơ sở pháp lý của Nghị quyết số 102 năm 2020 của Quốc hội khóa 14 về việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EVFTA. Cùng với đó là quyết định của Thủ tướng Chính phủ ngày 6/8/2020, phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EVFTA, UBND tỉnh đã có kế hoạch triển khai thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EVFTA tại tỉnh Bình Thuận, giai đoạn 2020 – 2025. Hiệp định EVFTA dự kiến sẽ mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp, các cơ quan quản lý và người dân tại tỉnh Bình Thuận. Do đó, việc xây dựng kế hoạch để thực hiện sẽ giúp tỉnh chủ động trong việc tận dụng cơ hội cũng như đối phó với các thách thức đặt ra sau khi hiệp định có hiệu lực. Theo đó, tỉnh đã có lộ trình thực hiện ở 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (năm 2020), sẽ tập trung hoàn tất các công việc liên quan đến việc ban hành các văn bản cần thiết để triển khai thực hiện Hiệp định EVFTA trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Hiệp định EVFTA ở các cấp độ khác nhau, có tính chuyên sâu, cụ thể, mang tính cấp thiết với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân. Ở giai đoạn 2 (từ năm 2021 - 2025), tiếp tục triển khai thực hiện việc sửa đổi, ban hành các văn bản để thực hiện Hiệp định EVFTA. Tiếp tục thực hiện việc tập huấn, đào tạo các cán bộ, công chức làm công tác hội nhập quốc tế tại các sở, ban, ngành, lãnh đạo các doanh nghiệp về Hiệp định EVFTA, có cơ chế đánh giá hiệu quả của việc tập huấn, đào tạo. Xây dựng các chương trình hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, các ngành hàng trong tỉnh, tập trung phát triển các sản phẩm có lợi thế của địa phương.

Để đạt được mục tiêu trên, trong giai đoạn 1, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, các sở, ngành, địa phương có liên quan sẽ tổ chức triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định EVFTA và thị trường của các nước EU. Tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định EVFTA và các văn bản hướng dẫn thực hiện hiệp định của các bộ, ngành Trung ương cho các đối tượng có liên quan, đặc biệt là các đối tượng có thể chịu tác động như nông dân, ngư dân, các hiệp hội, hợp tác xã, cộng đồng doanh nghiệp... Đẩy mạnh công tác cung cấp thông tin, dự báo về các thị trường xuất nhập khẩu, thị trường trong nước của các cơ quan Nhà nước có chức năng cung cấp thông tin về thương mại đầu tư để các doanh nghiệp Việt Nam có thể kịp thời nắm bắt các thông tin, yêu cầu về kỹ thuật, quy định về quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa của các nước EU. Thiết lập đầu mối thông tin về Hiệp định EVFTA tại Sở Công Thương để cung cấp thông tin, hướng dẫn và làm rõ các nội dung cam kết và các vấn đề có liên quan đến hiệp định. Để đảm bảo tốt trong công tác tuyên truyền, UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Bình Thuận chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt việc phát triển hạ tầng mạng phục vụ phát triển thương mại điện tử. Phối hợp với Sở Công Thương trong việc hướng dẫn, phổ biến, tuyên truyền thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh. Tổ chức thu thập thông tin, biên tập nội dung tuyên truyền phổ biến về Hiệp định EVFTA. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước, thông tin về tình hình quốc tế, quan hệ đối ngoại của Việt Nam, của tỉnh Bình Thuận. Giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa, tiềm năng hợp tác và phát triển của Việt Nam và của tỉnh Bình Thuận, tiềm năng thế mạnh của tỉnh, những chính sách mời gọi, thu hút đầu tư.

UBND tỉnh còn giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường trung học phổ thông chọn lọc những nội dung của Hiệp định EVFTA có liên quan đến chương trình giáo dục để tích hợp vào bài giảng một số bộ môn văn hóa hoặc hoạt động ngoài giờ lên lớp. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đưa Hiệp định EVFTA vào giáo trình hoặc bài giảng các ngành kinh tế với nội dung và thời lượng thích hợp. Trường Đại học Phan Thiết thường xuyên cập nhật giáo trình hoặc bài giảng các ngành kinh tế thông qua việc giới thiệu Hiệp định EVFTA và phân tích vai trò của Hiệp định EVFTA trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam và Bình Thuận….

T.Q



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên truyền đậm nét về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu